Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Làm giàu từ vườn cam quýt trên vùng đất cằn

Bằng sự cần cù, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Lã Văn Hiện ở xóm Khuổi Luông, xã Cao Chương, huyện Trà Lĩnh đã biến 5.000 mét vuông đất cằn cỗi từ trồng ngô, đỗ tương chỉ cho thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/năm thành vườn cam, quýt cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.
Đặc sản Cao Bằng, trái cây Cao Bằng, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, chuyển đổi cây trồng, quýt Khuổi Luông, quýt Cao Chương, quýt Trà Lĩnh, quýt Cao Bằng, cam Khuổi Luông, cam Cao Chương, cam Trà Lĩnh, cam Cao Bằng, trồng quýt, trồng cam
Ông Lã Văn Hiện chăm sóc vườn quýt của gia đình.
Những năm trước đây, gia đình ông Lã Văn Hiện có 5.000 m2 đất canh tác chỉ trồng các cây ngắn ngày như đậu tương, ngô, phải chăm sóc rất vất vả mà không đem lại lợi ích kinh tế bao nhiêu. Ông luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để làm giàu trên chính mảnh đất cằn cỗi của mình. 

Từ khi ông được tham gia lớp tập huấn của Hội Nông dân huyện về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cam, cây quýt, cùng với kiến thức tự tìm tòi, học hỏi thêm trên sách báo và đi tham quan thực tế từ những mô hình khác, ông quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng. 

Năm 2002, gia đình ông đã mạnh dạn đưa hơn 300 gốc cam, quýt vào trồng trên diện tích 5.000 m2 đất trồng ngô, đỗ tương trước đây. Sau nhiều năm chịu khó đầu tưu công sức cải tạo đất và chăm sóc đúng kỹ thuật, gia đình ông đã nhận được thành quả từ nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm từ vườn cam, quýt, khoản thu nhập này cao gấp nhiều lần so với trồng ngô và đỗ tương trước đây. 
Đặc sản Cao Bằng, trái cây Cao Bằng, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, chuyển đổi cây trồng, quýt Khuổi Luông, quýt Cao Chương, quýt Trà Lĩnh, quýt Cao Bằng, cam Khuổi Luông, cam Cao Chương, cam Trà Lĩnh, cam Cao Bằng, trồng quýt, trồng cam
Vườn cam, quýt hơn 15 năm tuổi của gia đình ông Hiện cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Nhờ chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật, vườn cam, quýt đã hơn 15 năm tuổi vẫn phát triển tốt, không bị ảnh hưởng của sâu bệnh gây hại và cho quả đều, chưa có dấu hiệu của sự thoái hóa, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Thấy được hiệu quả, nhiều hộ trong xóm Khuổi Luông, xã Cao Chương đã học tập và phát triển theo mô hình này. Từ 1 hộ duy nhất trong xóm phát triển trồng cây cam, quýt, đến nay, trong xóm đã có hơn 20 hộ phát triển cây trồng này theo hướng hàng hóa, trong đó có 8 hộ đã cho thu hoạch.

Với cách làm hiệu quả và được nhiều hộ dân trong xóm học tập và làm theo, ông Lã Văn Hiện là một trong những gương điển hình, tiêu biểu, nhiều năm liền được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: