Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Nên cẩn trọng khi dùng nhiều táo tàu tươi

Xuất hiện ở các chợ trên địa bàn tỉnh, táo tàu tươi đang trở thành trái cây “hot” của người tiêu dùng. Hiện giá bán dao động từ 50.000-70.000 đồng/kg tùy mỗi nơi. 
Trái cây Trung Quốc, Trái cây tiểu ngạch, Trái cây xách tay, Táo mèo, Hồng táo, đại táo, táo bản địa, thần dược thuốc bắc, táo tàu tươi, Táo tàu Trung Quốc, táo tàu Hàn Quốc, Táo tàu Thái Lan
Táo tàu tươi chín có màu xanh lục, thâm xỉn được bày bán ở các chợ.
Mặc dù chưa biết rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng táo tàu tươi đang trở thành trái cây ưa thích của nhiều người, có người còn cho rằng táo tàu tươi là “thần dược” trị bệnh, bồi bổ cơ thể.

Thổi phồng công dụng


Mua đi chị, táo Thái Lan, ăn tốt cho sức khỏe! Đầu mùa có giá từ 100.000-120.000 đồng/kg. Mấy bữa nay vô mùa, giá còn 60.000đồng/kg. táo tàu có nhiều Vitamin C, ăn thường giúp chống ô-xy hóa. Nhà có người lớn tuổi hay bị lên huyết áp ăn táo tàu giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh tật, giúp điều trị bệnh mất ngủ…”- chị Thủy (tiểu thương chợ Mỹ Long, TP. Long Xuyên) thuyết phục tôi dùng thử. “Trái thì xanh đều, trái màu xanh xanh thâm xỉn nhìn cứ ngỡ táo vườn, bị dập?” - tôi hỏi chị Thủy. “Trái chín chuyển qua màu cánh gián. Nhìn vậy chứ tươi, ngon lắm! Ăn thử rồi sẽ biết” - chị Thủy cho biết.

Một chị đứng kế tôi lựa táo tàu chia sẻ: “Tôi mới thấy trái này lần đầu. Cách đây hơn nửa tháng, tôi đi chợ, thấy trái táo này tưởng là táo được các nhà vườn trồng. Cầm lên xem thì trái không bị dập hay mềm. Người bán cho biết, táo này có giá 100.000 đồng/kg, tôi giật mình. Chị bán đưa 1 trái dùng thử. Đúng là táo ngọt thanh, giòn, thơm. Hỏi táo này ở đâu trồng, chị bán táo nói là của Thái Lan, thấy vậy tôi mua 1kg về dùng thử. Từ đó đến nay, cách ngày là tôi mua 1kg cho cả nhà ăn, ở nhà ai cũng thích”.

Đến gian hàng trái cây ở chợ Mỹ Xuyên, đa phần các sạp đều có bán táo tàu tươi. Thấy tôi đứng lựa táo tàu, chị bán hàng quảng cáo: “táo tàu của Mỹ đó em, không phải của Trung Quốc đâu, yên tâm! Hổm nay, chị bán loại trái này đắt hàng. Táo này người ta thường phơi khô dùng trong đông y, nấu ăn giúp tăng vị ngọt, dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể. Em mua ăn tươi tốt hơn nhiều”.
Trái cây Trung Quốc, Trái cây tiểu ngạch, Trái cây xách tay, Táo mèo, Hồng táo, đại táo, táo bản địa, thần dược thuốc bắc, táo tàu tươi, Táo tàu Trung Quốc, táo tàu Hàn Quốc, Táo tàu Thái Lan
Táo tàu được cho là đại bổ, có tác dụng tốt với sức khỏe.

Dùng nhiều… sinh bệnh


Thực tế thì táo tàu tươi có màu sắc, vẻ bề ngoài không tươi như táo ta nhưng lâu hư, giòn, thơm. táo tàu tươi được trồng chủ yếu ở Trung Quốc. Đa phần người bán nắm tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ nên “tự ý” nói xuất xứ để tạo độ tin cậy, an toàn… Song, vẫn có những người bán hàng thẳng thắn nói với khách hàng là táo tàu Trung Quốc. “Mới đầu nghe nói táo Trung Quốc, tôi ngần ngại khi mua. Nhưng nghe ông xã bảo táo tàu phơi khô ngâm rượu uống mỗi ngày một ít giúp an thần, dễ ngủ, tôi mua về rửa kỹ vừa ăn tươi, vừa phơi khô ngâm rượu” - chị Anh Thi (ngụ phường Mỹ Phước) cho biết.

Theo Hội Đông y tỉnh, táo tàu còn có tên gọi là đại táo, hồng táo, hắc táo. Trong đông y, đây là loại trái cây thuộc nhóm thuốc bổ dưỡng, vị ngọt, tính bình. Trong các đơn thuốc bổ khí huyết đều có táo tàu vì có thể giúp bồi bổ cơ thể. táo tàu có thể dùng ăn tươi hoặc khô, có thể nấu các loại canh, súp, lẩu, nấu chè, sâm bửu lượng… để tăng dinh dưỡng vì trong táo có nhiều đạm. táo tàu có vị ngọt giúp thúc đẩy tiêu hóa, an thần; tăng axit trong dạ dày và tăng đường thực vật (không đáng kể). Đặc điểm nổi bật của táo tàu là hàm lượng Vitamin C cao cùng công dụng “bổ trung ích khí, dưỡng huyết sinh tân”, chống ô-xy hóa.
Trái cây Trung Quốc, Trái cây tiểu ngạch, Trái cây xách tay, Táo mèo, Hồng táo, đại táo, táo bản địa, thần dược thuốc bắc, táo tàu tươi, Táo tàu Trung Quốc, táo tàu Hàn Quốc, Táo tàu Thái Lan
 Theo quan điểm đông y, bổ dưỡng thì tốt nhưng không nên dùng quá, sẽ sinh bệnh.
Tuy nhiên, theo quan điểm đông y, bổ dưỡng thì tốt nhưng không nên dùng quá, sẽ sinh bệnh. Dùng táo tàu thường xuyên, thay thế trái cây là không nên. có thể gây khó tiêu, trướng bụng, ngũ tạng bất hòa… nhất là đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai. Hiện nay, chưa có gì chứng minh đây là trái cây sạch, an toàn, nhất là về cách thức nhập khẩu, bảo quản… chưa rõ ràng, chủ yếu là người bán nói. Vì vậy, người tiêu dùng không nên dùng vô tội vạ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Táo tàu còn được gọi là hồng táo hay đại táo. Quả táo tàu chín có màu xanh lục, pha màu cánh gián, vỏ trơn bóng. táo tàu chín có thể ăn tươi hoặc phơi sấy khô làm thuốc. táo tàu còn được dùng để làm mứt, chè và sử dụng để tăng hương vị các món: lẩu, canh, súp… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng không nên dùng quá nhiều và cần chú ý đến nguồn gốc, cách bảo quản.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

2 nhận xét: