Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Hiệu quả kinh tế trồng chuối tây tại Hải Hà

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm gần đây xã Quảng Phong đã chú trọng phát triển cây chuối tây (Giống chuối Thái Lan). Một trong những hộ gia đình có thu nhập cao đó là mô hình của gia đình chị Phạm Thị Khỏe, thôn 3, xã Quảng Phong, Hải Hà.
trái cây Quảng Ninh, đặc sản Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, chuối tây Thái Lan, chuối tây Quảng Phong, chuối tây Hải Hà, chuối tây Móng Cái, chuối tây Quảng Ninh, chuối tây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, trồng chuối
Mô hình Chuối tây của gia đình chị Khỏe hiện nay sinh trưởng và phát triển tốt.
Đến thôn 3, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà ai cũng biết và nhắc đến chị Phạm Thị Khỏe như một tấm gương điển hình mạnh dạn đi đầu phát triển kinh tế gia đình. Theo lời chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến thăm gia đình chị Khỏe. Trong ngôi nhà khang trang, kiên cố, chị chia sẻ cho chúng tôi nghe về cách làm kinh tế của gia đình.

Chị Khỏe cho biết: “Những năm trước đây, gia đình chị chủ yếu chăn nuôi lợn thịt thương phẩm để xuất ra thị trường. Đầu năm 2016, trong một lần nhập thức ăn chăn nuôi của đại lý cung ứng thức ăn ở Hải Dương chị tình cờ được nghe câu chuyện về phong trào trồng chuối tây (Giống chuối Thái Lan) cho hiệu quả kinh tế cao đang được trồng tại  Hải Dương. Chị đã mạnh dạn, đầu tư khoảng 05 triệu đồng để mua 600 cây giống về trồng trên diện tích khoảng 4.000 mét vuông đất nông nghiệp của gia đình. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển mô hình. Nhưng với bản tính cần cù, ham học hỏi, sau một năm trồng và chăm sóc, cây chuối tây của gia đình chị đã bắt đầu cho thu hoạch".

Cùng chị khỏe đi thăm vườn chuối, chúng tôi thấy những cây chuối được trồng theo hàng, xung quanh gốc, cỏ được phát dọn sạch sẽ. Nhiều buồng chuối trĩu quả đang trong độ thu hoạch, hứa hẹn đem lại nguồn thu lớn cho gia đình. Chị cho biết thêm: “Việc trồng và chăm sóc cây chuối không quá khó,chỉ cần tiến hành trồng với mật độ hàng cách hàng 2 m, cây cách cây 2 m, hố sâu khoảng 0,6 m. Người trồng nên chọn cây giống khi có từ 3 - 6 lá với độ cao vút ngọn khoảng 1 - 1,5 m, được tách ra từ cây mẹ không bị sâu, đã trổ buồng. Sau trồng khoảng một tháng thì bón phân cân đối NPK, thường xuyên ủ gốc bằng rơm rạ, mùn trấu để giữ ẩm cho cây, tạo nền đất tơi xốp. Trong quá trình trồng cần lưu ý, thường xuyên làm cỏ và cắt tỉa lá chuối già, bệnh. 
trái cây Quảng Ninh, đặc sản Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, chuối tây Thái Lan, chuối tây Quảng Phong, chuối tây Hải Hà, chuối tây Móng Cái, chuối tây Quảng Ninh, chuối tây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, trồng chuối
Mỗi buồng chuối tây có giá bán từ 300 – 350 nghìn đồng.
Khi cây trưởng thành thì bắt đầu bón thêm phân chuồng hoai mục (đảm bảo 30 – 50kg phân chuồng/cây/năm) và bổ sung thêm các loại phân hóa học như: lân, kali, đạm với hàm lượng vừa đủ giúp cây phát triển tốt, sớm ra buồng. Khi buồng chuối đã ra đủ số nải phải cắt bỏ hoa chuối để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi quả. Như thế quả to và sớm cho thu hoạch. Chuối là loại cây được nhân giống vô tính, thường dùng chồi non mọc từ thân ngầm của cây hoặc dùng củ để trồng”.

Nhờ chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm và tìm tòi các kiến thức về trồng, chăm sóc cây chuối nên toàn bộ diện tíchchuối của gia đình chị Khỏe phát triển tốt, cho thu hoạch khá cao. Chuối thu hoạch được thương lái thu mua với giá 300.000- 350.000/ buồng (tùy từng thời điểm), mỗi tháng gia đình chị thu khoảng 40 buồng chuối, mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định mỗi năm khoảng 80 - 100 triệu đồng (đã trừ chi phí), cao hơn hẳn so với trồng các cây nông nghiệp khác.

Ngoài việc thu hoạch quả để bán cho các thương lái, gia đình chị còn tận dụng thân cây chuối để phục vụ cho việc chăn nuôi. Hiện nay, gia đình chị chăn nuôi gần 500 con Vịt và 2.000 con Ngan Pháp. Mỗi năm gia đình chị xuất ra thị trường từ 5-6 lứa vịt và ngan thương phẩm. Nhờ đó mà hiệu quả  kinh tế của gia đình chị sau khi trừ các khoản chi phí đạt từ 200 - 250 triệu đồng/ năm. Đời sống của gia đình ngày càng được nâng cao, gia đình chị trở thành hộ có kinh tế khá giả ở trong thôn, trong xã.
trái cây Quảng Ninh, đặc sản Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, chuối tây Thái Lan, chuối tây Quảng Phong, chuối tây Hải Hà, chuối tây Móng Cái, chuối tây Quảng Ninh, chuối tây đất mỏ, chuyển đổi cây trồng, trồng chuối
Nhiều hộ gia đình trồng chuối tây trong thôn 3 đã bước đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phong, huyện Hải Hà cho biết: “Gia đình chị Phạm Thị Khỏe là tấm gương sáng, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu phát triển kinh tế của địa phương. Từ mô hình trồng chuối tây kết hợp với chăn nuôi gia cầm của gia đình chị, nhiều hộ gia đình trong xã Quảng Phong đã học hỏi, làm theo. Hiện nay, xã Quảng Phong đang tích cực tuyên truyền, vận động bà con nông dân đến thăm quan, tìm hiểu để có thể áp dụng vào mô hình của các hộ gia đình nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: