Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Vùng cao Bắc Hà được mùa mận Tả Van

Không khí mua, bán mận địa phương vào các phiên chợ chủ nhật thường sôi động nhất, vì đây cũng là thời điểm đông khách du lịch đến chơi chợ Bắc Hà. 
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, Trái cây Tây Bắc, mận Tây Bắc, mận Tả van, Mận máu chó, mận hậu, mận Tả hoàng ly, mận Tả Văn Chư,mận Bản Phố, mận Lùng Cải, mận Lùng Phình, mận Lầu Thí Ngài, mận Bắc Hà, mận Lào Cai, mùa mận
Mận Tả van tươi ngon, hấp dẫn du khách đến chơi chợ Bắc Hà. 
Mấy năm nay, mận tả van  nổi tiếng thơm ngon, được thị trường trong và ngoài huyện, nhất là khách du lịch ưa chuộng, có giá cao nên nhiều người dân trồng mận tại các xã Tả Văn Chư, Bản Phố, Lùng Cải, Na Hối đã chủ động đem mận ra chợ huyện bán trực tiếp, thu lợi nhuận cao hơn mà không phải thông qua khâu trung gian, không bị tư thương ép giá. 

Mận được mùa, năng suất cao, trong khi giá cả ổn định đã đem lại thu nhập cho người dân trồng mận. Đối với những hộ trồng nhiều cây mận tả van, với số lượng trên dưới 100 gốc đang cho thu hoạch, mận được mùa, giá cao ổn định đã đem lại nguồn thu khá, cao hơn trồng ngô, lúa. Ông Sùng Seo Lử, ở thôn Phà Hai Tủng, xã Tả Văn Chư cho biết: Nhà mình có 100 gốc mận, trong đó có 80 gốc mận tả van từ 5- 15 năm tuổi đã cho thu hoạch. Đến nay đã thu hơn 5 tạ mận, được trên 10 triệu đồng. Trồng mận tả van hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác, sắp tới gia đình dự kiến trồng thêm 50- 70 gốc mận nữa.

Trước đây, diện tích mận địa phương lên đến gần 300 ha, do những năm gần đây khí hậu nóng dần lên, một số cây già cỗi đã chết, trong khi trồng cây mận địa phương rất khó, không phải chỗ nào cũng trồng được, nên diện tích mận địa phương suy giảm xuống còn hơn 50 ha. Huyện đã quan tâm đầu tư, vận động đồng bào Mông ở các xã khu vực thượng huyện trồng mới giống mận địa phương, trong đó, 2 năm 2015 và năm 2016 đã  trồng mới trên 20ha, trong đó xã Bản Già, Lùng Cải 5 ha, Tả văn Chư 8 ha, Lùng Phình 4,7ha. 
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, Trái cây Tây Bắc, mận Tây Bắc, mận Tả van, Mận máu chó, mận hậu, mận Tả hoàng ly, mận Tả Văn Chư,mận Bản Phố, mận Lùng Cải, mận Lùng Phình, mận Lầu Thí Ngài, mận Bắc Hà, mận Lào Cai, mùa mận
Mận tả van luôn có giá bán khá cao trên thị trường.
Tiếp đó, năm 2017, từ nguồn vốn đầu tư 450 triệu đồng của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đầu tư phát triển cây ăn quả, xã Tả Văn Chư đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp triển khai mô hình trồng mới 35 ha cây mận tả van theo công nghệ cao, hiện đã nâng tổng diện tích trồng mận tả van toàn huyện  lên trên 120 ha, đây là hướng đi mới đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mở ra cơ hội xóa nghèo, làm giàu cho người dân trồng mận.

Vào mùa hạ, mận địa phương chín đỏ trên những nương đồi bản làng vùng cao Tả văn Chư, Lùng Cải, Hoàng Thu Phố… đã tô điểm thêm vẻ đẹp cho cao nguyên Bắc Hà, đặc biệt trái mận địa phương Bắc Hà thơm ngon đã góp phần hấp dẫn thu hút khách du lịch đến với Bắc Hà thăm quan, khám phá, chơi chợ và mua về làm quà. 

Cùng với cây mận tam hoa, mận địa phương không chỉ mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân mà còn tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp, vô cùng hấp dẫn cho vùng du lịch Bắc Hà. Hàng năm, không ít đoàn khách du lịch quốc tế và nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh từ nam ra bắc đã lặn lội lên Bắc Hà chiêm ngưỡng và ghi lại vẻ đẹp vùng mận có một không hai này, để có thêm những ấn tượng sâu đậm về cao nguyên Bắc Hà mùa trái mận chín.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: