Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Dứa xã Bạch Đằng được mùa, được giá

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, những năm gần đây, bà con nông dân ở xã Bạch Đằng huyện Hòa An đã tập trung trồng dứa trên những vạt nương, sườn đồi.
Đặc sản Cao Bằng, Trái cây Cao Bằng, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, dứa Khuổi Kép, dứa Pác Nà, dứa Bản Sẳng, dứa Phiêng Lừa, dứa Bạch Đằng, dứa Hòa An, dứa Cao Bằng, trồng dứa
Nông dân xóm Khuổi Kép, xã Bạch Đằng tập trung thu hoạch dứa.
Năm nay, với 55 ha dứa đang trong thời gian thu hoạch, bà con nông dân ở đây đang tất bật công việc thu hoạch với tâm trạng phấn khởi vì dứa năm nay được mùa, được giá.

Gia đình chị Mã Thị Lạnh ở xóm Khuổi Kép, xã Bạch Đằng, một trong những hộ nông dân tiêu biểu phát triển mô hình trồng dứa tại địa phương. Nằm trải dài trên cả sườn đồi thoải rộng, đồi dứa của gia đình chị Lạnh xanh ngút mắt với những vạt dứa, những quả dứa vàng mắt căng tròn đang đợi thu hái. Nét mặt chị Lạn vui mừng, phấn khởi vì những công lao chị bỏ ra đã đến ngày gặt hái. Gia đình chị đã trồng dứa hơn 20 năm nay. Từ lức ban đầu trồng ít, đến nay, gia đình chị đã mở rộng diện tích trên 2ha đất đồi. Mỗi năm thu hoạch 3 vụ, cây dứa đem lại thu nhập ổn định cho gia đình chị hơn 100 triệu đồng/năm.

Theo chị Lạnh, cây dứa chịu hạn tốt, ít sâu bệnh, rất thích hợp với vùng đất đồi dốc, chỉ vất vả công đoạn làm cỏ và vun gốc. Đặc biệt, những năm gần đây, gia đình chị còn tập trung trồng và chăm sóc cây dứa trái vụ với giá bán cao hơn nhiều so với chính vụ. Nhờ cây dứa mà cuộc sống gia đình chị ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm đồ dùng trong gia đình.
Đặc sản Cao Bằng, Trái cây Cao Bằng, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, dứa Khuổi Kép, dứa Pác Nà, dứa Bản Sẳng, dứa Phiêng Lừa, dứa Bạch Đằng, dứa Hòa An, dứa Cao Bằng, trồng dứa
Khuổi Kép là xóm trồng nhiều dứa nhất của xã Bạch Đằng với diện tích dứa lên đến 30ha.
Khuổi Kép là một trong những xóm trồng nhiều dứa nhất của xã Bạch Đằng. Toàn xóm có 36 hộ thì 100% hộ trồng dứa với diện tích 30ha. Nhà trồng ít cũng vài trăm m2, nhà trồng nhiều lên đến 2 - 3ha. Theo người dân địa phương, ban đầu cây dứa được trồng với mục đích tự cung tự cấp, cải thiện đời sống, sau đó nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với trồng cây dứa và có thể phát triển thành hàng hóa, nên các hộ gia đình đã tập trung vào trồng cây dứa. Quả dứa trồng ở đây có vị ngọt, thơm, giòn nên được người tiêu dùng yêu thích.

Dứa chính vụ cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Hiện nay, các hộ gia đình đang khẩn trương thu hoạch dứa để bán ra thị trường. Dứa năm nay phát triển tốt, quả to đều, đẹp, chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình.

Vùng đất Bạch Đằng trước đây là đất đồi, cằn cỗi, sỏi đá, người dân chủ yếu trồng ngô, khoai, sắn nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Những năm qua, nông dân trên địa bàn xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, đa dạng hóa các loại cây trồng, trong đó dứa là cây trồng chủ lực. Do thu nhập ổn định nên người dân đang mở rộng diện tích, quy mô, đặc biệt là chuyển sang trồng dứa trái vụ. Dứa được trồng chủ yếu tập trung ở các xóm Khuổi Kép, Pác Nà, Bản Sẳng, Phiêng Lừa... Tuy giá cả bán ra nhiều khi bấp bênh nhưng lợi nhuận mang lại so với các cây trồng khác như ngô, khoai, sắn lãi gấp nhiều lần. Trung bình mỗi ha trồng dứa, người nông dân thu lãi khoảng 50 - 70 triệu đồng/năm.
Đặc sản Cao Bằng, Trái cây Cao Bằng, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, dứa Khuổi Kép, dứa Pác Nà, dứa Bản Sẳng, dứa Phiêng Lừa, dứa Bạch Đằng, dứa Hòa An, dứa Cao Bằng, trồng dứa
Dứa trồng trên đất xã Bạch Đằng có vị ngọt, thơm, giòn nên được người tiêu dùng yêu thích. 
Do dứa chính vụ nhiều, thời gian thu hoạch ngắn nên những năm gần đây, bên cạnh việc trồng dứa chính vụ thì nhiều hộ gia đình đã đẩy mạnh trồng dứa trái vụ cho thu nhập cao hơn. Nhiều hộ gia đình có được thu nhập cao từ trồng dứa như gia đình anh Nông Văn Nghị, xóm Khuổi Kép, thu nhập hơn 120 triệu đồng; gia đình anh Trần Văn Tuấn, Nông Văn Tuấn, xóm Pác Nà, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, đường giao thông đi vào các đồi dứa chật hẹp, xuống cấp, đi lại rất khó khăn nên thương lái không vào thu mua được, cùng với đó giá cả thị trường không ổn định. Bà con trồng dứa ở Bạch Đằng mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư, mở rộng đường giao thông và tìm đầu ra ổn định cho quả dứa để bà con yên tâm sản xuất, buôn bán dễ dàng hơn.

Cần cù lao động, khai thác thế mạnh của địa phương, ứng dụng những cây trồng phù hợp, trong đó cây dứa đã và đang trở thành cây trồng mũi nhọn giúp người nông dân xã Bạch Đằng thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp, các ngành quan tâm tập trung đầu tư về kỹ thuật trồng trọt, thâm canh cây dứa theo hướng VietGAP, xây dựng thương hiệu, hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông sản và bao tiêu sản phẩm nhằm giúp bà con yên tâm sản xuất vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: