Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

Cây mận tam hoa xóa nghèo ở Trưng Vương

Vài năm trở lại đây, người dân xã Trưng Vương (Hòa An) đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trong đó cây mận có diện tích phát triển nhanh nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
đặc sản Cao Bằng, trái cây Cao Bằng, trái cây Đông Bắc, trái cây núi rừng, mận cơm, mận chín muộn, mận chín sớm, mận tam hoa Lũng Nà, mận tam hoa Trưng Vương, mận tam hoa Hòa An, mận tam hoa Cao Bằng, mận tam hoa Đông Bắc, trồng mận
Mận Tam hoa được người dân xã Trưng Vương bày bán dọc đường.
Xã Trưng Vương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 369,8 ha, với 469 hộ dân, trong đó còn 287 hộ nghèo. Cây mận được trồng rải rác ở các xóm với diện tích khoảng 9 ha. Anh Vi Văn Chiều, trưởng xóm Lũng Mạ cho biết: Trước đây bà con chỉ trồng ngô, lúa cho năng suất thấp, giá trị kinh tế không cao. Sau khi trồng thử một vài cây mận, thấy cây dễ trồng và hiệu quả kinh tế đạt khá nên nhiều hộ đã dành phần lớn diện tích đất trồng ngô, lúa để chuyển sang trồng mận. Khoảng 3 năm trở lại đây, cây mận đã cho thu hoạch. Hiện nay, trong xóm có 22 hộ/44 hộ trồng mận. Bình quân mỗi hộ có từ 50 - 600 cây mận tam hoa và mận chín sớm.

Đến thăm vườn mận chín sớm, mận tam hoa của gia đình anh Phùng Văn Hoàn, xóm Lũng Nà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về thành quả sau bao năm tìm tòi, học hỏi và cần cù lao động. Vườn mận trĩu quả đang cho thu hoạch với hơn 600 gốc được trồng với tổng diện tích trên 7.000 m2. Anh Hoàn cho biết: Trước đây gia đình tôi chỉ trồng manh mún, nhỏ lẻ chục cây xoài và ổi, nhưng sau vài năm nhận thấy hiệu quả kinh tế cũng như điều kiện tự nhiên phù hợp với trồng cây mận nên gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển. Hiện nay, mận chín sớm và mận tam hoa mỗi vụ cho thu nhập trên 30 triệu đồng.
đặc sản Cao Bằng, trái cây Cao Bằng, trái cây Đông Bắc, trái cây núi rừng, mận cơm, mận chín muộn, mận chín sớm, mận tam hoa Lũng Nà, mận tam hoa Trưng Vương, mận tam hoa Hòa An, mận tam hoa Cao Bằng, mận tam hoa Đông Bắc, trồng mận
Giá thu mua tại vườn dao động từ 20 - 25 nghìn đồng/kg đối với mận đảm bảo chất lượng, không sâu bệnh.
Còn gia đình anh Vi Văn Hải ở xóm Lũng Mạ, năm 2012 đã chuyển đổi đất vườn sang trồng hơn 60 gốc mận sớm và mận tam hoa. Nhờ điều kiện đất đai phù hợp và được chăm sóc tốt nên đến nay vườn mận của gia đình đã cho thu hoạch được 2 vụ. Anh Hải chia sẻ: Trồng mận vừa chăm sóc dễ hơn lại vừa cho thu nhập cao hơn. Vào vụ thu hoạch, với giá đầu vụ dao động từ 30 - 40 nghìn/kg, có thời điểm 60 - 70 nghìn đồng/kg. Cây mận bắt đầu cho thu hoạch từ năm thứ 3 trở đi, mỗi cây bình quân từ 50 - 60 kg, mỗi vụ trừ mọi chi phí, gia đình tôi có thu nhập hơn 10 triệu đồng.

Chị Hà Thị Chọi, thường xuyên thu mua sản phẩm mận ở xã Trưng Vương cho biết: Mận ở đây tươi, ngon, được nhiều người ưa chuộng. Giá thu mua tại vườn dao động từ 20 - 25 nghìn đồng/kg đối với mận đảm bảo chất lượng, không sâu bệnh. Bình quân 50 kg mận sẽ thu lãi hơn 200 nghìn đồng.

Cây mận với đặc tính là dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt và có thời gian sinh trưởng lâu, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay người dân trồng nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch; nhiều diện tích mận không được chăm sóc đúng quy trình, không có thị trường tiêu thụ, chủ yếu bày bán tại chợ phiên các huyện và dọc hai bên đường quốc lộ.

Mùa mận Tam Hoa ở xã Trưng Vương.



Để phát triển bền vững loại cây trồng này, người trồng mận ở Trưng Vương mong các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ người dân trong việc quy hoạch vùng sản xuất, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: