Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Bưởi Diễn sạch được trồng như thế nào

Những trái bưởi Diễn chín vàng đang bước vào mùa thu hoạch để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Bưởi được canh tác theo hướng an toàn đã trở thành nguồn thu nhập chính cho những người nông dân biết chuyển đổi mô hình sản xuất để đáp ứng yêu cầu từ người tiêu dùng hiện đại.

Bưởi Diễn sạch được canh tác như thế nào.



Nhìn vườn bưởi sai quả của lão nông Dương Văn Bùng ở huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên và không thể tin rằng đó chính là thành quả do một tay ông lão U70 tạo ra. 
Trái cây Hà Nam, Đặc sản Hà Nam, trái cây đặc sản, trái cây sạch, bưởi Diễn sạch, bưởi Diễn Kim Bảng, bưởi Diễn Hà Nam, trồng bưởi Diễn
Vườn bưởi Diễn sạch chín vàng của lão nông Dương Văn Bùng ở Kim Bảng, Hà Nam.
Đất khô và rạn nứt vì đang trong quá trình phong hóa, do đó ông Bùng đã phải mất nhiều công sức, nhiều thời gian mới tạo nên được những thành quả như hiện tại. Trước khi trồng bưởi Diễn, ông Bùng đã phải mang đất lên Viện Thổ nhưỡng nhờ họ kiểm tra xem đất thiếu những chất gì vì biết rằng đất của ông trồng bưởi rất khó. Sau đó ông tiến hành cải tạo đất bằng phân chuồng, phân gà ủ, phân vi sinh...

Trước khi bón phân, thay vì loại bỏ cỏ tận gốc thì ông Bùng sẽ tiến hành cắt cỏ và để gốc lại tầm từ 3 đến 5 phân, với mục đích giữ độ ẩm cho cây và khi mưa xuống thì lượng phân bón không bị trôi đi. Bên cạnh đó, ở giữa vườn bưởi, ông Bùng còn trồng xen kẽ những cây ổi nhằm xua đuổi rầy lưng trắng.
Trái cây Hà Nam, Đặc sản Hà Nam, trái cây đặc sản, trái cây sạch, bưởi Diễn sạch, bưởi Diễn Kim Bảng, bưởi Diễn Hà Nam, trồng bưởi Diễn
Ông Bùng chia sẻ quá trình canh tác vườn bưởi Diễn trong clip Nông nghiệp sạch số 367.
Để cây có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất, ông Bùng đã dùng bột đậu tương và ngô ủ men vi sinh để bón cho cây. Cộng thêm đó là bón phân tan chậm để cây bưởi có thể hấp thụ 1 cách từ từ.

Hiện tại, vườn bưởi Diễn của lão nông Dương Văn Bùng có hai loại là bưởi chum và bưởi to. Trong đó, loại bưởi to được ông Bùng trồng và chăm sóc để phục vụ cho dịp Tết sắp tới.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: