Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Xây dựng thương hiệu cây bưởi của Vĩnh Phúc

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, những năm gần đây, người dân ở các địa phương, nhất là các xã ven sông Hồng đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đưa cây bưởi vào trồng và trở thành cây xóa đói giảm nghèo, mang lại kinh tế cao cho người dân.

xây dựng thương hiệu, đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây Vĩnh Phúc, bưởi Diễn, bưởi Vĩnh Ninh, bưởi Phú Đa, bưởi Phú Thịnh, bưởi Vĩnh Thịnh, bưởi Vĩnh Tường, bưởi Vĩnh Phúc, trồng bưởi
Mô hình trồng bưởi diễn của gia đình ông Phùng Văn Tân, thôn Yên Định, xã Phú Đa (Vĩnh Tường) cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm nay, 160 gốc bưởi Diễn của gia đình ông Phùng Văn Tân, xã Phú Đa, Chủ tịch Hội trồng bưởi của huyện Vĩnh Tường tiếp tục cho thu hoạch tốt. Cây sai nhất trong vườn có đến hơn 100 quả, còn lại đạt bình quân 80 quả. Toàn bộ diện tích bưởi đều được canh tác theo quy trình hướng dẫn của Viện Bảo vệ thực vật Việt Nam (Bộ NN&PTNT).


Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi hơn 15 năm tuổi đã đến độ thu hoạch thi nhau đua sắc vàng, ông Tân cho biết: Vì hợp đất, hợp nước, hợp khí hậu, vườn bưởi của gia đình năm nào cũng sai trĩu quả. Thời điểm tháng 10, tháng 11, khi cây bưởi đang độ nuôi quả thì có nhiều lộc đông ra, nếu không cắt bỏ thì những lộc đông này sẽ hút các chất dinh dưỡng của cây ảnh hưởng đến chất lượng quả.


Trong quá trình trồng, chăm sóc, gia đình chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục, đỗ tương, kali đỏ, tro của rơm rạ và áp dụng phương thức bón theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Vì thế, quả bưởi luôn có mẫu mã đẹp, khi chín vỏ màu vàng, cùi mỏng, tôm đều, vị ngọt mát thanh khiết. Hiện, vườn bưởi của gia đình đã được các thương lái đặt mua.


Được biết, sau nhiều năm làm nghề xây dựng, với số vốn tích cóp được, năm 2005, ông Tân mạnh dạn đấu thầu diện tích đất ruộng khó khăn về nguồn nước của xã để cải tạo trồng cây ăn quả; liên kết với Viện Bảo vệ Thực vật trồng thử nghiệm 5 loại cây có múi gồm: Cam Hàn Quốc, bưởi diễn, quýt ngọt, chanh tứ quý, cam canh.


Sau 3 năm trồng, chỉ có cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt. Nhận thấy cây bưởi phù hợp với chất đất của địa phương, năm 2008, ông Tân mở rộng diện tích lên 1,2 mẫu trồng 160 cây bưởi, mỗi năm, gia đình thu từ 150 - 200 triệu đồng. Hiện, vườn bưởi của gia đình ông Tân là nơi học tập kinh nghiệm không chỉ của người dân địa phương mà còn trên địa bàn huyện và tỉnh.

xây dựng thương hiệu, đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây Vĩnh Phúc, bưởi Diễn, bưởi Vĩnh Ninh, bưởi Phú Đa, bưởi Phú Thịnh, bưởi Vĩnh Thịnh, bưởi Vĩnh Tường, bưởi Vĩnh Phúc, trồng bưởi
Mô hình trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Hữu Hồng tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc. 

Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Nguyễn Phùng Khả, 68 tuổi xã Vĩnh Ninh vẫn hăng say lao động, hàng ngày chăm sóc vườn bưởi bằng cả tâm huyết, niềm say mê.


Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi, ông Khả giới thiệu chi tiết giống bưởi Diễn, năm trồng, số quả thu hoạch hàng năm và lợi nhuận thu được và cho biết: Trước đây, với 7 sào đất vườn, gia đình chủ yếu trồng chuối, ngô hiệu quả kinh tế thấp; năm 2010, ông mạnh dạn cải tạo, chuyển đổi trồng 90 gốc bưởi Diễn.


Do chịu khó học hỏi quy trình trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật trước và sau thu hoạch, đặc biệt là kỹ thuật hãm lộc, kích thích đậu quả khi bưởi ra hoa, vườn bưởi của gia đình ông được các thương lái đến thu mua ngay tại vườn và được tiêu thụ tại các tỉnh, thành lân cận. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm, gia đình thu trên 100 triệu đồng từ bưởi.


Xác định lợi thế của cây bưởi, những năm gần đây, huyện Vĩnh Tường luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập trung thâm canh cây bưởi nhằm tăng thu nhập, làm giàu chính đáng, nhất là các xã vùng bãi ven sông Hồng.


Năm 2017, với đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất bưởi theo chuỗi giá trị tại Vĩnh Phúc” quy mô 100 ha do Viện Nghiên cứu và phát triển vùng, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai, nhiều hộ dân của huyện nằm trong mô hình thực hiện được hỗ trợ về giống, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo bước phát triển mới cho cây bưởi.


Để đẩy mạnh phát triển cây bưởi và xây dựng thương hiệu bưởi của Vĩnh Tường, năm 2018,huyện đã thành lập Hội trồng bưởi, thu hút 91 thành viên tham gia thuộc 7 xã: Phú Đa, Vĩnh Ninh, Ngũ Kiên, Tuân Chính, Cao Đại, Tân Phú, Vĩnh Thịnh.


Tính đến hết năm 2019, toàn huyện có trên 100 ha đất trồng bưởi, chiếm 20% diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện, trong đó, hiện có 60 ha diện tích đã cho thu hoạch. Năm 2019, tổng sản lượng bưởi bán ra thị trường ước đạt 1,8 triệu quả với giá trị gần 40 tỷ đồng.


Tháng 10/2019, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Bưởi Vĩnh Tường - Hương vị Đất Phủ”, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị của sản phẩm. Không chỉ có huyện Vĩnh Tường, nhiều địa phương trong tỉnh như: Lập Thạch, Yên Lạc, Sông Lô và thành phố Phúc Yên cũng mở rộng diện tích trồng bưởi.


Năm 2019, tổng diện tích trồng bưởi toàn tỉnh đạt 773 ha, tăng 2,47% so với năm trước, trong đó, diện tích cho sản phẩm hơn 677 ha.


Nhờ sự năng động, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người dân và cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển cây bưởi, các hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích không hiệu quả sang trồng cây bưởi; nhiều hộ trồng bưởi đã chủ động ứng dụng theo quy trình VietGAP tạo ra quả bưởi có chất lượng, được người tiêu dùng đánh giá cao.


Bưởi sau trồng 7 năm cho doanh thu 250-300 triệu đồng/ha, sau 10 năm có thể đạt 350-500 triệu đồng/ha. Để phát triển cây bưởi trở thành cây ăn quả chủ lực của tỉnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục rà soát và chuyển đổi diện tích đất đồi trồng cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây bưởi.


Có chính sách khuyến khích tích tụ đất đai, tổ chức, liên kết sản xuất theo tổ nhóm, HTX về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tập huấn kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP cho nông dân; đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ KHKT.


Khám phá Vĩnh Phúc| Ngọt thơm vị bưởi Vĩnh Tường.

Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho cây bưởi; chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng các mô hình thâm canh ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho cây bưởi.

Mai Liên - Báo Vĩnh Phúc


Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: