Nếm bao nhiêu "trái đắng" với nhiều loại cây trồng kém hiệu quả, cuối cùng anh Bùi Văn Thủy, xóm Bái, xã Kim Bình (Kim Bôi) cũng đã tìm được hướng phát triển kinh tế của gia đình với cây chuối tiêu hồng. Chỉ sau 3 năm, những trái chuối ngọt đã đem lại cho anh Thủy thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Chúng tôi tới thăm khu vườn chuối của anh Thủy đúng thời điểm anh đang chuẩn bị thu hoạch, xuất bán. Vụ chuối năm nay trúng lớn, các buồng chuối đều cho quả đẹp, to, màu sắc bắt mắt. Được thương lái thu mua 2.000 buồng chuối với giá 100.000 đồng/buồng, sau khi trừ chi phí phân bón, giống, công chăm sóc, anh dự tính thu về hơn 100 triệu đồng.
Anh Thủy cho biết: "Những năm trước đây, gia đình tôi chỉ trông vào ruộng lúa, ngô nên thu nhập thấp, đời sống bếp bênh. Sau đó, tôi cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang mía, sả, nhưng do thiếu kinh nghiệm, vụ năm đó lại không được giá, gia đình phải bán lỗ để thu lại vốn, khó khăn lại càng chồng chất. Tình cờ được thăm quan mô hình chuối tiêu hồng tại xã Hợp Kim (Kim Bôi), nhận thấy chất đất nơi đây cũng giống với vườn nhà, không tốn nhiều công chăm sóc, do đó tôi quyết định tiếp tục chuyển đổi cây trồng sang chuối tiêu hồng".
Ở Kim Bình chưa có ai trồng chuối thương phẩm, do đó, việc xây dựng mô hình, kinh nghiệm chăm sóc chuối anh đều phải tự tìm hiểu, tham khảo qua sách, báo, internet. Với khoản tiền vốn ít ỏi và vay mượn từ bạn bè, anh trồng thử 500 gốc chuối tiêu với niềm hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo khó, nợ nần.
Vụ đầu tiên, do thiếu kinh nghiệm, nhiều cây cho quả không đẹp, ngã đổ do mưa gió, nhiễm bệnh vàng lá, thương lái thu mua số lượng thấp, diện tích còn lại từ chối mua. Không nản chí, rút kinh nghiệm những khó khăn từng gặp phải, anh tìm cách hạn chế tối đa dịch bệnh, tiêu hủy ngay đối với những diện tích nhiễm bệnh, đồng thời gia cố chắc chắn bằng cọc, dây, cắt tỉa bớt lá để tránh cây đổ do gió bão, tiếp tục mở rộng diện tích vườn. Nhờ đó, những vụ chuối sau hầu như không có thiệt hại, cây nào cũng cho buồng đẹp, được thương lái thu mua giá cao.
Anh Thủy chia sẻ kinh nghiệm: "Chọn chuối giống phải thật tốt thì cây mới sinh trưởng và phát triển tốt. Chuối không cần nhiều phân bón nhưng cần nhiều nước nên phải có nguồn nước tưới dồi dào, đồng thời phải có đường thoát nước tại các gốc chuối để tránh ngập úng, thối gốc. Ngoài ra, phải trồng đúng vụ để chuối kịp ra quả vào dịp lễ, Tết, bán sẽ được giá cao hơn".
Việc áp dụng KH-KT vào sản xuất đã giúp cải thiện đáng kể về chất lượng, năng suất cây trồng, giảm bớt chi phí, đem lại lợi nhuận cao hơn. Sắp tới, anh dự định tiếp tục mở rộng vườn chuối, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, sơ chế đóng gói ngay tại vườn nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Theo anh dự tính, nếu canh tác chuối theo quy trình VietGAP, lợi nhuận không dưới 150 triệu đồng/ha.
Nhu cầu của thị trường về mặt hàng này lớn, nhất là sản phẩm chuối sạch, không sử dụng các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật lại càng được ưa chuộng. Theo anh Thủy, chất đất ở địa phương và một số vùng lân cận đều phù hợp với chuối tiêu hồng, quả cho chất lượng cao, hương vị đặc trưng.
Đồng thời, với nguồn nước tưới dồi dào là yếu tố quan trọng giúp mô hình phát triển bền vững. Để nhân rộng mô hình, đưa cây chuối thành một trong những hướng phát triển kinh tế chủ lực, bên cạnh các điều kiện tự nhiên sẵn có, cần đưa KH-KT vào sản xuất, phát triển theo hướng nông nghiệp sạch; sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến khâu tiêu thụ nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, uy tín với thị trường.
Vườn chuối tiêu hồng của anh Bùi Văn Thủy, xã Kim Bình (Kim Bôi) đem lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. |
Anh Thủy cho biết: "Những năm trước đây, gia đình tôi chỉ trông vào ruộng lúa, ngô nên thu nhập thấp, đời sống bếp bênh. Sau đó, tôi cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang mía, sả, nhưng do thiếu kinh nghiệm, vụ năm đó lại không được giá, gia đình phải bán lỗ để thu lại vốn, khó khăn lại càng chồng chất. Tình cờ được thăm quan mô hình chuối tiêu hồng tại xã Hợp Kim (Kim Bôi), nhận thấy chất đất nơi đây cũng giống với vườn nhà, không tốn nhiều công chăm sóc, do đó tôi quyết định tiếp tục chuyển đổi cây trồng sang chuối tiêu hồng".
Ở Kim Bình chưa có ai trồng chuối thương phẩm, do đó, việc xây dựng mô hình, kinh nghiệm chăm sóc chuối anh đều phải tự tìm hiểu, tham khảo qua sách, báo, internet. Với khoản tiền vốn ít ỏi và vay mượn từ bạn bè, anh trồng thử 500 gốc chuối tiêu với niềm hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo khó, nợ nần.
Vụ đầu tiên, do thiếu kinh nghiệm, nhiều cây cho quả không đẹp, ngã đổ do mưa gió, nhiễm bệnh vàng lá, thương lái thu mua số lượng thấp, diện tích còn lại từ chối mua. Không nản chí, rút kinh nghiệm những khó khăn từng gặp phải, anh tìm cách hạn chế tối đa dịch bệnh, tiêu hủy ngay đối với những diện tích nhiễm bệnh, đồng thời gia cố chắc chắn bằng cọc, dây, cắt tỉa bớt lá để tránh cây đổ do gió bão, tiếp tục mở rộng diện tích vườn. Nhờ đó, những vụ chuối sau hầu như không có thiệt hại, cây nào cũng cho buồng đẹp, được thương lái thu mua giá cao.
Nông dân xã Kim Bình học tập phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng của anh Bùi Văn Thủy. |
Việc áp dụng KH-KT vào sản xuất đã giúp cải thiện đáng kể về chất lượng, năng suất cây trồng, giảm bớt chi phí, đem lại lợi nhuận cao hơn. Sắp tới, anh dự định tiếp tục mở rộng vườn chuối, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, sơ chế đóng gói ngay tại vườn nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Theo anh dự tính, nếu canh tác chuối theo quy trình VietGAP, lợi nhuận không dưới 150 triệu đồng/ha.
Nhu cầu của thị trường về mặt hàng này lớn, nhất là sản phẩm chuối sạch, không sử dụng các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật lại càng được ưa chuộng. Theo anh Thủy, chất đất ở địa phương và một số vùng lân cận đều phù hợp với chuối tiêu hồng, quả cho chất lượng cao, hương vị đặc trưng.
Đồng thời, với nguồn nước tưới dồi dào là yếu tố quan trọng giúp mô hình phát triển bền vững. Để nhân rộng mô hình, đưa cây chuối thành một trong những hướng phát triển kinh tế chủ lực, bên cạnh các điều kiện tự nhiên sẵn có, cần đưa KH-KT vào sản xuất, phát triển theo hướng nông nghiệp sạch; sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến khâu tiêu thụ nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm sạch, uy tín với thị trường.
0 nhận xét: