Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Đông Viên phát triển kinh tế từ cây thanh long

Cùng với nhiều mô hình phát triển kinh tế như: chăn nuôi lợn lai rừng, trồng cây cam quýt, hiện nay bà con nông dân xã Đông Viên tiếp tục phát triển cây thanh long ruột đỏ. Đây là loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nếu thực hiện đúng quy trình có thể cho hiệu quả kinh tế.

Đông Viên phát triển kinh tế từ trồng cây thanh long ruột đỏ.




Năm 2018, thực hiện mô hình phát triển sản xuất trong Chương trình dựng nông thôn mới triển khai đối với xã điểm, xã Đông Viên thực hiện  trồng 3,9 ha cây thanh long ruột đỏ với 23 hộ tham gia. Tham gia mô hình người dân được hỗ trợ 100% giống cây trồng, 70% phân bón, 50% kinh phí xây dựng cột trụ bê tông.  Các hộ gia đình đã được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và hiện tại cây phát triển tốt.

Hưởng ứng mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ, anh Trịnh Đình Khánh, thôn Nà Pèng đăng ký thực hiện 1000m2. Từ khâu trồng, chăm sóc, xây trụ cho cây, gia đình anh đều được hướng dẫn và thực hiện đúng kỹ thuật. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên thời điểm này cây phát triển tốt.

Theo anh Khánh thì để phát triển kinh tế gia đình hiệu quả đặc biệt là trồng các loại cây ăn quả thì việc chăm sóc cây trồng đúng quy trình sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Dù mới trồng thử nghiệm mô hình này nhưng anh hi vọng gia đình mình sẽ thành công và mở thêm hướng phát triển kinh tế hiệu quả.
đặc sản Bắc Cạn, trái cây Bắc Cạn, trái cây Tây Bắc, trái cây Bắc Kạn, trái cây núi rừng, thanh long ruột đỏ, thanh long Đông Viên, thanh long Chợ Đồn, thanh long Bắc Kạn, thanh long Bắc Cạn, thanh long Tây Bắc, thanh long miền Bắc, trồng thanh long
Cây thanh long ruột đỏ đã được trồng ở những năm trước cho hiệu quả kinh tế cao.
So với nhiều địa phương khác, xã Đông Viên có lợi thế về phát triển cây ăn quả. Trước khi triển khai mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ, bà con nhân dân của xã đã trồng được khoảng 06 ha cây thanh long, chủ yếu là loại ruột trắng, diện tích đã cho thu hoạch khoảng 03 ha. Các thôn trồng cây thanh long nhiều như: Nà Lào, Nà Pèng, Cốc Héch, Nà Chang, Nà mèo, Khau Chủ, Bản Cáu, Nà Cọ,... Một số hộ trồng nhiều như: hộ ông Sằm Văn Học thôn Nà Lào, Phan Văn Hiên, thôn Nà Chang,... mỗi hộ trồng khoảng từ 2000m2 đến 3000m2, bà con trồng chủ yếu xuống ruộng, đất soi bãi.

Ông Nông Quốc Huấn, Chủ tịch UBND xã Đông Viên cho biết thêm: Từ nguồn vốn được cấp thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018, Ban quản lý xã đã xây dựng 03 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó có mô hình thâm canh thanh long ruột đỏ. Để thực hiện mô hình hiệu quả, xã đã chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực hướng dẫn các hộ đăng ký tham gia cách trồng, chăm sóc để đạt hiệu quả kinh tế.

Thanh long là loại cây dễ trồng, ít bị sâu bệnh, mật độ trồng 1.600 trụ/ha, tương đương khoảng cách các gốc là 2,5m x 2,5m. Từ khi trồng đến khi thu hoạch lứa đầu 15 tháng, cho trái tự nhiên từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch. Để đạt hiệu quả kinh tế thì người trồng phải thường xuyên chăm sóc, nếu phát hiện nhánh nào bị bệnh là cắt bỏ ngay. Vốn đầu tư ban đầu khá cao so với các loại cây trồng khác nhưng bù lại cây cho khai thác nhiều năm và quan trọng không tốn nhiều công chăm sóc.
đặc sản Bắc Cạn, trái cây Bắc Cạn, trái cây Tây Bắc, trái cây Bắc Kạn, trái cây núi rừng, thanh long ruột đỏ, thanh long Đông Viên, thanh long Chợ Đồn, thanh long Bắc Kạn, thanh long Bắc Cạn, thanh long Tây Bắc, thanh long miền Bắc, trồng thanh long
Hiện nay bà con nông dân xã Đông Viên tiếp tục phát triển cây thanh long ruột đỏ.
Với giá trung bình 20 -25 nghìn đồng đối với cây thanh long ruột trắng, khoảng 30-40.000đ đối với cây thanh long ruột đỏ. Mô hình được triển khai tại xã bước đầu cho thấy loại cây trồng này có khả năng thích nghi, sinh trưởng, phát triển tốt. Người dân xã Đông Viên đang hi vọng mô hình này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, giúp họ phát triển kinh tế, góp phần bổ sung giống cây trồng mới vào cơ cấu cây ăn quả của địa phương.

Tuy nhiên đây mới là bước đầu triển khai mô hình, người dân mong muốn các cấp từ huyện đến xã tiếp tục xây dựng và phát triển các mối liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để phát triển ổn định, lâu dài không chỉ riêng đối với cây thanh long mà đối với các loại cây ăn quả khác.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: