Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Nông dân xã Trung Thành thu hoạch Dưa hấu

Nhờ tận dụng các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, trong những năm qua, xã Trung Thành đã chuyển đổi những diện tích cây màu kém hiệu quả sang trồng cây dưa hấu. Việc đưa cây dưa hấu vào trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn, cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân.
trái cây Hà Giang, đặc sản Hà Giang, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, dưa hấu Phong Quang, dưa hấu Trung Thành, dưa hấu Vị Xuyên, dưa hấu Hà Giang, dưa hấu Tây Bắc, dưa hấu xuất khẩu, trồng dưa hấu
Bà con nông dân xã Trung Thành vào vụ thu hoạch dưa hấu.
Nhận thấy xã Trung Thành có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây dưa hấu. Gia đình cô Hoàng Thị Vơ, thôn Đồng, xã Trung Thành đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích 4 sào ngô sang trồng cây dưa hấu. Đến thời điểm hiện tại, diện tích của gia đình cô đang cho thu hoạch, dưa bán tại ruộng có giá từ 10 – 15 nghìn/1kg. Nếu dưa được giá như hiện nay thì trồng dưa có lãi hơn rất nhiều so với trồng lúa mà thời gian trồng dưa lại ngắn hơn trồng lúa. 

Chị Hoàng Thị Vơ thôn Đồng xã Trung Thành chia sẻ: “ Thấy được hiệu quả kinh tế của cây dưa hấu mang lại, gia đình tôi quyết định chuyển đổi sang cây dưa. Dù mới chỉ thu hoạch được 1 phần số dưa đã chín nhưng đã thu về cho gia đình tôi được 15 triệu đồng. Năm tới này, gia đình tôi quyết định sẽ mở rộng diện tích để trồng cây dưa hấu mong rằng kinh tế của gia đình sẽ khá hơn so với cây lúa, cây ngô.”

Dưa hấu là loài cây dễ trồng, đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Vụ đông - xuân này, toàn xã Trung Thành gieo trồng trên 5 ha dưa hấu, tập trung chủ yếu tại 3 thôn: Bản Tàn, thôn Đồng, thôn Trang. Với những đặc điểm thuận lợi về thổ nhưỡng và thời tiết, sau 3,5 tháng trồng và chăm sóc dưa đã cho thu hoạch, năng suất cao, từ 20-25 tấn/ha. Với giá bán buôn tại ruộng dao động từ 10 đến 12 nghìn đồng/1kg, giá bán lẻ 15 ngìn đồng/1kg  sau khi trừ mọi chi phí, trung bình mỗi 1ha dưa hấu, bà con có thể thu lãi trên 100 triệu đồng, cao gấp 3 – 4 lần so với trồng lúa. 
trái cây Hà Giang, đặc sản Hà Giang, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, dưa hấu Phong Quang, dưa hấu Trung Thành, dưa hấu Vị Xuyên, dưa hấu Hà Giang, dưa hấu Tây Bắc, dưa hấu xuất khẩu, trồng dưa hấu
Việc đưa cây dưa hấu vào trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn, cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa.
Đồng thời, xác định cây dưa là một trong những cây xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương, xã Trung Thành đã lập kế hoạch, tuyên truyền nhân dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dưa, phối hợp ban ngành chuyên môn huyện tổ chức lớp tập huấn hàng năm để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật. 

Bên cạnh đó, xã tích cực khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn khi đưa tới tay người tiêu dùng. Ông Khổng Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết thêm : “Mô hình trồng dưa hấu tại xã Trung Thành đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân. Trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích lên đến 10 ha. Nhằm đưa cây dưa hấu là một trong những cây chủ lực của xã, góp phần giải quyết việc làm, giúp bà con nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.”

Tuy nhiên, để phát triển loại cây trồng này, chính quyền địa phương và người nông dân cần có kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu cây trồng, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, để tạo hướng đi bền vững, lâu dài cho loại cây trồng này.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: