Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Cẩn trọng với giống sầu riêng ngoại nhập mới

Thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện Ðạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh và TP Bảo Lộc xuất hiện giống sầu riêng ngoại thu hút rất đông người dân mua trồng. Ðiều đáng lưu ý là loại giống này hoàn toàn mới và được trồng thực nghiệm cũng như trồng phổ biến trên vùng đất cây ăn trái phía Nam Lâm Ðồng, nên không rõ có phù hợp với thổ nhưỡng và sản lượng, chất lượng ra sao.
đặc sản Lâm Đồng, trái cây Lâm Đồng, trái cây cao nguyên, trái cây Tây Nguyên, sầu riêng Bảo Lộc, sầu riêng Bảo Lâm, sầu riêng Đạ Huoai, sầu riêng Đạ Tẻl, sầu riêng Di Linh, sầu riêng Lâm Đồng, sầu riêng Tây Nguyên, sầu riêng Musang King, sầu riêng Malaysia, trồng sầu riêng
Giống sầu riêng Musang King được nhiều vườn ươm nhập “chui”, tự nhân giống bày bán tràn lan.

“Sốt” sầu riêng giống ngoại


Vài năm qua, cây sầu riêng đã trở thành cây trồng được nhiều nông dân trong tỉnh quan tâm vì giá liên tục tăng cao. Cũng chính vì thế, không ít người đã tận dụng diện tích trồng xen trong vườn cà phê, điều, thậm chí phá bỏ diện tích cây trồng đang có để theo phong trào trồng sầu riêng. Khác với mọi năm, năm nay, các loại giống sầu riêng nội địa như Ri 6, Chuồng Bò, Cái Mơn có vẻ ế ẩm. Thay vào đó, giống cây sầu riêng ngoại Musang King (nguồn gốc Malaysia) lại lên ngôi, cháy hàng không có để bán.

Theo lời giới thiệu, để tìm hiểu về giá cả loại giống sầu riêng này, trong vai người đi mua giống sầu riêng, chúng tôi có mặt tại cơ sở sản xuất cây giống Trung Thành tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Thấy chúng tôi, anh bán cây giống đon đả mời chào: “Giống sầu riêng Musang King đấy các anh ạ. Giống này đang hot nhất hiện nay, thu hút rất nhiều người mua, các anh không mua nhanh là hết đấy. Hàng ngày chỗ chúng em bán đi hàng ngàn cây, các anh lấy số lượng lớn em giảm cho chút ít”.

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc xuất xứ loại cây giống này, anh Trung, chủ cơ sở cho hay: “Để có được giống sầu riêng này phải sang tận Malaysia mua chồi về ghép đấy!”. “Anh có hóa đơn hay giấy tờ mua bán giống không?”, thì được anh Trung cho hay “Đây là hàng xách tay, giống như mình đi săn giống, hay đúng hơn “ăn trộm” giống bản quyền của họ rồi về nhân giống bên mình thôi”…

Qua tìm hiểu, tại vườn ươm, các loại giống sầu riêng thông thường chỉ có giá từ 50.000 - 100.000 đ/cây. Riêng về giống sầu riêng Musang King có giá cao gấp 2 -3 lần. Cụ thể, loại nhỏ giá 200.000 đ/cây, loại lớn giá hơn 400.000 đồng/cây.

Hỏi thêm thông tin về loại sầu riêng này, anh Trung cho biết, sầu riêng Musang King có giá bán rất cao, từ 600.000đ - 1.200.000đ/kg. Không chỉ vậy, loại sầu riêng này còn có hương vị đặc trưng hơn, mùi thơm nhẹ, vị béo như bơ, cơm rất vàng, hạt lép hoàn toàn. Do vậy, thời gian gần đây, người dân từ các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Di Linh và TP Bảo Lộc … đã tìm đến đây để mua về trồng với số lượng khá lớn.
đặc sản Lâm Đồng, trái cây Lâm Đồng, trái cây cao nguyên, trái cây Tây Nguyên, sầu riêng Bảo Lộc, sầu riêng Bảo Lâm, sầu riêng Đạ Huoai, sầu riêng Đạ Tẻl, sầu riêng Di Linh, sầu riêng Lâm Đồng, sầu riêng Tây Nguyên, sầu riêng Musang King, sầu riêng Malaysia, trồng sầu riêng
Khác với mọi năm, năm nay, các loại giống sầu riêng nội địa như Ri 6, Chuồng Bò, Cái Mơn có vẻ ế ẩm.
Thấy ông Tuấn đến từ xã Lộc Nga, huyện Bảo Lộc đang loay hoay chọn lựa giống sầu riêng Musang King, chúng tôi dò hỏi và được ông chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên mạng, tôi thấy người ta trồng và bán trái sầu riêng này lên tới cả triệu đồng/kg. Trong khi nhà tôi có hơn 5 sào rẫy trồng cà phê xen hồ tiêu, thời gian gần đây cà phê mất giá, hồ tiêu vừa mất giá vừa chết bệnh nên nghe thông tin loại sầu riêng của Malaysia này đang rất chuộng, tôi tính mua vài trăm cây về trồng với mong muốn thay đổi cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Cùng chung ý nghĩ như ông Tuấn, ông Khanh ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, cũng tìm đến đây chọn mua giống sầu riêng này về trồng thay thế diện tích 2 ha cà phê đang già cỗi. Theo nhận định của 2 ông Tuấn và Khanh, giống sầu riêng Musang King tuy là loại giống mới nhưng là loại cây trồng quen thuộc ở địa phương, do vậy khả năng trồng thành công là rất sáng sủa.

Nông dân cần hết sức thận trọng


Hiện cơn sốt giống sầu riêng ngoại đang lan nhanh, nhiều hộ dân ở các địa phương khác cũng nghe tin đồn đã tìm đến các vườn ươm giống trong tỉnh để lùng mua cây giống sầu riêng Malaysia. Người mua ít thì vài cây còn nhiều lên đến cả trăm cây về trồng thí điểm, nếu may mắn gặp giống tốt thì vui, không thì coi như mất công.

Theo ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, giống sầu riêng Musang King xuất xứ từ Malaysia là một loại giống có năng suất, chất lượng cao được thị trường Trung Quốc và Singapore ưa chuộng, có giá bán từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào trong tỉnh đăng ký nhập khẩu chính thức giống sầu riêng này về làm khảo nghiệm, thử nghiệm tại địa phương, cũng chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh,... Còn Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cũng chưa công bố chính thức về việc nhập giống sầu riêng Musang King về lai ghép và trồng thực nghiệm tại Tây Nguyên để đánh giá về thổ nhưỡng, khí hậu và năng suất…
đặc sản Lâm Đồng, trái cây Lâm Đồng, trái cây cao nguyên, trái cây Tây Nguyên, sầu riêng Bảo Lộc, sầu riêng Bảo Lâm, sầu riêng Đạ Huoai, sầu riêng Đạ Tẻl, sầu riêng Di Linh, sầu riêng Lâm Đồng, sầu riêng Tây Nguyên, sầu riêng Musang King, sầu riêng Malaysia, trồng sầu riêng
Tuy nhiên giống sầu riêng Musang King chưa được trồng thực nghiệm tại Tây Nguyên.
Do vậy, bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô vào trồng loại cây này. Nếu trồng theo phong trào, thì việc chặt đi diện tích cây trồng hiện có sẽ mất đi sản lượng hàng năm, làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống trước mắt. Hơn nữa, trồng sầu riêng mất từ 5-7 năm mới biết kết quả là điều cần phải cân nhắc kỹ, không nên quyết định vội vàng” - ông Hưng chia sẻ.

Trong thời gian đến, Chi cục cùng các ngành chức năng sẽ có những khuyến cáo đến nông dân không trồng sầu riêng Musang King ồ ạt. Đồng thời kiểm tra các hộ sản xuất, kinh doanh giống sầu riêng đúng theo quy định của Luật Trồng trọt cũng như tiến đến xây dựng trồng thử nghiệm một số mô hình trên địa bàn để đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, tính thích nghi của giống Musang King, từ đó cung cấp thông tin rộng rãi để người nông dân biết, tránh tình trạng để họ “tự bơi” như hiện nay.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: