Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Thu nhập trăm triệu đồng nhờ trồng roi trái vụ

Ở xã Phong Niên có những gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm chỉ từ việc trồng roi trái vụ. Cây ăn quả này đang được người dân nơi đây kỳ vọng có thể trở thành cây làm giàu bền vững nếu như tìm được một thị trường tiêu thụ ổn định.
trái cây Lào Cai, đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, roi trái vụ, mận trái vụ, đào trái vụ, roi đỏ thái lan, roi Phong Niên, roi Bảo Thắng, roi Lào Cai, roi Tây Bắc, trồng roi
Trồng Roi trái vụ năm nay được mùa, tuy giá có giảm đôi chút.
Những ngày này, người dân ở thôn Cốc Sâm 4, xã Phong Niên vô cùng bận rộn bước vào vụ thu hoạch quả Roi trái vụ. Năm nay, quả ngọt này được mùa, tuy giá có giảm đôi chút nhưng bà con vẫn vô cùng phấn khởi. Quả Roi được thương lái vào tận vườn thu mua hoặc được người dân chở đi tiêu thụ ở các chợ đầu mối lớn.

Vụ này, gia đình ông Đỗ Văn Hùng có 14 gốc Roi cho thu hoạch, ước sản lượng từ 5-6 tấn quả. Với giá từ 15-20kg như hiện nay, ông nhẩm tính vụ roi này gia đình cũng bỏ tủi gần 90 triệu đồng. Từ một hộ nghèo mà đến nay gia đình ông cũng trở thành một hộ khá được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm.

Trồng Roi trái vụ mới rộ lên từ 3 năm nay ở một số thôn bản vùng thấp của xã Phong Niên. Nhưng quả ngọt này đã thực sự đem lại một nguồn thu rất lớn cho nhiều hộ gia đình. Từ lúc cây Roi được trồng cho đến khi thu hoạch chỉ mất có 3 năm. Việc chăm sóc để cho ra quả trái vụ cũng vô cùng dễ dàng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Phong Niên đó là những lý do mà nhiều hộ dân bắt đầu chuyển đổi sang trồng cây Roi.
trái cây Lào Cai, đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, roi trái vụ, mận trái vụ, đào trái vụ, roi đỏ thái lan, roi Phong Niên, roi Bảo Thắng, roi Lào Cai, roi Tây Bắc, trồng roi
Roi trái vụ ở Phong Niên được các thương lái và người tiêu dùng đánh giá cao.
Ông Ngô Văn Phúc – bí thư Đảng uỷ xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng phấn khởi cho biết: Việc trồng cây Roi trái vụ cũng là một trong những hướng đi của xã Phong Niên trong phát triển kinh tế. Mỗi vụ xã cũng có trên 300 tấn quả Roi được thu hoạch đem lại nguồn thu lớn cho người dân. Tuy nhiên điều mà cấp uỷ, chính quyền và người dân ở đây mong muốn nhất hiện nay là: Sớm xây dựng thương hiệu quả Roi Phong Niên, tìm được thị trường tiêu thụ ổn định  để tránh những câu chuyện được mùa mất giá.

So với các vùng khác, Roi trái vụ ở Phong Niên được các thương lái và người tiêu dùng đánh giá cao bởi có vị thơm, ngọt và đảm bảo an toàn do bà con không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng. Đây là một lợi thế lớn giúp trái ngọt này tìm được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, để cây ăn quả này thực sự giúp người dân làm giàu bền vững thì vẫn cần một chiến lược dài hơi trong việc mở rộng diện tích.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: