Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Hiệu quả trồng bưởi da xanh ở xã Sông Thao

Các loại cây có múi nói chung và bưởi da xanh nói riêng hiện mang đến giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Bởi đây là loại quả được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng tất cả các tháng, các mùa trong năm. Do đó loại cây này được nhiều nông dân trên địa bàn huyện Trảng Bom nói chung và xã Sông Thao nói riêng lựa chọn trồng làm giàu.
trái cây Đồng Nai, đặc sản Đồng Nai, trái cây Đông Nam Bộ, bưởi da xanh Sông Thao, bưởi da xanh Trảng Bom, bưởi da xanh Đồng Nai, bưởi da xanh VietGAP, bưởi da xanh miền Đông, trồng bưởi da xanh
Xãã Sông Thao có hơn 320ha diện tích bưởi da xanh tập trung nhiều ở ấp Thuận An. 
​Gia đình ông Vòng Quang Vinh ở ấp Thuận An – xã Sông Thao trước đây trồng chủ yếu là tiêu, cà phê nhưng do tiêu hay bị bệnh và giá cả sản phẩm bấp bênh nên hiệu quả mang lại không cao. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng của đất phù hợp với cây có múi, năm 2012 chủ vườn đã chuyển đổi hơn 4ha sang trồng bưởi. Sự thay đổi này đã giúp ông cải thiện kinh tế rõ rệt. Hiện, với năng suất bình quân từ 20 tấn đến 30 tấn/ha với giá bán bình quân 35 ngàn/kg, mỗi năm ông Vinh thu lãi hàng tỷ đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng bưởi ông Vòng Quang Vinh cho hay: “Cây bưởi là cây sinh trưởng mạnh và thích nghi với đặc thù ở ấp Thuận An – Sông Thao này. Qua 6 năm trồng, canh tác và theo dõi thì những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng tới vườn chủ yếu là những bệnh nấm vàng lá, thối rễ. Đó là bệnh sợ nhất trên cây bưởi còn những bệnh khác do côn trùng, ký sinh trùng thì nó cũng đơn giản mình phun thuốc định kỳ thì nó cũng an toàn. Khi bón phân mình cũng phải có kỹ thuật vì khi mình bón nhiều quá thì ảnh hưởng đến trái, nếu bón đạm nhiều quá thì cây nó hay bị bệnh. 

Cho nên mình phải dựa theo kinh nghiệm mình nhìn thấy cây nào trái nhiều thì mình cho nó nhiều một chút, cây nào nó khỏe nó tốt rồi thì mình bón ít lại cho nó cân đối. Trái bưởi về mặt kỹ thuật để giữ được trái bưởi vừa mẫu mã đẹp, chất lượng thì ngoài yếu tố phân bón, thuốc men ra thì thời điểm này là tháng 2 mùa nắng mình phải bao bọc lại để tránh ánh nắng trực tiếp vào trái bưởi để không bị rám nắng. Mình phải cân đối phân bón lại để trái nó không bị phù. Từ lúc nó ra bông mình đã phải chăm nó rồi để tránh bị nhện đỏ, bọ trĩ”.
trái cây Đồng Nai, đặc sản Đồng Nai, trái cây Đông Nam Bộ, bưởi da xanh Sông Thao, bưởi da xanh Trảng Bom, bưởi da xanh Đồng Nai, bưởi da xanh VietGAP, bưởi da xanh miền Đông, trồng bưởi da xanh
Ông Vòng Quang Vinh Chia sẻ về kinh nghiệm trồng bưởi da xanh.
Hội nông dân xã đã trực tiếp đi vận động các hộ trồng bưởi trên địa bàn xã cùng tập hợp lại vào một tổ hợp tác để sản xuất. Với những kinh nghiệm thực tế sâu rộng và kỹ năng vận động khéo léo, ông Vinh được bầu làm tổ phó tổ hợp tác bưởi da xanh của xã Sông Thao vào năm 2017. Từ 24 thành viên ban đầu, đến nay, tổ hợp tác bưởi da xanh của xã Sông Thao đã phát triển lên được hơn 50 thành viên, với trên 70ha diện tích bưởi, bình quân mỗi năm 1ha cây bưởi của tổ cho thu lãi từ 500 triệu đồng trở lên đã giúp nhiều hộ trở nên khá giả.

Tham gia vào tổ hợp tác, không chỉ giúp các hộ trồng bưởi địa phương có được sự liên kết với nhau trong sản xuất, trao đổi kinh nghiệm cũng như tạo được một nguồn hàng ổn định nhằm dễ dàng hơn trong việc tìm đầu ra, mà còn giúp các hộ này dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Từ đó có thêm điều kiện để áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng của cây bưởi tại địa phương.

Hiện xã Sông Thao có hơn 320ha diện tích bưởi da xanh tập trung nhiều ở ấp Thuận An. Hiện loại cây này là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Hội Nông dân xã cũng đã có biện pháp để giúp nông dân yên tâm ổn định sản xuất.
trái cây Đồng Nai, đặc sản Đồng Nai, trái cây Đông Nam Bộ, bưởi da xanh Sông Thao, bưởi da xanh Trảng Bom, bưởi da xanh Đồng Nai, bưởi da xanh VietGAP, bưởi da xanh miền Đông, trồng bưởi da xanh
Hiện ông Vinh được bầu làm tổ phó tổ hợp tác bưởi da xanh của xã Sông Thao.
Bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Thao - huyện Trảng Bom cho biết: “3 năm vừa qua diện tích bưởi trên địa bàn xã tăng do giá thành của tiêu, cà phê giảm. Trước tình hình như vậy thì bên Hội Nông dân xã cũng đã chủ động tham mưu với Đảng ủy và Ủy ban xã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông của huyện mở các lớp tập huấn phòng trừ dịch bệnh trên cây bưởi và trồng bưởi da xanh theo hướng VietGap. Đồng thời thành lập 01 Tổ hợp tác trồng bưởi để hướng người dân tham gia vào mô hình kinh tế tập thể".

Hiện nay, cây có múi đang là sản phẩm nông sản chủ lực của xã Sông Thao, để giúp người trồng bưởi có một vụ thu ổn định, bền vững, hiện xã cũng đang tiến hành chuẩn bị để tiến này đăng ký thương bưởi da xanh tại địa phương. Điều này sẽ giúp cho cây bưởi tại Sông Thao nâng cao vị thế, tạo sức hút với các doanh nghiệp để tiến hành các hợp đồng sản xuất bao tiêu bưởi theo chuỗi liên kết bền vững. Đây cũng là một trong những kế hoạch nằm trong chương trình mỗi xã một sản phẩm mà nông dân địa phương đang thực hiện.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: