Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Thu lãi hơn 200 triệu đồng từ trồng bưởi Tết

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán nhưng từ cuối tháng 11/2018, vườn bưởi gia đình chị Nguyễn Thị Tám, thôn Nhật Chiêu 6, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc đã có nhiều thương lái đến đặt mua. Theo chị Tám, bưởi Liên Châu năm nay được mùa, được giá, mẫu mã đẹp.
trái cây Vĩnh Phúc, đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây miền Bắc, bưởi Diễn, bưởi Tết, bưởi Liên Châu, bưởi Tam Hồng, bưởi Yên Đồng, bưởi Hồng Châu, bưởi Trung Hà, bưởi Yên Lạc, bưởi Vĩnh Phúc, bưởi miền Bắc, trồng bưởi
Đồng đất ở Liên Châu rất phù hợp trồng bưởi Diễn và vườn bưởi có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm.
Chị Tám cho biết, như nhiều hộ dân trong xã, trước đây, gia đình chị chủ yếu trồng ngô, đậu tương rồi trồng chuối tây nhưng thu nhập không cao. Đầu năm 2005, khi thấy một vài hộ trong xã chuyển sang trồng bưởi Diễn, cam Canh cho hiệu quả kinh tế cao, gia đình chị đã mạnh dạn thầu thêm đất bãi, quy hoạch lại ruộng để trồng hơn 1.000 gốc bưởi, cam và chuối tiêu hồng. Tuy nhiên, những năm đầu trồng, do chưa có kinh nghiệm nên nhiều cây bị sâu đục thân, tỷ lệ đậu quả thấp. 

Không nản chí, chị Tám lặn lội sang các hộ trồng bưởi, cam lâu năm ở vùng đất Diễn, Hà Nội để học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tìm hiểu thêm qua sách, báo, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, sau 4 năm trồng, vườn bưởi, cam của gia đình chị sinh trưởng, phát triển tốt, quả tròn, vỏ mỏng, múi đều, ăn ngọt và thơm.

Đến nay, khu vườn hơn 600 cây bưởi của gia đình chị Tám đều sai trĩu quả. Theo chị Tám, nếu chăm sóc tốt, bưởi cho thu hoạch 2-3 đợt quả. Trung bình mỗi cây bưởi cho 50-70 quả, có cây to chăm sóc tốt có thể cho hơn 100 quả. Để có được quả bưởi ngon, ngoài bón phân, đắp gốc, cắt tỉa bỏ những cành lá, nụ không cần thiết thì việc quan trọng là phải thường xuyên theo dõi, phát hiện và khắc phục sâu bệnh cho cam, bưởi. 
trái cây Vĩnh Phúc, đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây miền Bắc, bưởi Diễn, bưởi Tết, bưởi Liên Châu, bưởi Tam Hồng, bưởi Yên Đồng, bưởi Hồng Châu, bưởi Trung Hà, bưởi Yên Lạc, bưởi Vĩnh Phúc, bưởi miền Bắc, trồng bưởi
Theo bà Cán, những quả bưởi có mã đẹp này vào dịp Tết sẽ có giá từ 50.000-70.000 đồng.
Đặc biệt, khi thu hoạch nên chọn lúc nắng ráo, cắt cuống rồi bôi vôi xung quanh, để dưới nền đất để bưởi tươi lâu và giữ được hương vị thơm ngon. Trung bình một quả bưởi bán buôn tại vườn có giá từ dao động từ 17.000 đồng – đến 30.000 đồng tùy từng loại. “Người trồng bưởi chỉ trông vào mùa Tết. Trồng bưởi nhàn hơn mọi việc khác vì không phải chăm sóc hàng ngày, nhưng cái khó là mình phụ thuộc nhiều vào thời tiết”- chị Tám cho biết.

Hiện nay, cùng với tỉa bán bớt những quả bưởi loại 3, loại 2, hàng nghìn quả bưởi loại 1 của gia đình chị Tám đã được các thương lái trong và ngoài tỉnh đặt mua và sẽ cắt bán đúng dịp Tết nguyên đán với giá bán buôn từ 25.000 -30.000 đồng/quả. Theo chia sẻ của chị Tám, trừ các khoản chi phí, vườn bưởi sẽ cho thu lãi từ 200-250 triệu đồng và gia đình chị sẽ có thêm một cái Tết ấm.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: