Những năm gần đây, ổi Yên Mông (TP Hòa Bình) nổi tiếng nhờ chất lượng thơm ngon, giòn, ngọt, ổi chín tự nhiên do không sử dụng chất kích thích. Diện tích trồng ổi tập trung của xã hiện có hơn 5 ha với 5 hộ trồng, tập trung ở các xóm: Bắc Yên, Mời Mít và Bún. Chủ yếu là giống ổi lê Đài Loan. Trong đó hộ bà Lê Thị Huệ ở xóm Bắc Yên trồng nhiều nhất với diện tích hơn 3 ha.
Đưa chúng tôi ra thăm vườn ổi, anh Đinh Chí Duyên, xóm Mời Mít cho biết: Gia đình tôi có đất vườn rộng 7.000 m2, ban đầu định trồng cây ăn quả có múi nhưng vốn đầu tư nhiều nên tôi bàn với gia đình trồng ổi. Tôi trực tiếp mang mẫu đất và mẫu nước về Viện giống T.Ư gặp chuyên gia được tư vấn thổ nhưỡng hợp với rất nhiều loại cây, trong đó có cây ổi nên quyết định mua giống tại Viện giống để đầu tư trồng ổi. Gia đình tôi trồng ổi năm 2015, ban đầu là 250 gốc ổi lê Đài Loan. Đến năm 2016 cho thu bói và từ năm 2017 cho thu ổn định hơn 1 tấn với giá bán 25.000 đồng/kg.
Cũng theo anh Duyên, quy trình kỹ thuật chăm sóc ổi không mấy khó khăn, vất vả. Cây giống khi trồng cần làm đất bón phân phù hợp. Quả ổi to bằng ngón chân cái phải được bọc bằng 2 lớp nilon và xốp để tránh ruồi vàng xâm nhập và bị rám nắng. Trong thời gian hơn 2 tháng, quả ổi nằm kín trong bọc đến khi trưởng thành cho thu hoạch.
Như vậy, từ khi ra hoa kết trái, bọc nilon đến khi thu hoạch mất khoảng 100 ngày, nhưng do ổi ra quả quanh năm nên hàng tuần đều có ổi thu hoạch. Chính vì thế, cây ổi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ ở Yên Mông. Đáng kể là người trồng ổi trên địa bàn đã tiếp thu và có trình độ, khả năng thâm canh tốt. 100% hộ trồng áp dụng quy trình chăm sóc, sử dụng các chế phẩm sinh học, bón phân hữu cơ trộn với vôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, diện tích ổi thời kỳ kinh doanh đã sử dụng túi bọc nilon để sâu bệnh, sương muối, ruồi vàng, thuốc BVTV giúp năng suất tăng khoảng 20%, đồng thời giá trị ổi thành phẩm cũng tăng 2 - 3 giá so với sản phẩm không được bọc.
Để hỗ trợ mở rộng sản xuất, xây dựng nhãn hiệu ổi Yên Mông, UBND xã Yên Mông đã giao Hội nông dân xã tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp mở rộng diện tích trồng ổi. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu ra ổn định cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng vận động các hộ trồng ổi tham gia vào tổ hợp tác sản xuất, tiến tới hình thành hợp tác xã để xây dựng thương hiệu ổi Yên Mông.
Ông Nguyễn Văn Vìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Mông cho biết: Về độ dinh dưỡng, chất lượng của ổi Yên Mông được đánh giá cao nhưng đến nay chủ yếu là tự sản xuất, tự tiêu thụ. Tới đây, khi có thương hiệu, thị trường sẽ mở rộng, giá cả cũng cao hơn. Với quan điểm thúc đẩy phát triển thương hiệu, thành phố đã xúc tiến quy trình xây dựng nhãn hiệu tập thể cho ổi Yên Mông với các bước xây dựng hệ thống nhận diện cho sản phẩm, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật và bảo quản ổi Yên Mông, xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể, đăng ký sở hữu trí tuệ mang Nhãn hiệu tập thể ổi Yên Mông. Hiện, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể sản phẩm ổi Yên Mông đang được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH & CN xem xét.
Bà Lê Thị Huệ, xóm Bắc Yên chăm sóc vườn ổi của gia đình. |
Cũng theo anh Duyên, quy trình kỹ thuật chăm sóc ổi không mấy khó khăn, vất vả. Cây giống khi trồng cần làm đất bón phân phù hợp. Quả ổi to bằng ngón chân cái phải được bọc bằng 2 lớp nilon và xốp để tránh ruồi vàng xâm nhập và bị rám nắng. Trong thời gian hơn 2 tháng, quả ổi nằm kín trong bọc đến khi trưởng thành cho thu hoạch.
Như vậy, từ khi ra hoa kết trái, bọc nilon đến khi thu hoạch mất khoảng 100 ngày, nhưng do ổi ra quả quanh năm nên hàng tuần đều có ổi thu hoạch. Chính vì thế, cây ổi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ ở Yên Mông. Đáng kể là người trồng ổi trên địa bàn đã tiếp thu và có trình độ, khả năng thâm canh tốt. 100% hộ trồng áp dụng quy trình chăm sóc, sử dụng các chế phẩm sinh học, bón phân hữu cơ trộn với vôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, diện tích ổi thời kỳ kinh doanh đã sử dụng túi bọc nilon để sâu bệnh, sương muối, ruồi vàng, thuốc BVTV giúp năng suất tăng khoảng 20%, đồng thời giá trị ổi thành phẩm cũng tăng 2 - 3 giá so với sản phẩm không được bọc.
Khi được cấp nhãn hiệu tập thể, sản phẩm ổi Yên Mông sẽ được người tiêu dùng biết đến. |
Ông Nguyễn Văn Vìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Mông cho biết: Về độ dinh dưỡng, chất lượng của ổi Yên Mông được đánh giá cao nhưng đến nay chủ yếu là tự sản xuất, tự tiêu thụ. Tới đây, khi có thương hiệu, thị trường sẽ mở rộng, giá cả cũng cao hơn. Với quan điểm thúc đẩy phát triển thương hiệu, thành phố đã xúc tiến quy trình xây dựng nhãn hiệu tập thể cho ổi Yên Mông với các bước xây dựng hệ thống nhận diện cho sản phẩm, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật và bảo quản ổi Yên Mông, xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể, đăng ký sở hữu trí tuệ mang Nhãn hiệu tập thể ổi Yên Mông. Hiện, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể sản phẩm ổi Yên Mông đang được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH & CN xem xét.
0 nhận xét: