Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Về thăm vùng “cam Thất Hùng” ở Kinh Môn

Huyện Kinh Môn, Hải Dương không chỉ nổi tiếng với những loại cây trồng như hành, tỏi, ổi, sắn dây, nếp cái hoa vàng… mà còn có tiếng với sản phẩm “cam Thất Hùng”. Những ngày này, nhiều diện tích cam Thất Hùng bắt đầu cho thu hoạch, thương lái ở các tỉnh, thành về tận vườn thu mua…

Cam Thất Hùng nức tiếng thơm ngon.



Theo thống kê, diện tích trồng cam trên địa bàn xã Thất Hùng hiện nay khoảng 46ha và được trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP. Trong đó có 35ha đang cho thu hoạch, sản lượng đạt 42 tấn/ha, giá bán tại vườn trung bình 25.000 – 30.000 đồng/kg. Thời gian cho thu hoạch kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 2 dương lịch của năm sau.
đặc sản Hải Dương, trái cây Hải Dương, trái cây miền Bắc, cam vinh, cam đường canh, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam VietGAP, cam miền Bắc, trồng cam
Cam Thất Hùng được trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP.
Ở xã Thất Hùng, cam được trồng hàng chục năm nay và đã trở thành một loại cây trồng không chỉ giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Ông Vũ Văn Sự, thôn Vũ Xá, xã Thất Hùng chia sẻ, gia đình ông đã trồng cam được 5 năm nay với diện tích 2 mẫu và đã cho thu hoạch đến vụ này là vụ thứ 3. Bên cạnh đó, con trai và con rể của ông cũng có vườn trồng riêng. Toàn bộ diện tích cam này được trồng và chăm sóc theo hướng VietGAP. Ngoài ra, ông Sự còn sử dụng cả ngô, cá, đỗ tương ngâm với nước rồi đem tưới cho cam. Bởi vậy, những trái cam ở đây vừa ngọt vừa thơm. Riêng vụ này, với diện tích 2 mẫu cam, sản lượng ước đạt trên 30 tấn, giá bán tại vườn trung bình 30.000 đồng/kg, giúp gia đình ông Sự thu về khoảng 900 triệu đồng.
đặc sản Hải Dương, trái cây Hải Dương, trái cây miền Bắc, cam vinh, cam đường canh, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam VietGAP, cam miền Bắc, trồng cam
Ông Vũ Văn Sự dự kiến vụ cam này thu về khoảng 900 triệu đồng.
Là một thương lái đến từ tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều năm thu mua cam Thất Hùng, anh Bùi Văn Long cho biết, cam trồng ở Thất Hùng có mẫu mã đẹp, vị ngọt thơm hơn ở vùng khác. Bên cạnh đó, giá bán cam Thất Hùng tại Quảng Ninh so với các sản phẩm cùng loại cũng khá tốt. Chính từ những ưu điểm này nên những năm gần đây, anh Long và nhiều thương lái ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội thường xuyên đến Thất Hùng nhập cam mang về bán.

Nhằm khuyết khích người dân phát triển vùng trồng cam, thời gian qua, UBND xã Thất Hùng cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, trao đổi kiến thức kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng trong sản xuất thâm canh, kỹ thuật ghép cành, xử lý đất trồng, sử dụng phân bón phù hợp. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn cũng quan tâm đầu tư hệ thống kênh mương, điện, đường, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến… giúp cho vùng cam Thất Hùng ngày càng phát triển ổn định.
đặc sản Hải Dương, trái cây Hải Dương, trái cây miền Bắc, cam vinh, cam đường canh, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam VietGAP, cam miền Bắc, trồng cam
Cam giúp nhiều hộ dân làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương của mình.
Phó Chủ tịch UBND xã Thất Hùng Phạm Văn Chung cho biết, cây cam đã được nông dân trên địa bàn xã thâm canh hơn 20 năm nay. Xác định phát triển cây cam là giải pháp quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, là kinh tế mũi nhọn của địa phương, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi những diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cam. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chú trọng phát triển diện tích cam theo hướng hàng hóa đi đôi với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và giữ gìn thương hiệu; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào cải tạo, chăm sóc để nâng cao chất lượng, mẫu mã… Theo kế hoạch thời gian tới, trên địa bàn xã sẽ tiếp mở rộng diện tích trồng cam thêm khoảng 60-70ha.

Ông Chung cũng mong muốn, các cấp, các ngành của tỉnh và huyện sẽ sớm hỗ trợ xã và người dân địa phương xây dựng chỉ dẫn địa lý cho thương hiệu cam Thất Hùng. Đồng thời, gắn vùng cam Thất Hùng vào hệ thống du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái của huyện Kinh Môn cũng như của tỉnh Hải Dương.
đặc sản Hải Dương, trái cây Hải Dương, trái cây miền Bắc, cam vinh, cam đường canh, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam VietGAP, cam miền Bắc, trồng cam
Đến mùa cam chín, nhiều du khách về Thất Hùng tham quan, trải nghiệm và mua cam.
Theo đánh giá của Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kinh Môn Nguyễn Xuân Hạ, cây cam trồng ở xã Thất Hùng có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất, chất lượng cao. Cam Thất Hùng từ lâu đã trở thành thương hiệu có tiếng được người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành phố biết đến và ưa chuộng. Loại cây ăn quả này đã thực sự mang lại cuộc sống ấm no, giúp nhiều hộ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương của mình.

Về Thất Hùng hôm nay thấy rõ, cây cam không chỉ làm giàu cho mỗi hộ gia đình mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo cả một vùng quê.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: