Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Thí điểm trồng thanh trà tiêu chuẩn VietGAP

Tạo tiền đề nâng chất lượng, giá trị cho quả thanh trà, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản đã lựa chọn vùng thanh trà Thủy Biều (TP. Huế) để hỗ trợ mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Mô hình thu hút 43 hộ dân tham gia với diện tích 8,7 ha.
trái cây Thừa Thiên Huế, đặc sản Thừa Thiên Huế, trái cây miền Trung, trái cây cố đô, đặc sản tiến vua, bưởi thanh trà, trái thanh nhu, thanh trà Thủy Biều, thanh trà Lại Bằng, thanh trà Phong Thu, thanh trà Phong Điền, thanh trà Huế, thanh trà cố đô, thanh trà VietGAP, trồng thanh trà
8,7ha thanh trà Thủy Biều được chứng nhận VietGAP. 

Thay đổi tập quán sản xuất 


Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn chứng nhận và Công bố chất lượng Vitest chia sẻ- đơn vị tư vấn mô hình chia sẻ, mô hình tiến hành đào tạo, nâng cao nhận thức, hướng dẫn quy trình thực hành; kiểm định mẫu đất, nước, sản phẩm...“Quá trình tư vấn, chúng tôi trực tiếp đến từng nhà bắt tay chỉ việc. Sau các lớp tập huấn, đơn vị tư vấn tiến hành kiểm tra đánh giá nội bộ, hướng dẫn bố trí khu vực sơ chế phù hợp tiêu chuẩn”, ông Minh thông tin.

Với kinh nghiệm trồng thanh trà lâu năm, ông Lê Văn Nhân, 1 trong 43 hộ tham gia mô hình chia sẻ, khó nhất là việc ghi chép nhật ký sử dụng phân bón. Điều này làm thay đổi tập quán canh tác trước đây của nông dân. Ngày tháng sử dụng, loại, liều lượng phân bón, phương pháp bón phân đều phải ghi chép rõ ràng, nhờ đó quản lý được thời gian cách ly, đảm bảo an toàn khi thu hoạch thanh trà.       

Các hộ dân thực hiện mô hình ghi nhận, khi thực hiện mô hình trồng thanh trà VietGAP, môi trường sản xuất an toàn hơn, sản phẩm không để lại dư lượng thuốc trừ sâu, bảo đảm chất lượng. Sau khi được chứng nhận VietGAP, HTX Thanh trà Thủy Biều mạnh dạn xúc tiến mở rộng thị trường. Điều này mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho mô hình thanh trà VietGAP.

Theo ông Hồ Đăng Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản, mô hình hướng dẫn kỹ thuật canh tác tiên tiến, phù hợp với điều kiện và tập quán canh tác của người dân địa phương. Đến nay, các hộ sản xuất đã nắm rõ quy trình sản xuất thanh trà an toàn, ghi chép và theo dõi tổng thể toàn bộ quy trình sản xuất của mình. Đây là cơ sở để tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung ứng ra thị trường đạt chất lượng
trái cây Thừa Thiên Huế, đặc sản Thừa Thiên Huế, trái cây miền Trung, trái cây cố đô, đặc sản tiến vua, bưởi thanh trà, trái thanh nhu, thanh trà Thủy Biều, thanh trà Lại Bằng, thanh trà Phong Thu, thanh trà Phong Điền, thanh trà Huế, thanh trà cố đô, thanh trà VietGAP, trồng thanh trà
Thanh trà Huế đã có thương hiệu, đã trở thành món trái cây quý để làm quà tặng của người dân xứ Huế.

Phát triển thị trường lâu dài


Hiện toàn tỉnh có gần 1.100 ha thanh trà, tập trung nhiều tại các vùng đất phù sa dọc sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu. Riêng phường Thủy Biều có gần 150 ha thanh trà, sản lượng thu hoạch đạt 900 tấn; doanh thu đạt 27 tỷ đồng/năm; bình quân mỗi ha cho thu nhập 200 triệu đồng. Ngoài ra, các huyện, thị xã có diện tích trồng thanh trà lớn như: Hương Trà (481ha); Phong Điền (258ha); Quảng Điền (50ha), Phú Lộc (60ha) và Hương Thủy (105 ha).

Theo chia sẻ của  bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt tại lễ tổng kết mô hình sản xuất thanh trà VietGAP, lâu nay, chất lượng thanh trà không đồng đều, thậm chí trên cùng 1 cây, chất lượng trái đã khác nhau. Người trồng thanh trà đang chú tâm nhiều đến số lượng quả thay vì tập trung cho việc tuyển lựa những quả đạt chuẩn với giá cả cao gấp 2 đến 3 lần. Việc chênh lệch giá bán ở chợ và các cửa hàng vô tình làm mất lòng tin khách hàng, vì thế người dân phải cam kết giá bán với các đơn vị thu mua; có như thế mới phát triển thị trường lâu dài. Việc hạn chế nhân giống bằng phương pháp chiết cành sử dụng những cây giống ghép được nhân từ các cây thanh trà đầu dòng sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm thanh trà.

Hiện, tỉnh đã có chủ trương phát triển vùng trồng thanh trà lên 1.400 ha cùng các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, hỗ trợ kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh. Bài toán thị trường đang dần được giải quyết khi thương hiệu thanh trà Huế đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, các hoạt động hỗ trợ phát triển thương hiệu, chất lượng thanh trà cũng đi vào chiều sâu.

Theo ông Hồ Đăng Khoa, sau khi hoàn thành hỗ trợ thí điểm mô hình tại Thủy Biều, Chi cục sẽ phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm, nhân rộng mô hình, hướng đến xây dựng vùng thanh trà đảm bảo chất lượng, an toàn. Các hộ gia đình có vườn cây, giữa các địa phương có trồng cây thanh trà cần phải liên kết với nhau để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, tổ chức liên kết sản xuất vùng, sản xuất hàng hóa, thị trường tiêu thụ để công tác hỗ trợ đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: