Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Phát triển thanh long ruột đỏ ở Vĩnh Thủy

Thực hiện dự án “Chuyển giao mô hình trồng thanh long ruột đỏ”, đến nay mô hình đã đem lại những kết quả quả tích cực và đang được phát triển mở rộng trên vùng kinh tế mới thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy huyện Vĩnh Linh.
Đặc sản Quảng Trị, Trái cây Quảng Trị, Trái cây miền Trung, thanh long ruột đỏ, thanh long hữu cơ, thanh long Vĩnh Thủy, thanh long Tân Thủy, thanh long Vĩnh Linh, thanh long Quảng Trị, trồng thanh long
Phát triển cây thanh long ruột đỏ tại thôn Tân Thủy,xã Vĩnh Thủy.
Theo anh Lê Thế Nghĩa, cán bộ khuyến nông xã Vĩnh Thủy: Đến nay toàn xã đã trồng được hơn 2.000 trụ thanh long ruột đỏ với diện tích gần 2 ha. Tuy mới phát triển cây thanh long ruột đỏ nhưng đã cho thấy loại cây trồng này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Bên cạnh đó, đầu ra của quả thanh long ruột đỏ luôn ổn định cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các cây trồng khác. 

Qua so sánh cho thấy: quả thanh long ruột đỏ ở địa phương chất lượng và có mùi vị thơm ngon hơn các nơi khác. Đây là cây trồng lâu năm, khoảng 10 – 20 năm sau mới phải trồng lại, là giống cây không kén đất, không đòi hỏi nhiều nước. Đặc biệt, sau khi trồng 1 năm đã bắt đầu cho quả với nhiều đợt trong năm. Từ năm thứ hai trở đi, năng suất quả cao gấp đôi năm thứ nhất, đến năm thứ ba sẽ gấp 3 lần và bắt đầu ổn định về năng suất. 

Anh Nghĩa cho biết: UBND xã Vĩnh Thủy đã hỗ trợ bà con nông dân thành lập Hợp tác xã Tây Vĩnh Thủy tập hợp các hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn thôn Tân Thủy. HTX là nơi để các hội viên  giúp đỡ trao đổi kinh nghiệm trong trồng cây thanh long ruột đỏ như: giúp đỡ nhau về vốn, cây giống, cách thức sử dụng phân hữu cơ và các chế phẩm vi sinh, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn của VietGAP để cho năng suất cao và chất lượng quả  tốt đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đặc sản Quảng Trị, Trái cây Quảng Trị, Trái cây miền Trung, thanh long ruột đỏ, thanh long hữu cơ, thanh long Vĩnh Thủy, thanh long Tân Thủy, thanh long Vĩnh Linh, thanh long Quảng Trị, trồng thanh long
Vườn thanh long ruột đỏ của anh Nguyễn Văn Quang, thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy.
Hiện nay cây thanh long ruột đỏ đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình ở xã Vĩnh Thủy nói riêng và huyện Vĩnh Linh nói chung. Đặc biệt là các địa phương có điều kiện về đất đai chưa canh tác nhất là ở vùng gò đồi, đất hoang hóa, bạc màu hoặc thực hiện cải tạo vườn tạp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo nguồn thu nhập cao và ổn định cho nông dân.

Anh Lê Thế  Nghĩa cho biết thêm: “Trong thời gian tới, UBND xã sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn, các ban ngành chức năng tiếp tục tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân để không chỉ cho năng suất sản lượng cao mà còn tạo ra sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ HTX đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con”.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: