Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Nồng nàn vị ngọt trái nhãn xuồng Vĩnh Châu

Nhãn xuồng cơm vàng là đặc sản của Vĩnh Châu. Bên cạnh Hành tím và con Tôm, Nhãn xuồng cơm vàng được ví như “thương hiệu riêng” của vùng đất này.

Nồng nàn vị ngọt nhãn xuồng Giồng Cát Vĩnh Châu.



Những năm gần đây, Vĩnh Châu triển khai quy hoạch lại vùng trồng Nhãn xuồng, nhằm phát triển giống cây trồng chủ lực của địa phương, gắn với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần phát triển du lịch sinh thái ven biển.
Đặc sản Sóc Trăng, Trái cây Sóc Trăng, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, nhãn Edor, nhãn Ido, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Vĩnh Châu, nhãn Vĩnh Tân, nhãn Lạc Hòa, nhãn Sóc Trăng, trồng nhãn
Nhãn xuồng cơm vàng Vĩnh Châu vào mùa thu hoạch khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 âm lịch.
So với các loại cây trồng khác ở địa phương thì Nhãn xuồng ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu không cao. Sau 3 năm đầu chăm sóc cây bắt đầu cho trái. Đặc biệt, Nhãn xuồng phù hợp với  đất giồng cát của Vĩnh Châu nên sinh trưởng tốt, trái ngọt, thơm,  cơm dày, được thị trường  ưa chuộng. 

Thị xã Vĩnh Châu hiện có khoảng 300 ha cây ăn trái các loại như: Nhãn xuồng, Mãng cầu ta, Xoài, Ổi... Trong đó Nhãn xuồng chiếm khoảng 200 ha, tập trung ở  phường 1, phường Vĩnh Phước. Nhằm phát triển diện tích cây ăn trái, địa phương đang cơ cấu lại vùng chuyên canh, trong đó Nhãn xuồng là cây trồng chủ lực. 
Đặc sản Sóc Trăng, Trái cây Sóc Trăng, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, nhãn Edor, nhãn Ido, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Vĩnh Châu, nhãn Vĩnh Tân, nhãn Lạc Hòa, nhãn Sóc Trăng, trồng nhãn
Vì thổ nhưỡng phù hợp nên thời gian gần đây, nông dân Vĩnh Châu lại mở rộng diện tích trồng Nhãn.
Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp Vĩnh Châu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, diện tích Nhãn xuồng của thị xã sẽ nâng lên 250 ha với sản lượng khoảng 500-600 tấn/năm. 

Để đề án triển khai hiệu quả, ngành chuyên môn đã có các giải pháp cụ thể gắn với quy hoạch chung của địa phương. Ông Nguyễn Minh Chí, Phó Phòng Kinh tế thị xã cho biết: “Hiện, Phòng Kinh tế đang rà soát lại diện tích vườn tạp và cây ăn trái không có hiệu quả để vận động bà con từng bước thay thế bằng những giống cây trồng có hiệu quả cao hơn. Trong đó có Nhãn xuồng cơm vàng, vì đây là cây trồng đã đưa vào danh sách cơ cấu lại nông nghiệp ở địa phương. Tới đây sẽ phát triển mô hình Tổ hợp tác hay HTX trồng Nhãn xuồng Vĩnh Châu theo hướng an toàn và sẽ đăng ký thương hiệu cho cây Nhãn, kết hợp với du lịch sinh thái để thu hút nhiều du khách biết đến Nhãn xuồng Vĩnh Châu”.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: