Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Đến mùa bứa rừng ở vùng cao Trà Bồng

Cuộc sống ngày nay, chúng ta dễ dàng mua được nhiều loại trái cây ngon lạ bày bán ở các chợ lớn nhỏ, thế nhưng không ít người vẫn nhớ đến vị chua ngọt của bứa rừng, trái của loại cây mọc nhiều ở vùng núi đồi Quảng Ngãi. 
Trái cây Quảng Ngãi, Đặc sản Quảng Ngãi, trái cây miền Trung, trái cây độc lạ, trái cây rừng, trái cây núi rừng, trái cây tự nhiên, trái cây organic, bứa rừng, măng cụt rừng, bứa Trà Bồng, bứa Tây Trà, bứa Quảng Ngãi, mùa bứa rừng
Thời điểm này tại huyện vùng cao Trà Bồng là thời điểm bứa rừng chín rộ.
Thời điểm này tại huyện vùng cao Trà Bồng là thời điểm bứa rừng chín rộ, đây cũng là lúc người dân nơi đây lên các cánh rừng hái bứa về bán cho người dân địa phương và thương lái vận chuyển về xuôi.

Cây bứa rừng hay còn gọi là cây “măng cụt rừng”, đây là loại cây gỗ mộc xen với diện tích rừng tự nhiên trên những đồi núi. Cây có chiều cao trung bình khi trưởng thành 5-7m. Trái bứa có hương thơm nhẹ dễ chịu, vỏ màu xanh và ngả vàng khi chín, nhiều hạt, vị chua ngọt xen lẫn, có khía múi bên trong giống như trái măng cụt. Thời gian bứa rừng chín rộ khoảng từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch hàng năm. Ngoài để ăn như nhiều loại trái khác, theo một số tài liệu y học, từ xưa, bứa đã được coi là một cây thuốc quý trong điều trị các bệnh: mẩn ngứa, ho ra máu, dị ứng, viêm loét dạ dày, tá tràng, tiêu hoá kém, tiêu viêm, hạ nhiệt… Đồng thời, trái bứa và lá còn được sử dụng để nấu canh chua…

Theo người dân ở vùng cao Trà Bồng thì trước đây, cây bứa mọc hoang trên rừng rất nhiều, nhưng không được mấy ai quan tâm, đến mùa trái chín người dân khi đi rừng hái về ăn hoặc mang xuống chợ bán với giá rất rẻ. Nhưng bây giờ thì khác, hương vị của trái bứa được nhiều người biết đến, trở thành trái cây rừng “đặc sản” được nhiều người tìm mua về nhà thưởng thức mỗi khi có dịp lên các huyện miền núi. “Nhà nào cũng thích ăn bứa, nên bây giờ tới mùa rồi nên cô cũng tranh thủ thời gian mua về cho mọi người trong gia đình ăn, bứa ngon mà còn đảm bảo an toàn chất lượng nữa nên mình mua về cho mọi người trong gia đình ăn, cô rất yên tâm”, Cô Lê Thị Mai ở thị trấn Trà Xuân chia sẻ.
Trái cây Quảng Ngãi, Đặc sản Quảng Ngãi, trái cây miền Trung, trái cây độc lạ, trái cây rừng, trái cây núi rừng, trái cây tự nhiên, trái cây organic, bứa rừng, măng cụt rừng, bứa Trà Bồng, bứa Tây Trà, bứa Quảng Ngãi, mùa bứa rừng
Vào mùa bứa chín rộ, các thương lái lùng sục ở trên các địa bàn miền núi Trà Bồng để thu mua.
Nhiều năm trước, bứa rừng còn mọc hoang nhiều. Theo đó, cứ đến mùa, ở các xã vùng cao chỉ cần đi bộ ra bìa rừng, đồi cạnh bên là có thể tìm bứa mọc và hái ăn thỏa thích. Tuy nhiên, những năm gần đây cũng như nhiều loại cây quả dại khác, bứa rừng bị người dân chặt phá bỏ để lấy đất trồng bạch đàn, rồi keo nên ngày một hiếm dần. Tại nhiều nơi phải lên tận vùng núi khá xa thì may ra mới tìm thấy. Hiện nay, bứa có giá dao động từ 20 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng/kg.

Mang hương vị núi rừng đặc trưng và là loại trái cây sạch nên hiện nay, nhu cầu của người dân tìm mua loại trái cây đặc sản này để thưởng thức khá lớn. Thế nên, vào mùa bứa chín rộ, các thương lái cũng lùng sục ở trên các địa bàn miền núi, cũng như đặt hàng người dân đi hái để thu mua. Thậm chí phải đặt trước cả tuần mới có. Tuy nhiên, số lượng bứa thu mua được không nhiều. Bà Nguyễn Thị Thọ - Một người chuyên bán các đặc sản rừng tại huyện Trà Bồng cho hay “Trái bứa là trái của rừng, mọi người mua ăn họ yên tâm nên bán rất chạy, buôn lái đem về bao nhiều mình mua bấy nhiêu, không sợ tồn, nhưng ngày có ngày không, mình phải dặn trước, đặt hàng trước mới được, trái bứa ăn chua chua ngọt ngọt nên nhiều người thích ăn”.

Ở vùng cao Trà Bồng, lộc trời có quanh năm, mùa nào thức ấy, cùng với các loại cây, rau đặc sản khác thì vào mùa trái chín, cây Bứa rừng góp phần mang lại niềm vui cho bà con đồng bào vùng cao, giúp họ có thêm nguồn thu nhập đáng kể trang trải hàng ngày, vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: