Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Hiệu quả chuyên canh mít ruột đỏ ở Vị Thủy

Nhờ chuyên canh mít ruột đỏ, mỗi năm ông Nguyễn Văn Trắng (66 tuổi) ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, Hậu Giang thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là niềm mơ ước của rất nhiều nông dân.
Đặc sản Hậu Giang, Trái cây Hậu Giang, trái cây miền Tây, trái cây miệt vườn, chuyên canh mít, mít ruột đỏ, mít Thái Changai, mít Vị Đông, mít Vị Thủy, mít Hậu Giang, trồng mít
Ông Trắng bên cây mít ruột đỏ.
Ông Trắng kể, cách đây hơn 15 năm trong một lần đi hội chợ triển lãm các loại trái cây, ông đã mua 50 cây giống mít ruột đỏ về trồng. Kỳ lạ là có một cây mít cho trái màu đỏ sậm hơn các cây khác, ăn giòn, ngọt và thơm hơn nhiều.

Thấy nhiều người khen ngon, ông đốn bỏ hết cây khác trong vườn để nhân giống và trồng hơn 4 công mít ruột đỏ. Sau 2 năm, cây bắt đầu cho thu hoạch lứa trái đầu tiên, bán được 10.000 đồng/kg, rồi 30.000 đồng cao hơn hẳn các loại mít khác. Nhờ đó kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá.

Đến nay, ông Trắng đã mạnh dạn trồng thêm diện tích trồng mít ruột đỏ lên khoảng 18 công. Ông Trắng cho biết thêm: “So với các loại cây ăn trái khác, mít ruột đỏ có nhiều ưu điểm: dễ trồng, ít sâu bệnh, giảm chi phí phân, thuốc. Năng suất, lợi nhuận cao. Để cây cho năng suất cao, cần chú trọng bón phân chuồng hoai kết hợp phân hóa học, liều lượng hợp lý, nhằm hạn chế xơ đen, trái nứt”.
Đặc sản Hậu Giang, Trái cây Hậu Giang, trái cây miền Tây, trái cây miệt vườn, chuyên canh mít, mít ruột đỏ, mít Thái Changai, mít Vị Đông, mít Vị Thủy, mít Hậu Giang, trồng mít
Ruột mít có màu đỏ như cà rốt.
Tuổi thọ của mít rất ngắn, không quá 10 năm tuổi, vì thế muốn cây phát triển tốt nên tỉa bớt trái non và không để rong xanh bám vào cây, phải thường xuyên kiểm tra cắt tỉa cành hư và chà rửa những vết rong bám trên thân cây. Sau khi xịt thuốc trừ sâu đục trái xong ông tiến hành bao trái và tăng cường thuốc dưỡng để trái non phát triển tốt.

Ông Trắng cho biết, giống mít này ngon nên được các thương lái tranh giành mua với giá cố định 60.000 đồng/kg, ông không đủ hàng để bán. Đây là giống mít siêu sớm, trồng sau 24 tháng cho thu hoạch, ít sâu bệnh. Khi trái nhỏ cần đề phòng sâu đục trái, thán thư. Trái lớn thì cần bao trái và không phải phun xịt thuốc bảo vệ thực vật.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: