Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Trải nghiệm thu hoạch lê Tai Nung tại Y Tý

Sáng 7/7, tại xã Y Tý (Bát Xát), UBND huyện Bát Xát đã tổ chức Chương trình trải nghiệm thu hoạch lê tai nung và tìm hiểu văn hóa người Hà Nhì. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa Thu huyện Bát Xát năm 2018.
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây ôn đới, Lễ hội mùa thu, đặc sản trái cây, lê Tai Nung, lê xanh, lê nâu, lê VH6, lê Y Tý, lê Nậm Pung, lê Bát Xát, lê Pa Cheo, lê Lào Cai, hái lê
Đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu trải nghiệm vườn lê VH6.
Bát Xát là huyện có nhiều khu vực khí hậu mát mẻ quanh năm, thích hợp cho việc phát triển các loại cây ôn đới, trong đó có lê tai nung (VH6). Năm 2010, huyện Bát Xát đưa cây lê tai nung vào trồng thử nghiệm tại một số xã vùng cao, sau 3 năm trồng cây bắt đầu cho quả với chất lượng ngon, ngọt, mùi thơm đặc trưng. Xác định đây là loại cây có giá trị kinh tế cao và phù hợp với khí hậu các xã Nậm Pung, Y Tý, Pa Cheo, huyện đã đầu tư mở rộng diện tích lên trên 200ha. Đến nay, diện tích cho thu hoạch đạt gần 30ha, năng suất trung bình 7 - 8 tấn/ha, giá bán khoảng 40 nghìn đồng/kg, thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí đạt khoảng 120 - 150 triệu đồng/ha. Nguồn thu từ lê tai nung đang góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói, giảm nghèo cho người dân trên địa bàn huyện.

Sau Lễ khai mạc chương trình, các đại biểu, người dân và du khách đã được trực tiếp trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức những trái lê sạch, tươi ngon tại các vườn lê tai nung thuộc thôn Lao Chải 3; tìm hiểu văn hóa người Hà Nhì tại các hộ dân thôn Lao Chải 1, Choản Thèn (xã Y Tý); chứng kiến cảnh sinh hoạt đời thường và tham gia chế biến những món ẩm thực của người dân nơi đây…
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, trái cây ôn đới, Lễ hội mùa thu, đặc sản trái cây, lê Tai Nung, lê xanh, lê nâu, lê VH6, lê Y Tý, lê Nậm Pung, lê Bát Xát, lê Pa Cheo, lê Lào Cai, hái lê
Du khách thích thú khi được trực tiếp hái và thưởng thức lê Tai Nung.
Chị Lý Trinh, xã Bản Qua (Bát Xát) cho biết: Mặc dù là người địa phương nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm hái và thưởng thức lê tại vườn - một trải nghiệm hết sức thú vị. Tôi nghĩ huyện Bát Xát cần nhiều hơn nữa những sự kiện như thế này để thu hút không chỉ du khách trong nước mà hướng đến là những du khách nước ngoài.

Việc tổ chức Chương trình trải nghiệm thu hoạch lê tai nung và tìm hiểu văn hóa người Hà Nhì nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội mùa Thu huyện Bát Xát năm 2018, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch huyện Bát Xát và các sản phẩm nông nghiệp địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: