Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Ngọt thơm hương vị quách chín ở quê Trà

Mỗi người đều có riêng một quê hương để mà thương mà nhớ. Và tôi cũng vậy. Trà Vinh quê tôi là vùng đất yên bình với những cánh đồng lúa xanh ngát, những dòng sông uốn quanh chở nặng phù sa.
Đặc sản Trà Vinh, Trái cây Trà Vinh, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, trái cây tự nhiên, trái quách, trái gáo, trái cám, quách Thạnh Phú, quách Cầu Kè, quách Trà Vinh, mùa quách
Thành phố Trà Vinh nằm bên bờ sông Tiền thuộc tỉnh Trà Vinh.
Người ta thường nhắc đến Trà Vinh với ao Bà Om, biển Ba Động, với bún nước lèo, bánh tét Trà Cuôn, bánh canh Bến Có…đã thành thương hiệu. Riêng với tôi, mảnh đất bình yên nằm về phía hạ lưu giữa sông Tiền và sông Hậu gieo vào lòng tôi niềm lưu luyến không chỉ bởi nơi ấy có gia đình, có kỉ niệm tuổi thơ mà còn bởi hương vị ngọt thơm của trái quách.

Tôi cũng không biết tên gọi này xuất phát từ khi nào và vì sao loại cây lại được đặt tên như vậy. Chỉ biết rằng trái quách đã gắn liền với người dân nơi đây như một loại sản vật bình dị mà gây thương nhớ.

Cây quách thuộc loại thân gỗ, lá nhỏ, trái mọc đơn lẻ. Trái quách hình tròn, vỏ quả có màu xám nhạt, bên trong là phần thịt và phần hạt xen kẽ. Khi chín, thịt quả có màu nâu và hạt giòn, ăn được.

Một điều đặc biệt là không phải mùa nào trong năm mà thậm chí ngay cả khi vào mùa trái chín bạn cũng sẽ được thưởng thức. Bởi lẽ loại quả này chỉ chín tự nhiên và tự rụng xuống, không phải cứ muốn ăn là hái xuống như các loại trái cây khác.

Vậy nên tôi vẫn nhớ cái cảm giác ngủ nửa đêm nghe tiếng rơi ngoài vườn, sáng sớm vừa thức dậy tôi đã chay ù ra và y như rằng có một trái quách rụng ngay gốc.
Đặc sản Trà Vinh, Trái cây Trà Vinh, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, trái cây tự nhiên, trái quách, trái gáo, trái cám, quách Thạnh Phú, quách Cầu Kè, quách Trà Vinh, mùa quách
Cùng với dừa sáp thơm nức tiếng, Trà Vinh còn có một đặc sản độc đáo khác là trái quách. 
Địa hình của tỉnh Trà Vinh khá phức tạp do sự chia cắt của các giồng cát, có lẽ chính bởi điều này mà cây quách trồng trên đất giồng cát lại có vị vô cùng độc đáo. Mùi hương của quách chín không quá nồng nàn mà lan tỏa, nhẹ nhàng, ngọt dịu. Vị quách cũng vậy.

Có nhiều cách ăn quách, có người thích ăn lúc quách vừa chín tới, lúc ấy trái quách vẫn còn những phần thịt màu trắng, ăn có độ bột và dẻo.

Có người lại thích để một hai hôm trong nhà cho chín đậm, lúc đó phần thịt quách đã nâu sẫm lại, vị ngọt đậm đà hơn. Hoặc quách cũng có thể đem dầm với đá, cho thêm xíu đường sẽ trở thành loại nước giải khát rất mát lành và bổ dưỡng.

Ngoài ra, người ta thường dùng những trái quách thật chín, chẻ ra thành những miếng vừa phải để ngâm rượu. Rượu quách có màu nâu cánh gián đặc trưng và ngọt, thơm nhẹ có tác dụng bổ gân cốt, nhuận tràng.

Những khi nhà có tiệc tùng, vị rượu thơm hòa cùng vị quách ngọt sẽ làm say lòng người và gắn chặt tình thâm giao hơn nữa. Người dân nơi đây còn sáng tạo nên một món giải khát rất mát khác khá độc đáo nữa đó kem quách.
Đặc sản Trà Vinh, Trái cây Trà Vinh, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, trái cây tự nhiên, trái quách, trái gáo, trái cám, quách Thạnh Phú, quách Cầu Kè, quách Trà Vinh, mùa quách
Trái quách được người dân chế biến thành nhiều loại nước giải khát độc đáo. 
Thông thường người ta sẽ chọn những trái quách thật chín, lúc đó vị ngọt đã khá đậm đem dầm thêm nước sôi để nguội và một chút đường rồi lọc qua một rây nhỏ để bỏ đi phần hạt sau đó cho vào tủ lạnh đông thành kem.

Hương vị đặc biệt của quách chín có thể lạ với một số người lần đầu thưởng thức nhưng một khi đã trót yêu vị ngọt thanh rồi thì sẽ nhớ mãi.

Những thức quà quê tuy bình dị, giản đơn nhưng lại làm nao lòng bao phận người xa xứ. Để rồi dẫu đi xa nơi đâu thì tôi vẫn nhớ về mảnh đất Trà Vinh với hương vị ngọt lành của những trái quách trên đất giồng cát nắng gió.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: