Sau gần 20 năm miệt mài trồng và chăm sóc cây bưởi, đến nay bưởi Xuân Vân (Yên Sơn) đã nằm trong top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2018.
Bưởi Xuân Vân quả to, vỏ mỏng, màu vàng láng mịn trông rất bắt mắt.
Đây thực sự là cơ hội cũng là thách thức của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Xuân Vân, nơi đang quản lý trên 728 ha bưởi, trong đó có 295 ha đang cho thu hoạch, sản lượng đạt trên 17.000 tấn/năm.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh, thôn Soi Đát, một trong những hộ tiên phong mạnh dạn đưa cây bưởi vào trồng theo hướng hàng hóa. Hiện nay tổng diện tích bưởi của gia đình ông có trên 5 ha, trong đó có 2 ha bưởi đang cho thu hoạch, diện tích còn lại mới trồng 2 - 3 năm.
Bưởi Xuân Vân đạt top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng năm 2018.
Thu nhập năm 2017 sau khi đã trừ chí phí đạt trên 500 triệu đồng. Ngay sau khi thu hoạch gia đình ông đã tập trung vào khâu chăm sóc, tỉa cành, bón phân theo đúng chu kỳ phát triển của cây, sử dụng phân bón vô cơ, tưới cây bằng nguồn nước sạch.
Để cây bưởi phát triển đúng định hướng, xã Xuân Vân đã quy hoạch phát triển vùng bưởi giai đoạn 2015 – 2020 với tổng diện tích trên 1.000 ha, tập trung vào 7 thôn khu vực dọc theo bờ sông Gâm. Hợp tác xã Nông lâm nghiệp đã làm tốt khâu dịch vụ, giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc theo chương trình VietGAP, xây dựng chuỗi sản phẩm.
Sản phẩm bưởi Xuân Vân đã từng bước trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị.
Sản phẩm bưởi Xuân Vân đã từng bước trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị, đi vào các siêu thị nhà hàng trên khắp mọi miền đất nước, góp phần nâng cao đời sống cho người trồng bưởi.
0 nhận xét: