Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Túi bao trái nhiều màu cho xoài Tứ Quý

Không chỉ là một trong những nông dân đi đầu trồng xoài Tứ quý trên đất giồng cát xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, anh Trần Văn Nhọn còn tổ chức thu mua xoài cho nông dân, và mới đây, anh đã có sáng kiến bao trái xoài Tứ quý phòng trừ sâu, bệnh tấn công.
Đặc sản Bến Tre, Trái cây Bến Tre, Trái cây miệt vườn, Trái cây miền Tây, xoài Thạnh Phong, xoài Thạnh Phú, xoài Bến Tre, túi bao trái, túi vải nylon, trồng xoài
Túi bao trái xoài Tứ quý bằng vải nylon nhiều màu được ứng dụng và nhân rộng.
Sáng kiến này đã đạt giải nhất trên lĩnh vực nông nghiệp tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ VI.

Năm 2005, Trạm khuyến nông huyện Thạnh Phú xây dựng mô hình trồng xoài Tứ quý trên đất giồng cát ven biển tại xã Thạnh Phong và Thạnh Hải. quy mô 5 ha. Xoài Tứ quý có đặc tính cho trái quanh năm, các lứa trái trên cây không đồng nhất, cách 15-30 ngày sẽ có một đợt trái.

Để có trái đẹp, không bị ảnh hưởng bởi các loại dịch hại sâu đục cuống, bọ xít, ruồi đục trái, bệnh thán thư, đốm nâu, sương mai… làm cho trái bị thối, rụng giảm năng suất, bà con cần phải bao trái. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sau phân biệt được độ tuổi xoài trên cùng một cây, cùng một vườn xoài… khi sử dụng bao trái chuyên dụng bằng vải không dệt gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tuổi để thu hoạch xoài, vì thế tốn công lao động, mất thời gian, làm trầy xước quả, thu hoạch không đúng độ tuổi, chất lượng không đạt… Để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng xoài, Anh Trần Văn Nhọn đã sáng kiến tự may bao trái và sử dụng bao nhiều màu.
Đặc sản Bến Tre, Trái cây Bến Tre, Trái cây miệt vườn, Trái cây miền Tây, xoài Thạnh Phong, xoài Thạnh Phú, xoài Bến Tre, túi bao trái, túi vải nylon, trồng xoài
Nhìn màu sắc thì người trồng xoài sẽ biết được độ tuổi của từng lứa trái để thu hoạch.
Với ý tưởng này, anh Nhọn sử dụng vải nylon nhiều màu để cắt, may bao trái theo kích thước 21x25cm và 18x25cm thay thế cho bao vải không dệt, trên miệng túi cũng lồng dây rút và miếng ron cao su để rút xiết miệng bao, mỗi màu của bao trái sử dụng bao cho một lứa trái theo cùng một độ tuổi. Như vậy trên cây sẽ có nhiều màu, mỗi màu xác định là một lứa trái, có độ tuổi trái như nhau, chỉ cần nhìn màu sắc thì người trồng xoài sẽ biết được độ tuổi của từng lứa trái để thu hoạch mà không cần tốn công, thời gian để mở bao kiểm tra độ chín cũng từng trái mà vẫn đạt được độ chính xác tương đối.

Hiện nay, việc sử dụng bao trái xoài bằng vải nylon nhiều màu đã được trên 95% nông dân trồng xoài ở xã Thạnh Phong và Thạnh Hải ứng dụng và nhân rộng. Qua quá trình cải tiến sản phẩm, đến nay túi bao trái xoài Tứ quý bằng vải nylon nhiều màu đã ra đời thay thế hoàn toàn bao trái bằng PE, vải không dệt, bao giấy Đài Loan.

Vải nylon mượt và sáng, ngăn chặn được sự bám bẩn, dễ giặt, bền nhất trong các loại sợi, chịu được chà xát tốt, không giảm sức bền khi bị ướt, do chính tay người lao động tại địa phương cắt, may gia công, sản xuất và sử dụng theo nhu cầu bao trái cho gần 200 ha xoài Tứ quý trồng trên đất giồng cát ven biển Thạnh Phú.
Đặc sản Bến Tre, Trái cây Bến Tre, Trái cây miệt vườn, Trái cây miền Tây, xoài Thạnh Phong, xoài Thạnh Phú, xoài Bến Tre, túi bao trái, túi vải nylon, trồng xoài
Anh Bùi Văn Muông, xã Thạnh Phong, Thạnh Phú chăm sóc vườn xoài tứ quý của mình.
Bao trái bằng vải nylon nhiều màu đã giúp người trồng xoài tiết kiệm chi phí sản xuất, công lao động, thời gian, chất lượng trái trong việc phân loại và xác định độ tuổi để thuận lợi cho việc thu hoạch xoài theo nhu cầu của khách hàng và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: