Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Trồng bưởi Hoàng hướng mới ở Giang Sơn

Để nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, tăng thu nhập ổn định cuộc sống người dân là mục tiêu mà huyện Gia Bình đang tập trung chỉ đạo. 
Đặc sản Bắc Ninh, Trái cây Bắc Ninh, Trái cây sạch, trái cây đặc sản, bưởi đặc sản, bưởi Bắc Ninh, Bưởi Hoàng Hưng Yên, bưởi Hoàng Gia Bình, bưởi hoàng trạch, chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp, trồng bưởi
Bưởi Hoàng có ưu điểm quả to, mã đẹp, chất lượng thơm ngon. 
Do đó, nhiều diện tích trồng lúa, cây mầu cho năng suất thấp đã được chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thu ổn định như: nhãn Miền, bưởi diễn …và đặc biệt bưởi Hoàng một giống bưởi mới lần đầu được đưa vào đồng đất Gia Bình được trồng tại trang trại rộng 1 ha của anh Nguyễn Văn Tuân, thôn Du Tràng, xã Giang Sơn đang hứa hẹn nhiều triển vọng mới.

Giữa cánh đồng lúa xanh mướt mát của xã Giang Sơn, 2 năm  nay nổi lên một mô hình trồng cây ăn quả. Chủ trang trại là anh Nguyễn Văn Tuân, thôn Du Tràng. Vốn là người quê ở vùng bưởi, nhãn Hưng Yên, anh Tuân lấy vợ và ở lại quê vợ lâp nghiệp. Khi xã Giang Sơn có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Tuân động viên gia đình mạnh dạn đứng ra thuê 1 ha đất công ích của xã để chuyển sang trồng cây ăn quả. Vốn có sẵn kiến thức, kinh nghiệm trồng bưởi, nhãn ở Hưng Yên, anh Tuân quyết định dành cả 1 ha đất trồng cây ăn quả.

Đầu năm 2016, anh bắt tay triển khai mô hình với kinh phí đầu tư ban đầu khoảng trên 300 triệu đồng cho việc cải tạo đất, làm hàng rào và mua con giống. Giống cây anh lựa chọn là bưởi Hoàng và nhãn miền Hưng Yên. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, 800 cây bưởi Hoàng và hơn 100 gốc nhãn Miền được trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, phát triển xanh tốt. Bưởi Hoàng có ưu điểm quả to, mã đẹp, chất lượng thơm ngon. Vào thời điểm này, dù mới là năm thứ 2 nhưng mỗi gốc bưởi đã cho từ 10- 15 quả. Dự kiến bước sang năm thứ 3, anh Tuân sẽ thu được 300 triệu đồng từ bán bưởi.
Đặc sản Bắc Ninh, Trái cây Bắc Ninh, Trái cây sạch, trái cây đặc sản, bưởi đặc sản, bưởi Bắc Ninh, Bưởi Hoàng Hưng Yên, bưởi Hoàng Gia Bình, bưởi hoàng trạch, chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp, trồng bưởi
Vườn nhãn Miền đột biến trĩu quả của ông Nguyễn Văn Tích trên đất Bắc Ninh.
Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cùng với các loại cây ăn quả, Anh Tuân còn trồng xen đỗ tương, ngô để lấy hạt ngâm ủ làm nước tưới cho cây ăn quả. Tận dụng diện tích rộng anh còn đầu tư vào nuôi gà Đông Tảo, nuôi chó béc giê sinh sản cũng là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Anh Tuân cho biết, với điều kiện thổ nhưỡng của Gia Bình, hoàn toàn có thể trồng được các cây ăn quả cũng như những cây đặc sản của các vùng miền. Mô hình trồng bưởi Hoàng và nhãn miền của anh Tuân cho thấy việc chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ ổn định là hướng đi đúng mà nhiều hộ nông dân của Gia Bình đang hướng tới. 

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: