Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Cách phân biệt kiwi Trung Quốc và kiwi xịn

Được mệnh danh là vua trong những loại trái cây giàu vitamin C, kiwi luôn được nhiều người Việt ưa chuộng dù giá bán cao. Hiện tại, có thể trồng kiwi tại Việt Nam. Nhưng phần lớn kiwi đều được nhập khẩu từ nước ngoài, không loại trừ nguồn từ Trung Quốc.
Trái cây New Zealand, kiwi berry, Kiwi berry New Zealand, Kiwi berry Pháp, trái cây độc lạ, trái cây nhập khẩu, kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, trái cây Trung Quốc, kiwi ngâm hóa chất
Kiwi Trung Quốc thường có lông xù xì và quả tròn bầu.
Kiwi nhập khẩu luôn có giá khá đắt đỏ. Còn kiwi xuất xứ Trung Quốc giá lại rất rẻ. Lợi dụng điều này, không ít gian thương đã biến kiwi Trung Quốc thành hàng ngoại xịn để kiếm lời.

Hiện Kiwi nhập khẩu có 3 loại chính là kiwi vàng, kiwi xanh và kiwi berry, nhưng kiwi vàng và xanh phổ biến hơn cả. Sự khác nhau lớn nhất giữa 2 loại kiwi là mùi vị. Trong khi quả kiwi xanh có hương vị đậm hơn và hơi chua hơn thì quả kiwi vàng lại có vị ngọt dịu mang tính nhiệt đới.

Mặc dù trái kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc với cái tên đầu tiên là ‘quả lý gai Trung Quốc’. Tuy nhiên, kiwi Trung Quốc chỉ có loại kiwi xanh, một kg khoảng từ 5-6 quả và thường có rất nhiều lông, hình dáng quả bầu tròn chứ không thon dài như kiwi nhập ngoại xịn.
Trái cây New Zealand, kiwi berry, Kiwi berry New Zealand, Kiwi berry Pháp, trái cây độc lạ, trái cây nhập khẩu, kiwi Trung Quốc, kiwi Tàu, kiwi nhập khẩu, kiwi Mỹ, kiwi New Zealand, kiwi, trái cây Trung Quốc, kiwi ngâm hóa chất
Thực tế, kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc, tên đầu tiên của nó là ‘quả lý gai Trung Quốc’.
Với giá bán buôn chỉ 25.000 đồng/kg, về bán lẻ 80.000-100.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi còn bán 170.000 đồng/kg (quảng cáo là kiwi nhập từ Mỹ, New Zealand), Nếu không biết cách phân biệt kiwi thì người tiêu dùng rất dễ bị hớ khi mua nhầm hàng kém chất lượng.

Theo kinh nghiệm của lái buôn, việc phân biệt kiwi giữa hàng nhập khẩu và hàng Trung Quốc không hề dễ, chỉ có thể dựa vào giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của trái hoặc thời gian bán. Theo đó, kiwi từ New Zealand có vụ mùa từ tháng 5 đến 12. Kiwi Trung Quốc cmùa thu hoạch rơi vào cuối tháng 3 đến tháng 5.

Để hạn chế phần nào sự độc hại của các chất hóa học trong kiwi cũng như một số loại trái cây khác (nếu mua nhầm phải hàng Trung Quốc), trước khi ăn, người tiêu dùng nên ngâm trái cây trong nước muối loãng khoảng 30 phút để làm tan dư lượng hóa chất bảo quản ngấm vào vỏ, và nên gọt vỏ trước khi ăn. Đặc biệt, khi bổ ra mà thấy ruột có dấu hiệu nhũn, màu khác thường thì không nên sử dụng.


Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: