Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Thất Hùng chuyển hướng trồng cam trái vụ

Cuối năm, thời điểm mà theo mùa vụ thì các vườn cam đã cơ bản thu hoạch xong chỉ còn lại lá vàng thì ở Thất Hùng (Kinh Môn), nhiều vườn cam vẫn xanh mướt lá cành, sum suê quả và bắt đầu lên mã chuẩn bị cho thu hoạch.

trái cây Hải Dương, đặc sản Hải Dương, cam trái vụ, OCOP, cam Vinh, cam lòng vàng, cam đường canh, cam Vũ Xá, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam sạch, cam VietGAP, trồng cam
Vườn cam của gia đình ông Vũ Văn Cường ở khu dân cư Vũ Xá sẽ cho thu hoạch rộ từ tháng 11 âm lịch đến Tết Tân Sửu 2021.


Vào thời điểm chính vụ từ tháng 9 - 11, cam ngọt Thất Hùng (Kinh Môn) gặp phải sự cạnh tranh của sản phẩm cùng loại ở các địa phương khác, thậm chí cam nhập khẩu từ Trung Quốc. Do cạnh tranh về giá nên có thời điểm thị trường tiêu thụ bị chững lại hoặc cam Thất Hùng bị các sản phẩm cùng loại trà trộn.


Với 18 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc cam, ông Vũ Văn Cường ở khu dân cư Vũ Xá, phường Thất Hùng đã đi đầu chuyển hướng chăm sóc cam hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ để thu hoạch trái vụ khoảng từ tháng 11 âm lịch đến Tết Nguyên đán, có năm kéo dài đến tận tháng 1 năm sau. Thời điểm đó, hầu hết các vườn cam đã thu hoạch xong, lại rơi vào đúng dịp Tết hoặc lễ hội đầu xuân nên thị trường khan hiếm, giá bán từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 - 2 lần so với cam chính vụ.


Ông Cường cho biết: “Rủi ro khi chăm sóc để thu cam trái vụ là vào cuối năm thường xuất hiện những bất lợi của thời tiết như rét đậm rét hại, hanh khô làm cây rụng lá không nuôi dưỡng được quả dẫn đến quả cam bị khô nước, mã rám". Bởi vậy, muốn đạt hiệu quả và kéo dài được thời gian thu hoạch,  ông Cường sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ và lựa chọn thời điểm tưới thích hợp lúc kích mầm, ra hoa và quả lên mã. Ông cũng lưu ý tưới đủ nước dưỡng để cây và lá tích trữ dinh dưỡng, nuôi quả vào đường thuận lợi và tăng độ ngọt.


4 vụ gần đây, ông Cường đã thành công với việc chăm sóc để thu hoạch cam trái vụ. Vườn cam nhà ông Cường đã phát triển ổn định, trong đó có khoảng 90% diện tích cho thu hoạch trái vụ, năng suất và chất lượng tương đương so với cam chính vụ nhưng giá bán cao hơn.

trái cây Hải Dương, đặc sản Hải Dương, cam trái vụ, OCOP, cam Vinh, cam lòng vàng, cam đường canh, cam Vũ Xá, cam Thất Hùng, cam Kinh Môn, cam Hải Dương, cam sạch, cam VietGAP, trồng cam
Trong nhiều năm qua, cam đã trở thành cây làm giàu của nhiều hộ ở Thất Hùng.


Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND phường Thất Hùng cho biết: “Những năm gần đây, nhiều hộ trồng cam bắt đầu chuyển hướng chăm sóc hoàn toàn bằng hữu cơ để cam thu hoạch trái vụ bán vào thời điểm Tết Nguyên đán. Đây cũng là giải pháp giúp hạn chế rủi ro về giá khi thị trường vào lúc chính vụ ngày càng có nhiều sản phẩm cùng loại và các hoa quả khác". 


UBND phường Thất Hùng đã bố trí gian hàng giới thiệu sản phẩm cam ngọt Thất Hùng ngay tại cổng trụ sở để các hộ bán, giới thiệu sản phẩm. Phường cũng đang tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện hồ sơ để dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam ngọt Thất Hùng. Đây cũng là một trong những mặt hàng nông sản được xây dựng sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương.


Để phát triển thương hiệu cam ngọt Thất Hùng và nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác, năm 2019, thị xã Kinh Môn đầu tư Dự án nước tưới tiết kiệm cho vùng trồng cam Vũ Xá giai đoạn 1 với quy mô 5 ha. Qua thực tiễn sản xuất cho thấy dự án phát huy hiệu quả, thị xã đang khảo sát thực tế để thực hiện giai đoạn 2, phấn đấu 100% diện tích chuyên canh cam được tưới nước bằng hệ thống tưới tự động tiết kiệm.


Về vùng chuyên canh cam ngọt Thất Hùng những ngày cuối năm, thời điểm mà theo mùa vụ thì các vườn cam đã cơ bản thu hoạch xong chỉ còn lại lá vàng thì ở Thất Hùng, nhiều vườn cam vẫn xanh mướt lá cành, sum suê quả và bắt đầu lên mã chuẩn bị cho thu hoạch. Nhờ việc chuyển hướng chăm sóc, người trồng cam Thất Hùng không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Hỗ trợ nông dân bán và giới thiệu sản phẩm cam VIETGAP Thất Hùng.

THU XUÂN - HDO


Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: