Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

Chuối cô đơn được đưa vào chương trình OCOP

Chuối cô đơn, loại chuối rừng hạt lớn, được huyện Bác Ái đưa vào chương trình phát triển “Mỗi xã một sản phẩm”, gọi tắt là OCOP. Chuối cô đơn được trồng chủ yếu ở rừng Phước Bình, huyện Bác Ái cho giá trị kinh tế khá cao, giúp người dân địa phương tăng thêm thu nhập.

trái cây Ninh Thuận, đặc sản Ninh Thuận, trái cây miền nắng gió, trái cây núi rừng, chuối mồ côi, chuối hột rừng, chuối chân voi, chuối Phước Bình, chuối Bác Ái, chuối Ninh Thuận, chuối miền Trung, sản phẩm OCOP
Cây chuối cô đơn ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái.


Chuối cô đơn là loại cây được trồng khắp các thôn ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái. Chuối cô đơn cho trái quanh năm nhưng vì mọc trên núi cao nên muốn thu hoạch người dân phải đi khá xa, mỗi buồng chuối cô đơn có thể cho thu được từ 4 - 6kg hạt.


Mới đây, chuối cô đơn đã được Chương trình Ocop của tỉnh Ninh Thuận đánh giá đạt chuẩn 3 sao và có tiềm năng lớn để phát triển thành sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Do đó, Ủy ban nhân dân xã Phước Bình đang hỗ trợ người dân xây dựng các tổ liên kết, mở rộng diện tích canh tác theo hướng an toàn, trở thành cây làm giàu của địa phương. 


Anh Nguyễn Văn Trọng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Bình, huyện Bác Ái cho biết “Chuối cô đơn là sản phẩm có từ lâu của đồng bào Raglai. HTX nông nghiệp Phước Bình đang triển khai nhiều giải pháp để giới thiệu sản phẩm đặc thù, bán ra thị trường để nâng thu nhập bà con và có thương hiệu sản phẩm”.


Chuối cô đơn được người dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái trồng nhiều trên các sườn đồi có độ dốc cao. Hiện nay, xã Phước Bình đang quy hoạch lại vùng cây ăn trái, ưu tiên phát triển diện tích chuối cô đơn khoảng 100ha và mở các lớp tập huấn để người dân áp dụng phương pháp theo tiêu chuẩn Vietgap. Ông Cao Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình, huyện Bác Ái cho biết “ Xã Phước Bình cũng mong rằng tỉnh và huyện có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để nhân rộng các mô hình chuối hột mồ côi trên địa bàn xã . Nếu tạo được mỗi xã một sản phẩm thì giúp cho bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đây là sản phẩm đặc thù ở Phước Bình, giúp cho bà con có công ăn việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm. Nhờ đó, bà con có thu nhập trong cuộc sống.”

Chuối cô đơn được đưa vào chương trình OCOP
Hạt chuối Cô đơn Ninh Thuận đã sơ chế, đóng gói thành phẩm.


Sản phẩm chuối cô đơn được đưa vào chương trình “ Mỗi xã một sản phẩm”  thì giá trị của chuối cô đơn càng được nâng cao. Điều này, không chỉ giúp người dân nơi đây đẩy mạnh sản xuất mà kết hợp phát triển loại hình du lịch sinh thái vườn, từng bước làm giàu bằng những cây trồng đặc trưng tại địa phương mình.


Chuối cô đơn - Thần dược kỳ diệu của người Raglai.

Minh Triều -  ninhthuantv.vn


Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: