Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Niềm vui của bà con nhà vườn cù lao Tân Qui

Cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân đã từ lâu được mọi người biết đến bởi nơi đây là vùng đất trù phú với nhiều loại trái cây đặc sản như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn tiêu da bò, dâu.....
đặc sản Trà Vinh, trái cây Trà Vinh, trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, chôm chôm tân qui, chôm chôm tân quy, chôm chôm An Phú Tân, chôm chôm Cầu Kè, chôm chôm Trà Vinh, chôm chôm miền tây, chôm chôm sớm vụ
Bà con trồng chôm chôm ở cù lao Tân Qui bước vào thu hoạch chôm chôm sớm.
Với diện tích trên 520 ha vườn chuyên canh cây ăn trái, trong này có trên 290 hécta trồng chôm chôm và hàng năm cho thu hoạch sản lượng trên dưới 5.200 tấn đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con nhà vườn ở đây hàng chục tỷ đồng. Ở thời điểm này một số nhà vườn ở cù lao Tân Qui đang bước vào thu hoạch chôm chôm sớm vụ và điều phấn khởi vì năng suất cao, giá cả tương đối ổn định.

Bà Ngô Thị Hồng Loan, ở ấp Tân Qui 2 là một trong số ít nhà vườn ở địa phương xử lí vườn chôm chôm của gia đình cho ra trái sớm. Bà Loan cho biết những năm trước chôm chôm thu hoạch vào chính vụ thường bị dội chợ, giá giảm nên thu nhập không cao.

Rút kinh nghiệm, trong vụ trái cây năm nay bà xử lý kỹ thuật cho trái sớm hơn mọi năm và hiện nay đang cho thu hoạch, với 2,5 công chôm chôm dự kiến sẽ cho thu hoạch trên 3,5 tấn trái, với giá bán dao động từ 13-16 ngàn đồng/kg, với giá bán này sau khi trừ mọi chi phí sản xuất bà còn lợi nhuận trên 30 triệu đồng. Bà Loan nói: “Năm nay thì đỡ hơn mấy năm trước, mấy năm trước tại vì nước mặn, năm nay vụ nước mặn qua rồi thì thấy ổn hơn cũng được. Giá cả thì lúc đầu được 16, 17 ngàn, lúc này thì còn 13 ngàn/kg nhưng mà mình sống cũng ổn thôi”.

Còn anh Nguyễn Văn Bãy, ở ấp Tân Qui 2 cũng như bao nhà vườn khác, năm 2016 vườn chôm chôm của gia đình anh bị nhiễm nước mặn làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và trong vụ mùa trái cây năm nay vườn chôm chôm của anh đang trong giai đoạn phục hồi sinh trưởng ổn định trở lại nên anh quyết định xử lý kỹ thuật lấy trái sớm hơn so với chính vụ gần 02 tháng và đến thời điểm hiện tại diện tích 4,5 công chôm chôm của anh đã cho thu hoạch trên 01 tấn trái và sẽ thu hoạch dứt điểm trong vài ngày tới, dự kiến năng suất đến cuối vụ trên 07 tấn trái.
đặc sản Trà Vinh, trái cây Trà Vinh, trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, chôm chôm tân qui, chôm chôm tân quy, chôm chôm An Phú Tân, chôm chôm Cầu Kè, chôm chôm Trà Vinh, chôm chôm miền tây, chôm chôm sớm vụ
Bà Ngô Thị Hồng Loan, ở ấp Tân Qui 2, xã An Phú Tân bên vườn chôm chôm của gia dình.
Mặc dù giá cả đầu ra của trái chôm chôm cứ giảm dần theo thời gian, nếu như đầu vụ thu hoạch có giá bán 20.000 đ/kg thì đến hiện tại giá giảm còn 15-16 ngàn đồng/kg tùy theo chất lượng trái. Nếu giá cả đầu ra được giữ ổn định như hiện tại hoặc nâng lên chút đỉnh thì nhà vườn trồng chôm chôm ở cù lao Tân Qui sẽ được phấn khởi hơn. Anh Nguyễn Văn Bãy nói: “Năm nay thì khá hơn năm rồi, năm rồi 4 tấn, nhưng mà năm nay thì được 6, 7 tấn, giá thì đầu mùa 20, giờ thì còn 15, 16, giá được nâng lên chút đỉnh nữa thì nhà vườn phấn khởi vì năm nay trúng

Hiện nay các diện tích vườn cây ăn trái ở cù lao 2 ấp Tân Qui 1 và Tân Qui 2, xã An Phú Tân đang trong giai đoạn phục hồi sinh trưởng ổn định trở lại sau đợt bị ảnh hưởng bởi nước mặn năm 2016 và hầu hết cho năng suất tương đối cao trong vụ mùa năm nay, đây là tín hiệu vui để giật dậy tiềm năng kinh tế vườn của xứ sở cù lao Tân Qui này, đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi để địa phương tiếp tục hình thành và phát triển du lịch sinh thái trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã An Phú Tân cho biết: “Đến thời điểm này thì cơ bản các diện tích vườn cây ăn trái của bà con nhà vườn ở 2 ấp cù Tân Qui bị ảnh hưởng nước mặn năm 2016 đã được khắc phục, cây sinh trưởng phát triển ổn định trở lại và cho năng suất khá. Hiện nay, cù lao Tân Qui đã được phê huyện quy hoạch phát triển du lịch sinh thái với qui mô gần 50 hécta, đây là điều kiện rất thuận lợi để người dân địa phương tiếp tục gắn bó với kinh tế vườn. Đồng thời để giúp cho người dân nâng cao chất lượng cũng như sản lượng và giá trị của các loại trái cây thì chúng tôi cũng đang khuyến khích người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, sạch, thứ hai nữa là chúng tôi qui hoạch bố trí sản xuất cây ăn trái theo từng thời vụ, làm sao ở thời điểm nào trong năm trên cù lao Tân Qui cũng có trái cây chín, một là để nâng cao thu nhập cho bà con nhà vườn, hai là phục vụ du lịch ở địa phương”.
đặc sản Trà Vinh, trái cây Trà Vinh, trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, chôm chôm tân qui, chôm chôm tân quy, chôm chôm An Phú Tân, chôm chôm Cầu Kè, chôm chôm Trà Vinh, chôm chôm miền tây, chôm chôm sớm vụ
Chôm chôm sớm vụ cù lao Tân Qui có năng suất cao, giá cả tương đối ổn định.
Hiện nay mới bước vào đầu vụ thu hoạch nên giá một số loại trái cây còn ở mức cao, những hộ thu hoạch sớm thì có lợi nhuận kha khá. Nhưng điều mà các nhà vườn ở cù lao Tân Qui không khỏi lo lắng đó là vào vụ thu hoạch đồng loạt thì giá giảm theo từng ngày, lại rơi vào điệp khúc muôn thuở “được mùa mất giá”.

Từ thực tế đó và để có đầu ra ổn định và sản xuất có lời thì bà con nhà vườn cần phải sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, sạch, tham gia vào các loại hình kinh tế tập thể cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong khâu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy xem ra nguồn thu nhập chính từ kinh tế vườn của người dân 02 ấp cù lao Tân Qui, xã An Phú Tân sẽ được cải thiện nâng lên đáng kể trong thời gian tới.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: