Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Măng cụt Lái Thiêu kỳ vọng được mùa được giá

Thị xã Thuận An có diện tích cây măng cụt lớn và nổi tiếng cả nước với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Vụ mùa măng cụt năm nay, các nhà vườn nơi đây rất phấn khởi vì được mùa được giá; các thương lái cũng vui vì việc tiêu thụ măng cụt có nhiều thuận lợi.
đặc sản Bình Dương, trái cây Bình Dương, trái cây miệt vườn, trái cây Lái Thiêu, măng cụt Bình Nhâm, măng cụt Lái Thiêu, măng cụt An Sơn, măng cụt Thuận An, măng cụt An Thạnh, măng cụt Bình Dương, măng cụt miền đông, giá măng cụt
Nhiều nhà vườn Thuận An phấn khởi vì vụ mùa năm nay, giá măng cụt ổn định, sản lượng dự kiến tăng cao.

Sản lượng dự kiến tăng cao


Theo các nhà vườn ở TX.Thuận An, sản lượng măng cụt năm nay dự kiến tăng khoảng 20 - 30% so với vụ mùa năm trước. Tại các phường An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm và xã An Sơn, vụ mùa năm nay vườn măng cụt trĩu quả.

Bà Lê Thị Kim Hương, chủ vườn măng cụt có tuổi đời gần 100 năm ở phường Bình Nhâm, đưa chúng tôi dạo quanh một vòng vườn măng cụt của gia đình. Bà Hương cho biết, vụ mùa năm nay dự kiến năng suất vườn trái cây của gia đình bà tăng 20% so với năm trước, hiện giá cả ổn định nên gia đình rất phấn khởi. Có được kết quả này là nhờ năm nay hệ thống nước dẫn nội đồng và đê bao được Nhà nước quan tâm đầu tư cải thiện. Nhà nước còn hỗ trợ các gia đình trồng măng cụt mua phân tro chăm sóc cây trái; cùng với đó nhờ chăm sóc khá cẩn thận nên cây măng cụt phát triển tốt, nhiều trái, chất lượng trái ngày một cao hơn.

Ông Nguyễn Phan Bảo Ân, ở khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm, cho hay gia đình ông đã gắn bó với vườn cây măng cụt vài chục năm nay. “Vụ mùa năm trước, gia đình tôi thu hoạch được vài trăm ký trái măng cụt. Năm nay, năng suất vườn măng cụt tăng, trái đẹp, chất lượng cũng tốt nên dự kiến sản lượng tăng nhiều hơn so với năm trước”, ông Ân phấn khởi nói.
đặc sản Bình Dương, trái cây Bình Dương, trái cây miệt vườn, trái cây Lái Thiêu, măng cụt Bình Nhâm, măng cụt Lái Thiêu, măng cụt An Sơn, măng cụt Thuận An, măng cụt An Thạnh, măng cụt Bình Dương, măng cụt miền đông, giá măng cụt
“Cụ” măng cụt hơn 100 tuổi ở khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An.
Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, măng cụt không ra hoa thành từng chùm mà mỗi cành chỉ có một hoa, đậu một trái; tháng 11, 12 âm lịch, cây bắt đầu ra hoa. Thời gian từ khi măng cụt có quả non đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng; mùa thu hoạch bắt đầu từ ngày 5-5 âm lịch, kéo dài khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, các nhà vườn cho rằng vụ mùa năm nay, dù đã ra trái nhưng vẫn còn non và bị rụng bớt do những cơn mưa giông vừa qua, còn lại trái măng mới đơm quả còn rất bé. Cho nên, dự kiến đến tầm cuối tháng 5 thì mới có quả chín và số lượng mới nhiều.

Giá ổn định


Ông Nguyễn Phú Đông, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Nhâm (TX.Thuận An), cho biết với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi và nằm trải dài theo sông Sài Gòn, quanh năm được phù sa bồi đắp nên các vườn cây măng cụt trên địa bàn phát triển tươi tốt. Măng cụt Lái Thiêu da láng, không sần sùi, không nứt, không chảy mủ, màu đỏ đen hoặc đỏ nhạt.

Măng cụt nơi đây dễ phân biệt với măng cụt của xứ khác đó là nhỏ, cuống ngắn, trái không tròn đều, màu sắc không bắt mắt nhưng vỏ mỏng hơn và có vị ngọt thanh khi ăn. Hiện trên địa bàn phường có 295 hộ trồng măng cụt với tổng diện tích 625.889m2. Năm nay, vụ mùa măng cụt ở địa phương dự kiến sản lượng tăng từ 20% trở lên so với vụ mùa năm trước.
đặc sản Bình Dương, trái cây Bình Dương, trái cây miệt vườn, trái cây Lái Thiêu, măng cụt Bình Nhâm, măng cụt Lái Thiêu, măng cụt An Sơn, măng cụt Thuận An, măng cụt An Thạnh, măng cụt Bình Dương, măng cụt miền đông, giá măng cụt
Khách hàng mua măng cụt Lái Thiêu tại một điểm bán ở TX.Thuận An. 
UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định 63/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021. Thực hiện quyết định này, các địa phương trong tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể của phường, xã, thị trấn, các khu phố, ấp. Riêng tại TX.Thuận An, các địa phương phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông liên huyện, thị mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân về trồng, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cây ăn trái cho các hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn…

Thời điểm này, các nhà vườn măng cụt ở khu vực Lái Thiêu bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, tại các sạp trái cây bán dọc các tuyến đường trên địa bàn giá cao hơn. Chị Nguyễn Thị Bích Đào, chủ sạp trái cây ở phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết so với nhiều loại trái cây khác, măng cụt luôn giữ giá ở mức ổn định. Vào thời điểm đầu mùa, giá măng bà bán ra từ 80.000 - 90.000 đồng/kg tùy loại; còn khi vào vụ mùa rộ thì giá trung bình còn từ 50.000 - 70.000 đồng/kg tùy loại. Nhu cầu tiêu thụ cao, nhờ đó lợi nhuận chị thu về từ việc bỏ mối, bán lẻ măng cụt cũng khá hơn năm trước.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: