Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Hiệu quả mô hình trồng chanh xen vườn dừa

Hiện nay, với giá chanh không hạt được thương lái thu mua dao động từ 8.000-30.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Do chanh không hạt có năng suất cao (khoảng 45-50 kg/gốc), thị trường tiêu thụ rộng, ngoài các chợ đầu mối ở Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, một số công ty còn liên kết với người trồng để cung cấp cho các siêu thị, trung tâm thương mại... 
Đặc sản Trà Vinh, trái cây Trà Vinh, trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, chanh không hạt, chanh giấy, chanh bông tím, chanh Tân Hòa, chanh Tiểu Cần, chanh Hòa Ân, chanh Cầu Kè, chanh trà Vinh, chanh miền Tây, trồng chanh
Nông dân Tạ Thanh Ngân Thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm từ chanh không hạt.
Năm 2005, anh Tạ Thanh Ngân là người tiên phong đưa giống chanh không hạt được mua từ xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè về trồng trên vùng đất Nhơn Hòa, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần. Hiệu quả kinh tế từ cây chanh không hạt đã giúp gia đình anh thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Từ mô hình trồng chanh không hạt của gia đình, đến nay đã có 10 hộ trong và ngoài xã Tân Hòa đến tìm hiểu và học kinh nghiệm để áp dụng. 

Nói về hiệu quả của cây chanh không hạt, anh Tạ Thanh Ngân cho biết: Vào mùa nghịch (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), thị trường chanh rất hút và giá ở mức khá cao (từ 25.000 - 30.000 đồng/kg). Sau thời gian trồng từ 18-20 tháng, chanh bắt đầu cho thu hoạch và năng suất ổn định từ năm thứ 03 trở đi. Hiện gia đình thu hoạch (04 đợt/tháng), trung bình mỗi tháng thu từ 1,2-1,3 tấn trái và giá bán khoảng 8.000 đồng/kg.

Để chanh không hạt cho năng suất cao và trái to, đòi hỏi người trồng phải chủ động nguồn nước tưới; theo đó, việc sử dụng phân bón, cần hạn chế phân hóa học, nên bón phân kết hợp với sên bùn lên gốc để tạo ẩm và giúp bộ rễ phát triển. Đặc biệt, đối với mùa nghịch, do thời điểm này là mùa khô, nên hạn chế tránh để cây thiếu nước. Tiếp tục nhân rộng diện tích trồng chanh không hạt và hướng đến những giống mới cho năng suất, chất lượng tốt hơn, năm 2014, anh Tạ Thanh Ngân sang tận Hậu Giang để mua 250 gốc cây giống chanh không hạt có xuất xứ từ Mỹ. 
Đặc sản Trà Vinh, trái cây Trà Vinh, trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, chanh không hạt, chanh giấy, chanh bông tím, chanh Tân Hòa, chanh Tiểu Cần, chanh Hòa Ân, chanh Cầu Kè, chanh trà Vinh, chanh miền Tây, trồng chanh
Chanh không hạt có thể ra trái quanh năm; trọng lượng trung bình 150 - 200g/trái.
Theo anh Tạ Thanh Ngân, đây là giống chanh được lai ghép trên gốc Volkameriara (Volka), đặc điểm cây rất khỏe mạnh, kháng sâu, bệnh tốt; lá lớn, ít gai hoặc không có gai, quả dạng chùm, vỏ mỏng, nhiều nước, chua, và có mùi rất thơm. Năng suất có thể đạt 150 - 200 kg/cây/năm, tương đương 50 - 70 tấn/ha. Chanh không hạt có thể ra trái quanh năm; trọng lượng trung bình 150 - 200g/trái.

Được biết, với 250 gốc chanh không hạt ghép trên gốc ghép Volka của gian đình anh Ngân hiện đã cho thu hoạch. Vụ chanh 2017-2018, gia đình anh Tạ Thanh Ngân thu hoạch trên 02 tấn trái/tháng và được liên kết với Công ty TNHH một thành viên MEKONG FRESH (Phường 3, thành phố Trà Vinh) thu mua sản phẩm chanh không hạt cung cấp về các siêu thị và chợ đầu mối ở Thành phố Hồ Chí Minh… với giá giao cho công ty hiện ở mức 7.000 đồng/kg. 

Cũng theo anh Tạ Thanh Ngân, bên cạnh nguồn thu từ chanh không hạt, hàng năm, gia đình còn thu vào 90 - 100 triệu đồng từ 01ha diện tích trồng dừa xiêm để bán dừa uống nước. Có thể nói mô hình chuyển đổi sản xuất của anh Tạ Thanh Ngân, với việc chọn hướng đi đúng và đưa cây trồng phù hợp với đặc điểm của thổ nhưỡng, qua đó sẽ góp phần làm gia tăng giá trị tỷ trọng trong sản xuất cho người nông dân.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: