Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Triển vọng mới cho sản phẩm na dai Bồ Lý

Mới đây, được sự hỗ trợ của tỉnh, xã Bồ Lý (Tam Đảo) đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm na dai. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn chờ Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định, song động thái tích cực này đã đem lại niềm hy vọng cho người dân xã Bồ Lý trong việc chọn cây na dai để phát triển kinh tế.
Trái cây Vĩnh Phúc, Đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây Tam Đảo, mãng cầu ta, mãng cầu dai, mãng cầu giai, na dai, na bở, na Ngọc Thụ, na Trại Mái, na Bồ Lý, na Tam Đảo, na Vĩnh Phúc, Na VietGAP, mãng cầu VietGAP, trồng na, trồng mãng cầu
Người dân xã Bồ Lý chọn cây na dai để phát triển kinh tế.
Theo sự giới thiệu của cán bộ nông nghiệp xã Bồ Lý, chúng tôi đến vườn na của chị Phạm Thị Tám, thôn Ngọc Thụ, một trong những hộ trồng na lớn của xã, đến nay cũng được gần 20 năm.

Ban đầu, cây na vốn không phải là cây trồng chủ lực của gia đình. Mãi đến năm 2002, vợ chồng chị mới bắt đầu trồng nhiều, đến nay cả vườn có khoảng 200 gốc na. 5 năm trở lại đây, do được trang bị những kiến thức về trồng, chăm sóc, thời gian thu hoạch được kéo dài, sản lượng na không ngừng tăng.

Với hơn 200 gốc, năm 2017, gia đình chị Tám thu được gần 100 triệu đồng. Chị Tám chia sẻ: “Trước khi chưa mở rộng diện tích trồng na, hầu như đất vườn của gia đình chủ yếu trồng sắn, hiệu quả kinh tế không cao, chỉ đủ phục vụ chăn nuôi. Nhưng trồng na thì khác. Vốn đầu tư không cao, một năm hết khoảng 6 triệu đồng tiền phân bón.Ngoài một tháng bận rộn thụ phấn thì hầu như trồng na không phải chăm sóc gì nhiều mà thu nhập lại cao hơn hẳn”.

Không chỉ riêng gia đình chị Tám, trong vài năm trở lại đây, cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, na dai đã và đang khẳng định vị thế là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao ở Bồ Lý hiện nay với lợi nhuận bình quân 200 – 500 nghìn đồng/gốc na/vụ.
Trái cây Vĩnh Phúc, Đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây Tam Đảo, mãng cầu ta, mãng cầu dai, mãng cầu giai, na dai, na bở, na Ngọc Thụ, na Trại Mái, na Bồ Lý, na Tam Đảo, na Vĩnh Phúc, Na VietGAP, mãng cầu VietGAP, trồng na, trồng mãng cầu
Ông Nguyễn Văn Tuyến, thôn Trại Mái, xã Bồ Lý có thu nhập gần 300 trăm triệu đồng/năm.
Với giá trị kinh tế mà nó mang lại, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, tổng diện tích trồng na trên địa bàn xã ngày càng tăng, đạt khoảng 80 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn: Chùa Bồi, Ngọc Thụ, Trại Bái, Đồng Lụt, Tân Lập. Năm 2017, HTX Nông nghiệp – Dịch vụ và TM Tam Đảo được thành lập, tập hợp các hộ trồng na trong xã Bồ Lý. Hiện HTX có 14 thành viên, bước đầu thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Khác với các giống na khác, na dai Bồ Lý được đánh giá cao ở sự thơm ngon, vị ngọt sắc, vỏ mỏng, ít hạt. Với những ưu điểm đó, cùng với những lợi ích kinh tế mà nó đem lại, việc xây dựng thương hiệu cho na dai Bồ Lý là niềm trăn trở của người trồng na nơi đây từ nhiều năm nay.

Với mong muốn mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, 2 năm trở lại đây,chàng thanh niên Phùng Xuân Trường, Giám đốc HTX Nông nghiệp – Dịch vụ và TM Tam Đảo đã chạy đôn chạy đáo chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, xin hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu.

Anh Trường tâm sự: “Hầu hết người mua không phân biệt được na Bồ Lý với na từ các nơi khác chuyển về. Thậm chí có không ít người bán còn nhập na các nơi về bán rồi bảo là na dai Bồ Lý. Điều này không chỉ làm giảm giá trị mà còn ảnh hưởng đến uy tín của người trồng na trong xã. Do đó việc xây dựng thương hiệu cho na dai Bồ Lý là hết sức cần thiết”.
Trái cây Vĩnh Phúc, Đặc sản Vĩnh Phúc, trái cây Tam Đảo, mãng cầu ta, mãng cầu dai, mãng cầu giai, na dai, na bở, na Ngọc Thụ, na Trại Mái, na Bồ Lý, na Tam Đảo, na Vĩnh Phúc, Na VietGAP, mãng cầu VietGAP, trồng na, trồng mãng cầu
Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn Trại Mái, xã Bồ Lý trồng cây na dai, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Không phụ công sức của anh cũng như mong mỏi của người dân xã Bồ Lý, trong năm 2017, na dai Bồ Lý đã được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, hiện đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định. Đưa chúng tôi xem thiết kế nhãn mác sản phẩm của HTX mới hoàn thành, anh Trường không giấu nổi niềm vui mừng: Sau khi được đăng ký nhãn hiệu, tin rằng thị trường cho na dai Bồ Lý sẽ mở rộng hơn .

Ông Đỗ Xuân Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bồ Lý cho biết: Sản lượng na dai trong xã hiện mới chỉ đủ cung cấp cho thị trường Vĩnh Yên và một số xã lân cận. Thêm vào đó, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này đang có những tín hiệu tích cực. Do đó xã đang tích cực tuyên truyền các thôn mở rộng diện tích trồng na ở các khu vực có thổ nhưỡng phù hợp, khai thác tốt hơn nữa tiềm năng phát triển của cây na dai trên đất Bồ Lý.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: