Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Nhãn Chợ Mới được mùa nhưng giá thấp

Hiện nay, nhiều diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Chợ Mới đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, người dân đang tranh thủ thu hoạch để hạn chế bị ảnh hưởng do thiên tai.
Đặc sản Bắc Cạn, Trái cây Bắc Cạn, Trái cây Tây Bắc, Trái cây Bắc Kạn, nhãn chín muộn, nhãn Thanh Bình, nhãn Cao Kỳ, nhãn Chợ Mới, nhãn Chợ Đồn, nhãn Bạch Thông, nhãn Bắc Kạn, nhãn Bắc Cạn, giá nhãn
Người dân Chợ Mới tranh thủ thu hoạch nhãn.
Theo một số hộ trồng cây ăn quả ở Chợ Mới cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên đa phần các loại cây ăn quả đều được mùa, quả đều và đẹp. Tuy nhiên, hầu hết các loại cây ăn quả đều có giá thấp hơn so với năm 2017. Hiện tại, một số cây ăn quả như thanh long, nhãn đang trong thời điểm thu hoạch.

Riêng quả nhãn đã bước vào giai đoạn chín rộ, người dân Chợ Mới đang tập trung thu hái để bán. Nếu như mọi năm giá nhãn dao động trong khoảng 12.000 đến 15.000 đồng/1kg thì năm nay, giá bán chỉ từ 4.000 đến 7.000 đồng/1kg, riêng nhãn chín muộn vẫn duy trì giá bán dự kiến dao động trong khoảng 25.000 đến 30.000 đồng/1kg.

Nhãn Chợ Mới cho quả đều, to, cùi dày và độ đường cao, trồng tập trung tại các xã Thanh Bình và Cao Kỳ. Tuy nhiên đa số gốc nhãn hiện nay ở đây đều là giống nhãn không rõ nguồn gốc. Cây nhãn có đặc điểm sinh trưởng tốt ở nơi đất có độ ẩm tuơng đối, nắng hạn hay mưa nhiều đều ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.
Đặc sản Bắc Cạn, Trái cây Bắc Cạn, Trái cây Tây Bắc, Trái cây Bắc Kạn, nhãn chín muộn, nhãn Thanh Bình, nhãn Cao Kỳ, nhãn Chợ Mới, nhãn Chợ Đồn, nhãn Bạch Thông, nhãn Bắc Kạn, nhãn Bắc Cạn, giá nhãn
Nhãn Chợ Mới năm nay sai quả tuy nhiên giá bán thấp so với năm ngoái.
Tuy trồng nhiều nhưng cây nhãn ở huyện Chợ Mới vẫn chưa hình thành các vùng chuyên canh, cây nhãn được trồng xen canh tận dụng trong vườn nhà. Chính vì chưa được coi là cây trồng có giá trị kinh tế cao nên người trồng nhãn ở Chợ Mới luôn gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi. Không những đầu ra của quả nhãn chưa được bao tiêu ổn định, mà nhiều người dân còn chưa được tiếp cận với các quy trình, kỹ thuật canh tác và phòng trừ sâu hại.

Thiết nghĩ, đây cũng là loại cây trồng góp phần xoá đói, giảm nghèo cho người nông dân, rất cần được chính quyền địa phương và các ngành chức năng đầu tư, khuyến khích và có dự án hỗ trợ mở rộng.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: