Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Dưa hấu Nậm Sài giá sụt giảm, khó tiêu thụ

Vào thời điểm cuối tháng 6 hàng năm, vụ dưa hấu tại xã Nậm Sài, huyện Sa Pa đã kết thúc, tuy nhiên năm nay đến ngày 30/6, người dân Nậm Sài mới thu hoạch được 50% diện tích trồng dưa, với giá sụt giảm và rất khó bán.
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, dưa hấu Nậm Sài, dưa hấu Sa Pa, dưa hấu Tòng Sành, dưa hấu Phìn Ngan, dưa hấu Bát Xát, dưa hấu Lào Cai, trồng dưa hấu
Dưa hấu thu hoạch chất đầy nhà ông Hoàng Xuân Lộc do tiêu thụ chậm.
Cầm những quả dưa hấu đang có hiện tượng bị thối để cắt làm thức ăn cho lợn và trâu, ông Hoàng Xuân Lộc, ở thôn Bản Sài, xã Nậm Sài lo lắng tâm sự: Năm nay gia đình trồng 3.000 gốc dưa hấu, đến thời điểm này hằng năm gia đình đã thu hoạch song và bán rất nhanh, với giá ổn định từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Năm nay do điều kiện thời tiết có mưa nhiều, không thu hoạch kịp, dưa hấu đang có hiện tượngbị thối, gia đình lo lắng nhất đó là giá bán dưa hiện nay đang giảm mạnh, đầu vụ còn được 8-10 nghìn/kg, hiện nay chỉ 5 nghìn/kg mà lại rất khó bán, cả nhà đang huy động hết nhân lực đem dưa đi thành phố Lào Cai và các huyện để bán. Ông Lộc lắc đầu nói: Gia đình tôi là hộ trồng dưa lâu năm, có nhiều mối quen để bán dưa, nhưng năm nay còn khó thế này, các hộ gia đình khác mới trồng sẽ ra sao?.

Cũng như gia đình ông Lộc, gia đình ông Lù Đức Pham, ở thôn Bản Sài đã có 8 năm kinh nghiệm trong việc trồng cây dưa hấu để thoát nghèo, năm nay nhà ông Pham trồng 2.500 gốc dưa, là một trong những hộ được đánh giá là có nguồn tiêu thụ dưa hấu tốt nhất tại xã, nhưng năm nay gia đình cũng mới chỉ thu được 60% diện tích. Theo tính toán, năm nay nhà ông Pham sẽ thu khoảng hơn 12 tấn dưa hấu, nhưng đến thời điểm này gia đình cũng đang rất lo cho đầu ra của sản phẩm. Ông Lù Đức Pham lo lắng: Cứ thế này có thể trong thời gian tới giá dưa hấu sẽ tiếp tục giảm sâu, do không bán được.
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, dưa hấu Nậm Sài, dưa hấu Sa Pa, dưa hấu Tòng Sành, dưa hấu Phìn Ngan, dưa hấu Bát Xát, dưa hấu Lào Cai, trồng dưa hấu
Người dân xã Nậm Sài thu hoạch dưa hấu.
Ở thôn Nâm Nhìu, xã Nậm Sài có 41 hộ dân thì 100% các hộ đều tham gia trồng dưa hấu, Trưởng thôn Chảo Vần Châu chia sẻ: Sau thôn Bản Sài thì Nậm Nhìu là thôn thứ 2 có diện tích trồng cây dưa hấu lớn của xã, năm nay được sự hỗ trợ về giống của huyện, cả thôn trồng được 12 ha dưa, đến nay mới thu hoạch được khoảng 5 ha. Người dân Nậm Nhìu bắt đầu học trồng dưa hấu từ thôn Bản Sài năm 2013, sau 5 năm trồng dưa hấu đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và là hộ khá của thôn như hộ gia đình Phùng Sùng Bình, Chảo Vần Chòi... Năm nay, diện tích dưa hấu tại thôn được người dân mở rộng thêm gần 5 ha, với hy vọng sẽ mang lại nguồn thu nhập cao hơn để cải thiện cuộc sống. Nhưng đến nay, dưa hấu đang trong tình trạng khó bán nên người dân rất lo, bởi dưa của thôn thường phải bán rẻ hơn từ 1-2 nghìn đồng/kg so với dưa của thôn Bản Sài, do người dân ít kinh nghiệm và mối bán.

Năm nay, toàn xã Nậm Sài trồng mới 32 ha cây dưa hấu, tăng 17 ha so với năm 2017, năng suất ước đạt 20 tấn/ha. Chính quyền xã Nậm Sài nhận địnhchất lượng dưa hấu tại xã nhiều năm nay được khách hàng đánh giá rất tốt. Ông Hoàng Văn Phang, Chủ tịch UBND xã Nậm Sài cho biết: Hơn 8 năm trồng tại Nậm Sài, cây dưa hấu đã trở thành cây trồng giảm nghèo cho địa phương.Dưa hấu cũng là một trong nhưng cây đượcquy hoạch vùng trồng và được huyện hỗ trợ 100% giống cho nhân dân, tuy nhiên từ trước đến nay người dân vẫn phải tự đem dưa đi bán mà chưa có đầu ra ổn định. Nhân dân Nậm Sài rất mong muốn có được đầu ra cho sản phẩm để tránh tình trạng khó khăn trong khâu tiêu thụ như hiện nay.
Trái cây Lào Cai, Đặc sản Lào Cai, trái cây Tây Bắc, dưa hấu Nậm Sài, dưa hấu Sa Pa, dưa hấu Tòng Sành, dưa hấu Phìn Ngan, dưa hấu Bát Xát, dưa hấu Lào Cai, trồng dưa hấu
Dưa hấu không bán kịp có hiện tượng thối, người dân phải cắt làm thức ăn cho trâu, lợn.
Được biết, hiện nay không chỉ ở Nậm Sài của huyện Sa Pa, mà tại các xã Tòng Sành, Phìn Ngan của huyện Bát Xát người dân cũng trồng nhiều dưa hấu, bên cạnh đó việc dưa hấu từ các tỉnh miền xuôi được tư thương mang lên Lào Cai bán với giá rẻ, nên gây nhiều khó khăn cho sản phẩm của địa phương.

Trước thực trạng dưa hấu khó tiêu thụ và giá giảm sâu gây lo lắng cho người dân, thiết nghĩ sau khi hỗ trợ cho nhân dân trồng cây dưa hấu để nâng cao thu nhập, huyện Sa Pa cũng nên xem xét tạo các liên kết trong tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân để tránh tình trạng nhiều diện tích dưa hấu sau khi trồng không mang lại thu nhập, mà có thể bị đổ bỏ gây lãng phí.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: