Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Hiệu quả kinh tế của cây vải thiều ở Tân Long

Trên vùng cao Hướng Hóa , những năm trở lại đây, vải thiều đã trở thành loại cây trồng thân quen. Mặc dù diện tích chưa nhiều nhưng với đặc trưng của đất đai khí hậu của vùng đất này đã làm nên một “thương hiệu” vải vùng cao.
Trái cây Quảng Trị, Đặc sản Quảng Trị, trái cây miền Trung, trái cây xứ quảng, vải thiều, vải Khe Sanh, vải Lao Bảo, vải Tân Long, vải Hướng Hóa, vải Quảng Trị, trồng vải thiều
Người dân xã Tân Long thu hoạch vải thiều.
Gia đình ông Võ Thung ở thôn Long Thành xã Tân Long có trên 10 gốc vải thiều trồng đã hơn 5 năm nay. Ban đầu chỉ trồng với ý định trồng ăn trái thử nghiệm. Thế nhưng bước đầu vải phát triển rất tốt, năm nào cũng sai quả. Gia đình vừa có trái cây sạch để ăn, làm quà biếu bà con chòm xóm lại vừa có bán ra thị trường. Dần dần vải thiều đã trở thành cây ăn trái chủ lực của vườn nhà.  Gia đình ông rất phấn khởi, lấy đó làm động lực để tiếp tục đầu tư mở rộng.

Ông Võ Thung, thôn Long Thành, xã Tân Long cho biết: “Nhà tôi trồng vải mấy năm nay, thấy phù hợp lắm. vải ngon không bị sâu bệnh, ít cây thôi vừa có ăn vừa có bán vài ba triệu mỗi vụ” .

Tân Long là một trong những xã có diện tích cây vải thiều nhiều nhất của huyện Hướng Hóa với trên 10ha. Chủ yếu được trồng xen kẽ với các loại cây trồng chủ lực khác và trồng tận dụng đất ven nương. Tuy mới được đưa vào trồng thí điểm chưa lâu, nhưng được xem là rất phù hợp với chất đất và khí hậu nơi đây.

Vải thiều Tân Long không đòi hỏi công chăm sóc cũng như phân bón, lại không bị sâu bệnh, năm nào cũng sai trái. Vải vùng này có đặc điểm da hơi xanh, tuy trái không to tròn, đỏ mọng như vải miền Bắc nhưng lại có vị ngọt thanh rất đặc trưng. Chính vì thế vải Tân Long đã trở thành mặt hàng trái cây sạch, ngon, đảm bảo chất lượng, được người dân trong vùng rất ưa chuộng.
Trái cây Quảng Trị, Đặc sản Quảng Trị, trái cây miền Trung, trái cây xứ quảng, vải thiều, vải Khe Sanh, vải Lao Bảo, vải Tân Long, vải Hướng Hóa, vải Quảng Trị, trồng vải thiều
Vải Tân Long đã trở thành mặt hàng trái cây sạch, ngon, đảm bảo chất lượng, được ưa chuộng.
Từ chỗ chủ yếu trồng chuối mật mốc, nay người nông dân xã Tân Long đã có thêm một loại cây ăn quả được ưa chuộng. Hầu như nhà nào cũng có trồng vải thiều ở  vườn nhà.  Nhà ít thì vài gốc, nhiều nhất trên 10 gốc. Hiện bà con đang có hướng mở rộng diện tích.

Ông Võ Văn Cương, phó chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: “Ngoài nhãn thì vải cũng rất thích hợp với chất đất Tân Long. Những năm tới xã tiếp tục nghiên cứu cho mở rộng để làm phong phú thêm các loại cây ăn quả có chất lượng, hoàn toàn không có hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao thu nhập cho người nông dân”.

Tân Long có rất nhiều sản vật mang tính đặc trưng vùng miền, như: chuối, xoài, nhãn,…Và nay thì vải thiều cũng đã trờ thành loại trái cây rất được ưa thích. Tuy sản lượng  toàn vùng chưa nhiều nhưng vải thiều cũng đã kịp điểm tô thêm sắc màu mùa cây ăn trái nơi vùng cao Hướng Hóa. Đồng thời mở ra một hướng phát triển mới về cây ăn quả, tăng thu nhập cho người nông dân.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: