Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

Giống xoài Cát Hồng cho hiệu quả kinh tế cao

Với tinh thần ham học hỏi, anh Nguyễn Thanh Nhàn ở ấp 6, xã Vĩnh Trung là hộ trồng giống xoài mới đầu tiên trên địa bàn xã cho hiệu quả kinh tế cao.
đặc sản Hậu Giang, trái cây Hậu Giang, trái cây miệt vườn, trái cây Miền Tây, xoài lê hồng, xoài hồng Thái, giống xoài mới, xoài ghép bo, xoài Cát Hồng Vĩnh Trung, xoài Cát Hồng Vị Thủy, xoài Cát Hồng Hậu Giang, xoài Cát Hồng miền Tây, trồng xoài
Xoài Cát Hồng – Giống xoài mới trên địa bàn xã Vĩnh Trung cho hiệu quả kinh tế cao.
Cũng như bao nông dân khác trong xã, lúc trước gia đình anh kinh tế chủ yếu dựa vào cây lúa với diện tích 1,95 ha, nhưng do thấy trồng lúa hiệu quả kinh tế không cao, giá cả bấp bênh, luôn trong vòng lẫn quẩn được mùa mất giá nên anh đã mạnh dạn lên liếp 0,65 ha trồng xoài đài loan và xoài cát hòa lộc. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm trồng cây ăn trái nên rất khó khăn trong việc chăm sóc, nhưng nhờ nỗ lực, cố gắng, vừa làm vừa học hỏi nên vườn xoài cho năng suất cao, ổn định và bán được giá.

Sau vài năm thực hiện, do thấy mô hình này cho hiệu quả kinh tế khá, cho nên năm 2015 anh đã mạnh dạn chuyển hết 1,3ha ruộng còn lại lên liếp trồng xoài đài loan. Nhưng cũng như bao hộ trồng xoài khác, mặc dù trồng xoài cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa, tuy nhiên giá cả vẫn không ổn định, cho nên anh luôn ấp ủ mong muốn tìm một giống cây mới cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Nhàn cho biết: “ Một lần tình cờ xem tin tức trên mạng thấy được giống xoài lạ, trái to, màu sắc bắt mắt. Với lòng đam mê và mong muốn tìm được giống cây mới, từ địa chỉ trên mạng nên tôi tìm đến hộ trồng xoài lạ ở tận An Giang”. Qua tìm hiểu anh biết được đây là giống xoài mới, có tên là xoài Cát Hồng, có nguồn gốc từ nước ngoài, giống xoài này khá dễ trồng, cho năng suất cao, trái to, màu sắc bắt mắt (vỏ bên ngoài có màu hồng phấn hơi đỏ, ruột bên trong dù sống hay chín đều có màu vàng tươi) và giá bán khá cao.
đặc sản Hậu Giang, trái cây Hậu Giang, trái cây miệt vườn, trái cây Miền Tây, xoài lê hồng, xoài hồng Thái, giống xoài mới, xoài ghép bo, xoài Cát Hồng Vĩnh Trung, xoài Cát Hồng Vị Thủy, xoài Cát Hồng Hậu Giang, xoài Cát Hồng miền Tây, trồng xoài
Vườn xoài Cát Hồng của gia đình anh Nhàn ở ấp 6, xã Vĩnh Trung.
Anh cho biết thêm: “Được chủ vườn xoài tư vấn, về nhà tôi cũng đắn đo suy nghĩ, đây là giống xoài mới không biết việc tiêu thụ sau này có dễ dàng không, giá cây giống lại khá cao, bên cạnh đó vườn xoài Đài Loan của tôi lúc đó đã cho trái, nhưng vì mong muốn kinh tế gia đình được ổn định hơn cho nên tôi đã mạnh dạn cưa nhánh hơn 200 gốc xoài, mời nhà vườn ở An Giang về ghép bo giống xoài Cát Hồng vào và mua cây giống trồng xen vào vườn xoài hiện tại”.

Sau gần 03 năm xoài ghép cho đợt trái đầu tiên với năng suất bình quân 50kg/gốc, mỗi trái có trọng lượng trung bình từ 1,5 – 2kg, thậm chí có trái to nặng đến 3kg. Do được bao trái nên xoài có mẫu mã đẹp được thương lái ưa thích, bán được giá cao và cho lợi nhuận khá. Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, thương lái tìm đến tận vườn để mua với giá 70.000 đồng/kg nhưng lúc đó số xoài lớn đủ kích cỡ để bán không nhiều, sau tết giá xoài tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các giống xoài khác, thấp nhất là 45.000 đồng/kg.

Hiện tại vườn xoài nhà anh Nhàn đang thu hoạch, chỉ riêng xoài Cát Hồng sản lượng bán được khoảng 10 tấn, sau khi trừ đi chi phí lợi nhuận thu được khoảng 360 triệu đồng.

Với niềm đam mê, ham học hỏi, luôn tìm tòi những giống cây mới, những kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Không những thế anh còn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, chia sẽ kinh nghiệm với các hộ dân trồng xoài tại địa phương. Quả thực anh Nguyễn Thanh Nhàn là một tấm gương sáng điển hình về nông dân tiên tiến sản xuất giỏi trên địa bàn xã Vĩnh Trung, đáng được khuyến khích và nhân rộng. Hy vọng rằng anh sẽ tiếp tục phát huy, thành công trên con đường của mình.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: