Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Dâu tằm Đông Triều được mùa được giá

Thời điểm này, các vườn dâu ở xã Tràng An (TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã chín rộ, người dân đang tập trung cho việc thu hái. Theo các chủ vườn dâu, năm nay thời tiết thuận lợi quả dâu được mùa lại được giá nên rất phấn khởi. 
Đặc sản Quảng Ninh, Trái cây Quảng Ninh, Trái cây miền Bắc, dâu tằm, quả dâu tằm, dâu Tràng An, dâu Đông Triều, dâu Quảng Ninh, mùa dâu
Vườn dâu của gia đình bà Hoàng Thị Lưu đang cho thu hoạch.
Gia đình bà Hoàng Thị Lưu (ở thôn Hạ 2) là một trong những hộ trồng cây dâu tằm lấy quả lâu năm ở xã Tràng An, thị xã Đông Triều. Với diện tích vườn rộng hơn 1.000 m2 đất, bà Lưu trồng 50 cây dâu xen kẽ với trồng lạc, nuôi gà. Hiện tại, vườn dâu của bà đang cho thu hoạch được hơn 1 tuần nay. Bà Lưu phấn khởi cho biết : "Nhà tôi trồng cây dâu gần 20 năm nay. Tôi thấy đất ở đây rất thích hợp với trồng cây dâu. Nhờ hợp đất đai, khí hậu, nên trồng dâu không tốn nhiều công chăm sóc vẫn đơm hoa kết trái mỗi khi đến mùa thu hoạch. Năm nay, vườn dâu nhà tôi được mùa, cây nào cũng sai trĩu quả. Vào ngày chín nhiều tôi thu hoạch được hơn 30 kg. Hiện nay Thương lái đã đặt thu mua cả vườn dâu nhà tôi với giá 12.000 đồng/kg quả dâu". 

Cây dâu được trồng chủ yếu ở xã Tràng An (thị xã Đông Triều) với diện tích gần 20ha, được trồng tập trung ở các thôn như: Thượng 1, Thượng 2, Hạ 2 và Yên Sinh. Người dân nơi đây đã chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn và những chân ruộng kém hiệu quả sang trồng dâu. Theo nhiều hộ trồng dâu cho biết, cây dâu là loại cây dễ trồng, sinh trưởng phát triển tốt trên nhiều loại đất. Việc chăm sóc cây dâu cũng khá đơn giản vì chỉ cần sau khi thu hoạch làm cỏ, xới đất quanh gốc và bón phân 1 đến 2 lần, đến mùa lại cho quả. 
Đặc sản Quảng Ninh, Trái cây Quảng Ninh, Trái cây miền Bắc, dâu tằm, quả dâu tằm, dâu Tràng An, dâu Đông Triều, dâu Quảng Ninh, mùa dâu
Do thời tiết thuận lợi nên dâu ở Tràng An năm nay được mùa.
Hiện nay, các hộ trồng dâu ở Tràng An đã gắn kết, nâng đỡ nhau trong việc trao đổi các kiến thức về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nhằm đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ thế quả dâu ở Tràng An (thị xã Đông Triều) được thị trường ưa chuộng và trở thành cây đặc sản cho giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, năm nay thời tiết khá thuận nên cây dâu cho quả sai, được thương lái ở các tỉnh lân cận đến tận vườn thu mua với giá ổn định. 

Ông Trần Hữu Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tràng An, thị xã Đông Triều cho biết: "Quả dâu là sản phẩm đặc trưng của xã Tràng An và được trồng từ nhiều năm nay. Cây dâu là loại cây dễ trồng, sinh trưởng phát triển tốt trên nhiều loại đất. Một đợt trồng dâu có thể cho thu hoạch từ 10 đến 15 năm. Mặt khác, cây dâu có thể trồng xen với các loại cây ngắn ngày như: Lạc, đỗ tương, vừa tiện chăm sóc, vừa góp phần đầu tư, cải tạo đất. Hiện nay các hộ trồng dâu bán quả với giá tại vườn trung bình là 15.000 đồng/kg, mang lại thu nhập ổn định lâu dài cho người dân. Theo ước tính trồng dâu cho thu nhập khoảng 350-400 triệu đồng/ha/năm". 
Đặc sản Quảng Ninh, Trái cây Quảng Ninh, Trái cây miền Bắc, dâu tằm, quả dâu tằm, dâu Tràng An, dâu Đông Triều, dâu Quảng Ninh, mùa dâu
Thương lái ở các tỉnh lân cận về Tràng An (Đông Triều) thu mua quả dâu.
Hiện đang là thời điểm quả dâu tằm ở xã Tràng An, thị xã Đông Triều đang vào mùa thu hoạch rộ nhất, dự kiến việc thu hoạch sẽ kết thúc trong vòng một tháng tới. Hiện nay, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ trồng trồng dâu tiếp tục duy trì tốt phương pháp trồng, chăm sóc dâu an toàn, bảo đảm chất lượng để góp phần tăng thu nhập cho người nông dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: