Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

Độc đáo bưởi Tết khắc chữ ở Nghĩa Đàn

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở xóm Trung Tâm, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn được nhiều người biết đến bởi trồng được giống bưởi trăm quả. Năm nay, gia đình chị Hương có thêm sản phẩm bưởi khắc chữ "Tài", "Lộc" đẹp mắt, cho giá trị kinh tế cao so với những quả bưởi thường.
Trái cây Nghệ An, Đặc sản Nghệ An, trái cây xứ nghệ, bưởi khắc chữ, bưởi Tài Lộc, bưởi Tết, bưởi Nghĩa Hiếu, bưởi Nghĩa Đàn, bưởi Nghệ An, bưởi Hương Quang, bưởi xứ Nghệ
Hiện giá bán bưởi "tài" "lộc" trung bình 500.000 đồng/quả. 
Là người đầu tiên trồng được bưởi cho hai vụ, lại là người đầu tiên ở huyện Nghĩa Đàn trồng bưởi trăm quả, gia đình chị Nguyễn Thị Hương, xã Nghĩa Hiếu mới đây lại cho ra dáng bưởi Tết “độc” và “lạ” cho giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều so với bưởi thường.

Mới cách đây khoảng 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hương, xóm Trung Tâm, xã Nghĩa Hiếu được người dân huyện Nghĩa Đàn nức nở khen ngợi bởi trồng được giống bưởi trăm quả, thậm chí lên đến 300 quả/cây, thì nay, mọi người còn biết đến gia đình chị với những quả bưởi “độc”, “lạ”, đẹp mắt mà giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều so với những quả bưởi thường. Chị Hương cho biết:  Để làm được những quả bưởi có chữ “lộc” “tài” để bán Tết như thế này, gia đình chị phải đặt khuôn tận trong miền Nam, chị phải chọn những quả bưởi đẹp nhất, bỏ vào khuôn khi quả đang còn bằng quả cam và hàng ngày cũng phải tưới nước chăm sóc theo dõi kỹ càng hơn. Tuy nhiên, giá của mỗi quả bưởi có khuôn này trung bình 500.000 đồng/quả, trong khi một quả bưởi thường thì có giá từ 35-40 nghìn đồng/quả.
Trái cây Nghệ An, Đặc sản Nghệ An, trái cây xứ nghệ, bưởi khắc chữ, bưởi Tài Lộc, bưởi Tết, bưởi Nghĩa Hiếu, bưởi Nghĩa Đàn, bưởi Nghệ An, bưởi Hương Quang, bưởi xứ Nghệ
Muốn tạo được bưởi có chữ “tài”, "lộc" chị Hương phải tạo khuôn khi quả còn nhỏ. 
Năm nay, do mới đưa vào thử nghiệm nên gia đình chị chỉ làm có 200 quả bán Tết, đến thời điểm này, khách hàng đã mua gần hết, chỉ còn ít quả trên cây. Chị Nguyễn Thị Hà Giang, phó chủ tịch hội nông dân xã Nghĩa Hiếu cho hay: Chị Nguyễn Thị Hương là một hội viên hội nông dân xã Nghĩa Hiếu, tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hương đã biết áp dụng KHKT vào cải tiến các sản phẩm của mình, bắt kịp thị trường đưa thương hiệu bưởi Hương Quang trở thành nhãn hiệu độc đáo của đặc sản quả Tết huyện Nghĩa Đàn.

Mặc dù là một hộ nông dân chuyên trồng cam và từng thất bại về cây cam, nhưng với hướng chuyển đổi sang trồng bưởi, gia đình chị Hương càng ngày càng thu được hiệu quả cao. Năm nay, với khoảng 600 gốc bưởi, trong đó, có 150 gốc là cho bưởi 2 vụ, 300 gốc là cho quả bói nhưng gia đình chị cũng thu được hơn 20 tấn bưởi, chưa kể vụ Tết gia đình chị còn thu thêm được 10 tấn. 
Trái cây Nghệ An, Đặc sản Nghệ An, trái cây xứ nghệ, bưởi khắc chữ, bưởi Tài Lộc, bưởi Tết, bưởi Nghĩa Hiếu, bưởi Nghĩa Đàn, bưởi Nghệ An, bưởi Hương Quang, bưởi xứ Nghệ
Khuôn tạo hình cho bười chị Hương phải đặt mua ở các tỉnh phía Nam. 
Không những vậy, gia đình chị còn xây dựng cho mình thương hiệu bưởi Hương Quang, khẳng định giá trị bưởi sạch, ngon đảm bảo chất lượng và đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Mô hình của gia đình chị Hương được hội nông dân huyện Nghĩa Đàn đánh giá cao và đã có nhiều hộ nông dân trong huyện  học tập.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: