Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Giống táo Đài Loan cho giá trị kinh tế cao

Một số cây ăn quả ở Vĩnh Phúc đã và đang bắt đầu phát triển trong những năm gần đây, trong đó có cây táo Đài Loan. Cây táo là loại cây mà người dân vẫn thường gọi là cây trồng không mất gốc, bởi mỗi khi cho thu hoạch xong chỉ cần chặt cành và giữ lại gốc để chăm bón là cây lại phát triển để vụ sau lại cho thu hoạch mà không phải trồng mới lại từ đầu. 

Đặc sản Vĩnh Phúc, Trái cây Vĩnh Phúc, trái cây Tây Bắc, táo ta, giống táo mới, táo lai Đài Loan, táo lai lê, táo đào muộn, táo Chấn Hưng, táo Vĩnh Tường, táo Tam Đảo, táo Vĩnh Phúc, trồng táo
Táo Đài Loan là giống táo mới cho hiệu quả kinh tế cao.
Vì vậy, nhiều người dân đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc từ làm nông nghiệp truyền thống chuyển đổi sang đầu tư trồng táo Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Qua lời giới thiệu của cán bộ khuyến nông xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, chúng tôi đến thăm vườn táo Đài Loan (còn gọi là táo lai lê) của gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu và chị Tạ Thị Lê, ở thôn Xuôi. Những ngày này, gia đình anh chị khá bận rộn với vườn táo đang cho thu hoạch rộ. Anh Hiếu tiếp chúng tôi ngay trên vườn táo sai trĩu quả, anh nhanh tay hái những quả táo chín vàng ươm mời tôi ăn thử, rồi tâm sự: Vợ chồng anh không phải người làm vườn chuyên nghiệp mà chỉ đầu tư làm máy cày, máy bừa để đi cày bừa thuê cho bà con khi đến vụ gieo cấy. Cách đây khoảng 5 năm, có một lần người cháu cho anh 20 cây táo Đài Loan về trồng, sau khi trồng cho thu hoạch anh đã nhận thấy giống táo này không giống với táo ta, táo Đài Loan cùi rất dày, quả to, mã sáng, ăn ngọt và giòn hơn so với các loại táo thông thường. Vì thế nó được thương lái và nhiều người tiêu dùng ưu chuộng tìm đến mua, nhưng 20 gốc táo nhà anh không có đủ để bán. Nhận thấy giá trị kinh tế của giống táo mới này, năm 2015 anh Hiếu đã mạnh dạn bàn với vợ dồn đổi ruộng đất cho anh em và mọi người xung quanh, kết quả đã được 5 sào liền kề nhau, vợ chồng anh đã quyết tâm, kiên trì học hỏi và tìm hiểu, xuống viện Nghiên cứu Rau-Quả Trung ương mua giống và đầu tư trồng được 150 gốc táo Đài Loan, đến nay đã cho thu nhập khá ổn định. Do tán của táo thưa nên ánh sáng xuống dưới gốc vẫn đủ cho các cây rau màu phát triển, vì vậy bên cạnh việc trồng táo anh Hiếu còn trồng xen rau ở dưới gốc, vừa giúp sạch cỏ cho táo lại giúp tăng thêm thu nhập, vụ rau gần đây cũng cho gia đình anh thu được khoảng 20 triệu.

Táo Đài Loan là giống táo mới cho hiệu quả kinh tế cao. Loại táo này cũng mang đặc tính chung của các loại táo đó là thời gian cho quả rất nhanh (sau khi trồng khoảng 1 năm), rất dễ trồng và chăm sóc, cùng với ưu điểm riêng là quả táo to ăn giòn, ngọt, vỏ mỏng nên táo đài loan đang được rất nhiều bà con lựa chọn làm cây để phát triển kinh tế gia đình. Táo là loại cây không ưa nước nên khi trồng cần phải đánh luống cao, mỗi cây trồng cách nhau từ 4 đến 5m. Từ khi ra hoa đến khi cho thu hoạch khoảng 4 tháng. Quả chín sẽ có da láng, chuyển sang màu sáng nhạt hơn và có mùi thơm. Táo được chia ra thu hoạch thành nhiều đợt do quả chín không tập trung. Theo anh Hiếu mỗi cây táo trung bình cho khoảng 30-35 kg quả, với giá bán hiện nay từ 20.000-25.000đ/kg, từ vườn rau và táo cũng cho gia đình anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng, cao hơn nhiều so với làm nông nghiệp truyền thống.
Đặc sản Vĩnh Phúc, Trái cây Vĩnh Phúc, trái cây Tây Bắc, táo ta, giống táo mới, táo lai Đài Loan, táo lai lê, táo đào muộn, táo Chấn Hưng, táo Vĩnh Tường, táo Tam Đảo, táo Vĩnh Phúc, trồng táo
Vườn táo của gia đình anh Lê Văn Khương, thôn Đồng Quạ, xã Đạo Trù. 
Theo kinh nghiệm của những người trồng táo Đài Loan lâu năm thì loại cây này có giá trị kinh tế cao, năng suất ổn định, dễ trồng, đầu tư thấp, không kén đất. Với tiềm năng và giá trị kinh tế mang lại từ cây táo Đài Loan như vậy, nhiều hộ dân tại địa phương cũng đang bước đầu học hỏi kinh nghiệm và trồng táo, mong rằng mô hình này sẽ ngày càng được nhân rộng mang lại thu nhập cho bà con nông dân. 

Đây cũng là kết quả mong muốn của việc triển khai linh hoạt các chính sách mới của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và theo Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc. Những chính sách ấy đã tạo động lực cho người nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: