Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Bưởi Diễn giúp nông dân Đông Triều làm giàu

Bén duyên với vùng đất Đông Triều (Quảng Ninh) đã hơn chục năm, giống bưởi Diễn nổi tiếng của vùng đất Hà Thành đang giúp bà con nông dân ở đây xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Giống bưởi Hà Thành giúp nông dân Đông Triều làm giàu.



Những ngày giáp Tết này, các vườn bưởi Diễn ở Đông Triều đang vào đợt thu hoạch chính vụ. Người trồng bưởi ở Đông Triều phấn khởi thu hàng trăm triệu đồng khi các vườn bưởi thơm ngọt được thương lái tấp nập về thu mua.
đặc sản Quảng Ninh, trái cây Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, bưởi Hà Thành, bưởi chưng Tết, bưởi Diễn Việt Dân, bưởi Diễn Đông Triều, bưởi Diễn Quảng Ninh, bưởi Diễn đất mỏ, trồng bưởi
Vườn bưởi của gia đình ông Nhung cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Đến thôn Đồng Ý, xã Việt Dân những ngày này, hương bưởi thơm lan tỏa khắp cả vùng từ những trái bưởi trĩu nặng trên cành đến bưởi được chất đầy sân chờ thương lái đến nhận hàng.

Ông Nguyễn Đức Nhung - chủ của vườn bưởi với hơn 200 gốc dẫn chúng tôi đi thăm vườn và nói: "Các cô giờ muốn mua bưởi, vài quả thì còn có chứ nhiều thì tôi chịu, vì thương lái đã đặt hàng hết từ lâu rồi". Vườn bưởi của gia đình ông Nhung đã trên 12 năm, trái bưởi to, màu vàng óng đẹp rất bắt mắt. Ông Nhung cho hay, bưởi càng lâu năm thì càng ngon, vụ năm ngoái và năm kia, ông thu được khoảng 200 triệu đồng tiền bưởi, thì năm nay với việc thu hoạch được khoảng 1 vạn quả, trung bình mỗi quả có giá bán khoảng 30.000 - 40.000đ, số tiền gia đình ông thu được từ bưởi tăng lên gấp đôi.

Hiện nay, xã Việt Dân có trên 20 hộ trồng bưởi Diễn với diện tích hơn 5ha, cho thu nhập mỗi hộ hàng trăm triệu đồng một vụ. Vốn là vùng đất khó, đất đai bỏ hoang nhiều do địa hình phức tạp không thích hợp để trồng lúa, từ khi chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả như na, bưởi, cam, Việt Dân đã thực sự “thay da, đổi thịt”.
đặc sản Quảng Ninh, trái cây Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, bưởi Hà Thành, bưởi chưng Tết, bưởi Diễn Việt Dân, bưởi Diễn Đông Triều, bưởi Diễn Quảng Ninh, bưởi Diễn đất mỏ, trồng bưởi
Vùng chuyên canh trồng bưởi Diễn ở Đông Triều hiện khoảng hơn 5ha.
Ông Nguyễn Ngọc Tiên - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Dân cho biết, nhờ sự chăm chỉ cần cù của người nông dân, những vườn bưởi, vườn cam, vườn na luôn xanh mướt, trĩu quả mỗi vụ thu hoạch, đời sống của bà con đã được nâng lên rất nhiều, diện mạo nông thôn ở Việt Dân nay cũng đã hoàn toàn đổi khác.

Cơ duyên trồng giống bưởi Diễn của bà con nông dân xã Việt Dân cũng rất tình cờ. Ông Nguyễn Đức Nhung kể, cách đây hơn chục năm, gia đình ông chủ yếu trồng na, những người mua na đến từ quê hương của cây bưởi Diễn ở Hà Nội có mang cho ông mấy quả bưởi làm quà. Ăn thử thấy bưởi thơm, ngọt, ông mới nghĩ đến việc mang giống cây này về trồng thử ở đất quê mình.

Dần dà, nhiều người ở thôn Đồng Ý cũng bắt đầu trồng bưởi Diễn. Cây bưởi Diễn bén duyên và hợp đất Đông Triều từ đó, rồi trở thành loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ nông dân từ nghèo khó trở nên có của ăn của để.
đặc sản Quảng Ninh, trái cây Quảng Ninh, trái cây đất mỏ, bưởi Hà Thành, bưởi chưng Tết, bưởi Diễn Việt Dân, bưởi Diễn Đông Triều, bưởi Diễn Quảng Ninh, bưởi Diễn đất mỏ, trồng bưởi
Giống bưởi Diễn từ Hà Nội đã bén duyên với đồng đất Đông Triều hơn chục năm.
Cũng theo ông Nhung thì trồng bưởi cần nhất là cần cù chịu khó. Để phòng trừ sâu bệnh cho cây nhưng không muốn sử dụng thuốc trừ sâu độc hại, ông Nhung còn tự pha chế thuốc trừ sâu sinh học từ tỏi, ớt và gừng để phun cho cây. Rồi có những thời điểm, ông canh ngày canh đêm để diệt ruồi vàng – mối nguy hại hàng đầu của bưởi Diễn. Bao vất vả mệt nhọc là vậy, nhưng đến vụ thu hoạch, nhìn vườn bưởi trĩu quả, vàng rực, hương thơm lan tỏa khắp vùng là bao mệt nhọc của người nông dân như ông Nhung dường như đều tan biến cả.

Một mùa xuân mới đang đến, những vườn cam, vườn bưởi ở Việt Dân cũng như nhiều vùng chuyên canh khác của Đông Triều (Quảng Ninh) những ngày này rộn ràng tiếng cười nói, không khí mua bán tấp nập. Chắc chắn rằng, xuân này những người trồng bưởi ở Đông Triều lại đón thêm một cái Tết đủ đầy từ sự chuyển hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế và sự cần cù, chịu khó, không cam chịu đói nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: