Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Cây bưởi da xanh "bén duyên" đất Mỏ Vẹt

Là cây trồng đặc sản vùng sông nước miền Tây, nhưng khi người dân vùng đất Mỏ Vẹt (Thôn 11, xã Ðạ Kho, huyện Ðạ Tẻh) đưa vào trồng thử nghiệm cây bưởi da xanh (còn gọi là bưởi ruột hồng), bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đặc sản Lâm Đồng, Trái cây Lâm Đồng, Trái cây Tây Nguyên, Trái cây cao nguyên, bưởi ruột hồng, bưởi Mỏ Vẹt, bưởi Ðạ Kho, bưởi Ðạ Tẻh, bưởi Lâm Đồng, trồng bưởi
Vườn bưởi da xanh trĩu quả của anh Đỗ Văn Tuân.

Cây trồng mới ở Mỏ Vẹt


Địa danh Mỏ Vẹt gắn liền với Thôn 11, xã Đạ Kho từ lúc thành lập đến nay. Hiện, toàn thôn có gần 70 hộ dân sinh sống, trên 300 nhân khẩu với khoảng 600 ha đất sản xuất nông nghiệp, gồm các loại cây trồng chính như điều, cà phê, dâu tằm và bắp. Tuy nhiên, hiện tại nhiều diện tích điều (chiếm 1/2 diện tích đất nông nghiệp của thôn) ở vùng đất này đã già cỗi, thoái hóa nên năng suất thấp. Trước thực trạng này, trong những năm gần đây, người dân nơi đây đã đưa một số loại cây trồng mới như cà phê, sầu riêng và bưởi da xanh vào trồng để chuyển đổi thay thế cây điều.

Ông Lê Hồng Khanh, Trưởng Thôn 11 (xã Đạ Kho) cho hay: “Trong 3 loại cây trồng mới mà bà con đang trồng để thay thế cây điều già cỗi thì bước đầu cho thấy bưởi da xanh và sầu riêng là 2 loại cây trồng rất thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương. Đến hiện tại, toàn thôn đã có hơn 25 hộ trồng bưởi da xanh, với tổng diện tích khoảng 20 ha. Trong đó, có khoảng 3 ha đã cho thu hoạch, hơn 10 ha đang vào năm thứ 3 bắt đầu cho quả bói, diện tích còn lại vừa mới được bà con xuống giống gần 1 năm. Đối với những diện tích đã thu hoạch, chất lượng bưởi loại 1 đạt trên 70%. Trong khi đó, những diện tích còn lại đều phát triển rất tốt, ít sâu bệnh”.

Theo những người trồng bưởi da xanh tại vùng đất này, thì đây là cây ăn trái “khó tính”, nên khi trồng đòi hỏi phải áp dụng tốt các biện pháp khoa học - kỹ thuật. Cùng với đó, vốn đầu tư vào trồng bưởi da xanh cũng khá cao (từ 150 - 170 triệu đồng/ha). Song đổi lại, nhờ khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp và được chăm sóc chu đáo nên cây bưởi phát triển tốt.

Theo tính toán của những hộ có bưởi da xanh đã cho thu hoạch thì năng suất đạt từ 15 - 20 tấn quả/ha. Hiện, bưởi da xanh ở Mỏ Vẹt được thương lái đến mua tại vườn với giá từ 20 - 30 ngàn đồng/kg. Với năng suất và giá cả như hiện tại, bưởi da xanh đang mang lại cho một số hộ dân nơi đây nguồn thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng/ha/năm (cao gấp 5 - 6 lần so với trồng điều trước đây).
Đặc sản Lâm Đồng, Trái cây Lâm Đồng, Trái cây Tây Nguyên, Trái cây cao nguyên, bưởi ruột hồng, bưởi Mỏ Vẹt, bưởi Ðạ Kho, bưởi Ðạ Tẻh, bưởi Lâm Đồng, trồng bưởi
Mô trình trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao tại vùng đất Mỏ Vẹt.

Tết no ấm nhờ bưởi da xanh


Đi giữa vườn bưởi 5 sào đang cho thu hoạch của gia đình anh Đỗ Văn Tuân (32 tuổi) - người đầu tiên mang giống bưởi da xanh về với vùng đất Mỏ Vẹt (từ năm 2012), chúng tôi được ngắm nhìn những cây bưởi trĩu quả và cảm nhận được một cái tết no ấm đang đến với gia đình anh. 

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Mỏ Vẹt, sau bao năm gắn bó với cây điều nhưng cuộc sống của gia đình anh luôn khó khăn, thiếu thốn. Thế rồi, sau 1 lần xuống nhà ông chú ruột ở huyện Tân Phú (Đồng Nai), anh Tuân thấy gia đình chú mình đang trồng hơn 1 ha bưởi da xanh cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, anh đã quyết theo chú học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng bưởi và mang về trồng thử nghiệm 130 gốc trên diện tích 5 sào. Anh Tuân chia sẻ: “Từ khi trồng thử nghiệm, tôi lúc nào cũng chỉ thích ở vườn để ngắm cây, chăm sóc đúng với quy trình đã học hỏi từ người chú của mình. Sau 4 năm, bưởi ra hoa rồi kết quả, những trái bưởi chín đầu tiên tôi đã mang biếu bà con làng xóm ăn thử và ai cũng khen ngon, ngọt mát, vị đậm không khác gì bưởi da xanh trồng ở vùng sông nước miền Tây”.

Trước đây, cây bưởi cho thu hoạch mỗi năm 1 lần vào các tháng 9, 10 âm lịch hàng năm. Nhưng hiện nay, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, bưởi da xanh đã cho trái liên tục quanh năm. 

Anh Tuân bật mí: “Đối với cây bưởi da xanh, cứ mỗi đợt đâm chồi là cây lại ra bông. Nắm được quy luật này, cứ 15 ngày tôi lại sử dụng các loại thuốc sinh học tạo mầm để thúc bưởi ra bông. Khi bưởi ra bông lại sử dụng thêm các loại thuốc dưỡng bông, tạo quả cho cây. Nhờ vậy, từ lúc bước vào năm thứ 4 đến nay, trên mỗi cây bưởi lúc nào cũng có 5 - 6 loại quả nên tháng nào gia đình tôi cũng có bưởi bán”.

Theo ước tính của anh Tuân, năm nay, vườn bưởi da xanh 5 sao của gia đình anh cho năng suất từ 9 - 10 tấn quả. Riêng, tháng 12 âm lịch, anh có thể xuất bán khoảng 2 - 2,5 tấn. Với giá bán hiện tại sẽ mang về cho gia đình anh nguồn thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng. Những hiệu quả bước đầu mang lại, anh Tuân đã mạnh dạn cải tạo vườn điều và vay mượn vốn đầu tư trồng thêm 1,5 ha bưởi da xanh.

Cùng với gia đình anh Tuân, hiện trên vùng đất Mỏ Vẹt còn có 6 hộ dân khác cũng đang có bưởi da xanh cho thu hoạch. Trung bình, vào tháng 12 âm lịch năm nay sẽ mang lại cho họ nguồn thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/hộ. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người dân vùng đất Mỏ Vẹt vốn có cuộc sống nhiều khó khăn, thử thách.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Kho cho biết: “Tuy bưởi da xanh là cây trồng mới, nhưng việc người dân Mỏ Vẹt đưa vào trồng thay thế những vườn điều già cỗi là bước đi đúng hướng. Tới đây, xã sẽ sớm hoàn thành các thủ tục trình UBND huyện xem xét để thành lập HTX cây ăn trái nhằm hỗ trợ người dân trên toàn xã phát triển các mô hình trồng cây ăn trái, trong đó có bưởi da xanh. Đồng thời, địa phương sẽ tiến hành quy hoạch các diện tích đất phù hợp để bà con phát triển cây bưởi da xanh tránh tình trạng người dân trồng tự phát, không có định hướng. Cùng với đó, xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp các hộ đang trồng bưởi da xanh tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, chăm sóc vườn bưởi của mình”. 

Mô trình trồng bưởi da xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao tại huyện Đạ Tẻh.




Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: