Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Long Phú khấm khá lên nhờ trồng cây Sơ ri

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây sơ ri mà nhiều hộ ở xã Long Phú, huyện Long Phú, có thu nhập ổn định. Đây là loại cây dễ trồng, chịu được môi trường khắc nghiệt như khô hạn, ngập úng, nước nhiễm phèn, mặn hay đất nghèo dinh dưỡng.

Nhiều hộ dân xã Long Phú khấm khá lên nhờ cây Sơ ri.



Trước đây, hộ anh Võ Văn Vân ở ấp Mười Chiến, xã Long Phú, trồng nhiều loại cây ăn trái trên 1.000m2 đất cạnh nhà. Nhưng do đất không phù hợp nên cây chậm phát triển, năng suất rất thấp. Được người quen giới thiệu, anh mạnh dạn chuyển sang trồng hơn 60 gốc sơ ri.
Đặc sản Sóc Trăng, Trái cây Sóc Trăng, Trái cây miệt vườn, Trái cây Miền Tây, Trái cây sạch, sơ ri Long Phú, sơ ri Sóc Trăng, sơri Long Phú, sơri Sóc Trăng, trồng sơ ri
Thu hoạch trái sơ ri ở xã Long Phú, huyện Long Phú.
Từ khi cây cho thu hoạch, cuộc sống gia đình anh dần đỡ hơn. Hiện nay, khoảng 2 tháng anh thu hoạch một đợt trái, mỗi đợt hái liên tục trong 15 ngày, năng suất khoảng 60kg/cây. Với giá bán hồi đầu tháng 12 là 4.000 đồng/kg, anh có thu nhập hơn 10 triệu đồng. Anh Vân cho biết: “Trồng sơ ri rất nhẹ công chăm sóc, đến đợt thì chỉ bón phân, khi cây ra bông thì phun thuốc đậu trái. Trồng sơ ri thì có trái bán quanh năm, tháng nào gia đình cũng có thu nhập”.

Với những khoảnh đất trống quanh nhà hay mảnh vườn nhỏ, nhiều hộ dân ở xã Long Phú trồng sơ ri được trên 6,5 ha. Trước kia, phần lớn các hộ trồng sơ ri để ăn chơi, nếu có nhiều thì bày bán trước nhà. Nhưng hiện nay, cây sơ ri đã giúp nhiều hộ phát triển kinh tế. Vì cây dễ trồng, khi muốn nhân rộng diện tích chỉ cần chiết nhánh trong vườn nên không tốn tiền mua giống. Sơ ri được thị trường rất ưa chuộng, nên đầu ra luôn ổn định. Bà Võ Thị Thảo ở ấp Mười Chiến cho biết: “Cây sơ ri cho trái rất lâu, lại nhẹ công chăm sóc, dễ tiêu thụ, có bao nhiêu thương lái cũng cân hết, nên tôi giữ cây trồng này để làm kinh tế gia đình. Nhờ trồng sơ ri mà gia đình tôi có điều kiện cất nhà mới”.
Đặc sản Sóc Trăng, Trái cây Sóc Trăng, Trái cây miệt vườn, Trái cây Miền Tây, Trái cây sạch, sơ ri Long Phú, sơ ri Sóc Trăng, sơri Long Phú, sơri Sóc Trăng, trồng sơ ri
Trồng sơ ri ít vốn đầu tư, nhẹ công chăm sóc, cho thu nhập thường xuyên.
Có thời điểm, xã Long Phú bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn, mặn nhưng cây sơ ri vẫn phát triển tốt. Theo nhiều nông dân, đây là loại cây dễ trồng, chống chịu được môi trường khắc nghiệt như khô hạn, ngập úng, nước nhiễm phèn, mặn hay đất nghèo dinh dưỡng. Nên nhiều hộ đã tận dụng khoảng trống trước sân, sau nhà để trồng, từ đó cũng có thu nhập thường xuyên. Ông Lữ Thanh Sơn, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Long Phú, cho biết: “Sơ ri là cây đa niên, trồng 1 lần có thể cho trái đến 10 năm sau, nhẹ công chăm sóc. Nếu phân bón, thuốc đầy đủ thì cây cho năng suất rất cao. Hiện ở Long Phú, sơ ri được bà con coi là cây cho kinh tế khá ổn định, không sợ bị lỗ vốn”.

Với ưu điểm ít kén đất, không đòi hỏi kỹ thuật cao lại phát triển nhanh và đầu tư ít vốn, nên nhiều nhà vườn trồng sơ ri ở xã Long Phú có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương .

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: