Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Đặc sản Trà Vinh: Quýt đường Long Trị

Quýt đường Trà Vinh từ lâu đã được nhiều nơi biết đến bởi màu sắc và chất lượng không đâu sánh bằng. Khác với quả cảm thì quýt đường có trái lớn, vỏ láng bóng có màu vàng ươm và khá mọng nước. Hương thơm đậm đà, lan tỏa không gian thu hút người dùng và được ưa chuộng.

Đàn kiến vàng được "xây cầu" trong vườn quýt đường Trà Vinh.




Cây quýt đường đã có mặt tại Trà Vinh đã hơn 50 năm qua. Nhiều nhà vườn ở ấp Long Trị, xã Bình Phú, huyện Càng Long (Trà Vinh) chuyên trồng cây đặc sản quýt đường khoảng 85ha, cho sản lượng mỗi năm từ 650-700 tấn quả. Đây là diện tích chuyên canh cây quýt đường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.
Đặc sản Trà Vinh, Trái cây Trà Vinh, Trái cây miệt vườn, trái cây miền Tây, quýt đường Long Trị, quýt đường Bình Phú, quýt đường Càng Long, quýt đường Trà Vinh quýt đường VietGAP, trồng quýt
Quýt đường Long Trị là sản phẩm đặc trưng của Trà Vinh bởi trái ngon.
Từ lâu, nông dân ĐBSCL có tập quán đem tổ kiến vàng về buộc trên cây trong vườn cam quýt, làm cầu cho kiến leo từ cây nọ sang cây kia. Đơn giản vì khi có mặt kiến vàng sẽ không còn bóng dáng lũ kiến hôi (loại kiến đen làm cam quít sượng và mất nước). Một loại bệnh phổ biến khác trên cam quít là greening do rầy chổng cánh gây ra, làm lá gân vàng, trái nhỏ, bị vẹo, nhiều hạt lép, trái màu xanh. Khi kiến vàng xuất hiện sẽ tiêu diệt rầy chổng cánh, không còn bệnh greening. 

Kiến vàng còn “trị” được một loại sâu khác là sâu vẽ bùa. Khi bà con nông dân sử dụng không đúng thuốc phòng trừ thì sâu vẽ bùa sẽ phát triển rất mạnh. Ong, ruồi ký sinh trên mình sâu vẽ bùa thường sinh sôi nảy nở mạnh mẽ nhưng nếu có kiến vàng, chúng sẽ áp đảo tiêu diệt sâu vẽ bùa. Đặc biệt, một loài dịch hại đáng sợ khác ở vườn cây ăn trái Nam Bộ là nhện, nhất là nhện vàng rất “kỵ” kiến vàng. Nhiều nhà vườn trồng cam quýt ở miền Tây có nuôi kiến vàng trong vườn thì nhện có mặt rất ít.

Tại Trà Vinh, các nhà vườn trồng quýt còn tận dụng dây điện cũ chăng giữa các cây quýt để 'bắc cầu' cho kiến vàng di chuyển khắp vườn, diệt rầy và rệp. Sản phẩm quýt đường Trà Vinh luôn được người tiêu dùng tín nhiệm cao, do đặc điểm quýt đường ở vùng đất này cho trái to, vỏ mỏng, vị ngọt thanh, vỏ láng bóng và để được lâu. Đặc biệt là trong sản xuất, các nhà vườn trồng quýt không sử dụng các loại thuốc hóa học để trị bệnh cho trái quýt; chủ yếu sử dụng con kiến vàng để ngăn chặn sâu bệnh gây hại cho quýt.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: