Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Quýt Phủ Quỳ phát triển tốt trên đất mới

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, thời gian qua, huyện Cam Lộ đã khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, phát triển chuyên canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. 
Đặc sản Quảng Trị, Trái cây Quảng Trị, Trái cây Miền Trung, quýt Phủ Quỳ, Quýt PQ, Quýt Cam Lộ, quýt Phủ Quỳ Cam Lộ, Quýt Quảng Trị, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, trồng quýt
Vườn quýt Phủ Quỳ tại vườn ông Bổng ở xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ.
Nhiều giống cây ăn quả mới được đưa về trồng thử nghiệm bước đầu cho hiệu quả kinh tế như cây thanh long, ổi Long Khánh, các giống cam, quýt…góp phần làm phong phú thêm tập đoàn cây trồng trên địa bàn huyện. Mô hình trồng thử nghiệm quýt Phủ Quỳ của ông Lê Phước Bổng ở thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang được nhiều người dân trong vùng học hỏi làm theo.
  
Mấy sào đất vườn của ông Bổng những năm trước đây trồng nhiều loại cây ăn quả bản địa, cây rau màu lợi nhuận thấp. Để nâng cao thu nhập, ông Bổng quyết định cải tạo vườn tạp để phát triển kinh tế từ đất vườn. Giống quýt Phủ Quỳ được ông lựa chọn trồng thử nghiệm là vì ông đã tận mắt nhìn thấy chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế của giống quýt này mang lại trên đất Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. 3 năm trước đây ông mua 100 gốc quýt Phủ Quỳ và học cách chăm sóc ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An rồi đem về trồng thử.

Năm nay, vườn quýt giống mới của ông Bổng cho thu hoạch lứa đầu tiên. Qua 3 năm trồng thử nghiệm, ông Bổng nhận thấy cây quýt Phủ Quỳ thích nghi tốt với chất đất vùng gò đồi và thời tiết, khí hậu ở Cam Lộ. Đặc biệt trên giống quýt này ít xuất hiện các đối tượng sâu bệnh. Trồng quýt khoảng 2 năm là cho trái bói, sang vụ thu hoạch thứ 3 trở đi, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất ổn định khoảng 3- 3,5 tạ/cây/năm. Quýt Phủ Quỳ trồng tại vườn ông Bổng có trái to, nhiều trái, ngọt và mọng nước, vỏ không dày.
Đặc sản Quảng Trị, Trái cây Quảng Trị, Trái cây Miền Trung, quýt Phủ Quỳ, Quýt PQ, Quýt Cam Lộ, quýt Phủ Quỳ Cam Lộ, Quýt Quảng Trị, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, trồng quýt
Những gốc quýt Phủ Quỳ sai trĩu quả trên vùng đất mới.
Vụ thu hoạch chính của quýt Phủ Quỳ lại vào thời gian gần Tết Nguyên đán nên vừa dễ bán lại vừa có giá cao. Vì vậy, bên cạnh năng suất cao thì thời vụ thu hoạch quýt Phủ Quỳ cũng là một lợi thế mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng quýt. Hiện tại, quýt Phủ Quỳ trồng tại Cam Lộ đầu mùa được ông Bổng bán với giá 20.000- 25.000 đồng/kg. Sản phẩm thu hoạch đến đâu tiêu thụ ngay đến đó. Nhu cầu tiêu thụ quýt của người dân trong vùng cao bởi người dân tin tưởng vào nguồn trái cây trồng tại địa phương không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản trong quá trình vận chuyển, thu hoạch xong bán tươi ngay nên giữ được nhiều chất dinh dưỡng…

Với 100 gốc quýt trồng thử nghiệm, vụ thu hoạch năm nay, gia đình ông Bổng cũng thu được một số tiền tương đối khá. Việc trồng thành công mô hình giống quýt Phủ Quỳ của ông Lê Phước Bổng đã mở ra một hướng đi mới cho kinh tế vườn ở Cam Lộ. Nhiều người dân trong vùng đã đến học hỏi để mua giống về trồng. Hiện tại, trên địa bàn xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ vẫn còn diện tích vườn tạp tương đối lớn chưa được cải tạo, khoảng hơn 120 ha. Xã Cam Thủy cũng đã có chủ trương và tập trung chỉ đạo người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu có năng suất, chất lượng cao.

Từ kết quả của mô hình trồng quýt này, xã Cam Thủy vận động người dân đến tham quan học tập kinh nghiệm để có thể mở rộng diện tích quýt Phủ Quỳ trên đất Cam Thủy, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, xây dựng được bộ giống cây ăn quả chủ lực vừa khai thác tốt thế mạnh vùng gò đồi, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: