Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Người tiên phong đưa cây sầu riêng lên núi

Sau nhiều năm gắn bó với vùng đất khô cằn Gò Đá Hong, ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, ông Trương Văn Một đã gặt hái thành công khi quyết định đưa cây sầu riêng cơm vàng hạt lép lên trồng trên núi thay thế cho các loại cây trồng khác. Một quyết định táo bạo đã giúp cho người nông dân này có nguồn thu nhập cao từ sầu riêng.

Quảng Ngãi: Người tiên phong đưa cây sầu riêng lên núi.



Từ năm 2010, ông Trương Văn Một, ở khu dân cư Ruộng Vỡ, thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi quyết định mua hơn 100 cây sầu riêng cơm vàng hạt lép từ Miền Đông Nam bộ về trồng ở vùng Gò Đá Hong.
Đặc sản Quảng Ngãi, Trái cây Quảng Ngãi, trái cây miền Trung, trái cây xứ Quảng, sầu riêng cơm vàng hạt lép, sầu riêng Hành Tín Đông, sầu riêng Nghĩa Hành, sầu riêng Quảng Ngãi, trồng sầu riêng
Đưa cây sầu riêng lên núi trồng giúp gia đình ông Một có thêm nguồn thu nhập cao.
Sau nhiều năm dày công vun trồng, chăm sóc, vườn sầu riêng của ông đã cho lứa quả đầu tiên. Với hơn 100 cây, mỗi cây cho từ 5 đến 10 quả, trọng lượng trung bình từ 2 đến 5 kg/quả, ông Một dự tính thu về 60 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng keo, trồng mía.

Để có được thành công khi đưa cây sầu riêng cơm vàng hạt lép lên trồng trên núi như hôm nay, ngoài những kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn, ông Một chịu khó tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật thâm canh của một số nhà vườn ở Nam Bộ; đồng thời tận dụng tối đa nguồn phân bón hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng nuôi cây, giúp sầu riêng sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh, tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao mà không tốn nhiều chi phí, không gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại ông Một đang tiếp tục mở rộng diện tích và trồng thêm 100 cây sầu riêng cơm vàng hạt lép theo hướng tập trung chuyên canh. Với số lượng sầu riêng trồng cũ và trồng mới không chỉ tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình ông Một trong thời gian tới mà còn góp phần mở hướng cho vùng đất Nghĩa Hành có thêm một loại cây trồng mới cho thu nhập cao.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: