Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Tiền Giang: Làm giàu từ cây sầu riêng Ri6

Không đầu hàng số phận, vượt qua bao khó khăn, thử thách của cuộc sống, ông Bùi Xuân Ké ở xã Long Tiên, huyện Cai Lậy đã tích cực chuyển đổi cây trồng, hàng năm thu lãi khoảng 500 triệu đồng từ cây sầu riêng.
Đặc sản Tiền Giang, Trái cây Tiền Giang, Trái cây miệt vườn, Trái cây sạch, đặc sản trái cây, sầu riêng Tiền Giang, sầu riêng Cai Lậy, sầu riêng Ri6, Cơm vàng hạt lép, trồng sầu riêng
Ông Ké chăm sóc vườn cây sầu riêng đúng kỹ thuật.
Ông Ké cho biết, trước đây, người dân xã Long Tiên chủ yếu trồng lúa. Nhận thấy kinh tế từ lúa hay vườn tạp không cho hiệu quả kinh tế cao, ông cùng gia đình cải tạo, chuyển đổi các loại cây trồng khác nhau. Nhận thấy thổ nhưỡng thích hợp với cây sầu riêng nên gia đình ông Ké đã chọn giống sầu riêng Ri6 và gắn bó. Hiện tại, những cây lớn đã gần 20 năm, số nhỏ cũng bắt đầu cho quả.

Ông Ké cho biết, trồng sầu riêng nên trồng với mật độ vừa phải, không dày, bình quân 1 công đất trồng khoảng 25 cây, trong vườn nên để cỏ, nước tưới thường xuyên và quan trọng là chịu khó quan sát để có biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả. Cây sầu riêng có rất nhiều sâu bệnh tấn công, nhất là con rầy phấn, mỗi khi ra cơi đọt non phải xịt thuốc ngừa các loại sâu, rầy cộng với các loại thuốc ngừa thán thư. Đặc biệt, cây sầu riêng có bệnh xì mủ, muốn phòng được bệnh này thì không nên để vườn sầu riêng bị ứ nước, vườn phải thông thoáng. Khi cây đậu quả, bón phân có phần tăng đạm để giảm rụng quả non.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng sau thu hoạch, ông Ké nói: Để cây sầu riêng mau lại sức sau một mùa nuôi dưỡng quả, cần cung cấp và bổ sung cho đất những dưỡng chất đã được hấp thu. Khi bón phân phải đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách. Bón vào khoảng 10- 15 ngày sau thu hoạch là tốt nhất, trước khi bón phải xới nhẹ trên mặt đất để phân hấp thu vào đất nhanh và hạn chế bị rửa trôi nếu xảy ra mưa lớn kéo dài.

Ngoài việc chăm sóc đúng kĩ thuật, ông Ké còn lắp đặt hệ thống vòi phun nước tự động để tưới cho 1 ha sầu riêng. Theo ông Ké, cách làm này vừa tiết kiệm được tiền thuê nhân công, vừa đảm bảo cây được ướt đều với lượng nước vừa đủ.

Bên cạnh việc làm giàu từ cây sầu riêng, ông Ké còn đam mê cây cảnh và đi mua những cây cảnh nguyên sơ về uốn nắn. Với đôi bàn tay khéo léo của mình, ông đã thổi hồn cho từng cây cảnh với nhiều kiểu dáng khác nhau vừa làm đẹp sân nhà, vừa cho giá trị kinh tế cao. Ông Ké là một tấm gương sáng vươn lên làm giàu nhờ trồng sầu riêng Ri6.

Nhờ đó, ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi, các con được học hành đến nơi đến chốn.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: