Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Cần xây dựng nhãn hiệu dưa hấu Long Quang

Những ngày này, trên cánh đồng dưa hấu của các thành viên Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh dịch vụ tổng hợp (SXKDDVTH) Long Quang (Triệu Trạch, Triệu Phong) nhộn nhịp cảnh thu hoạch, mua bán dưa.
đặc sản Quảng Trị, trái cây Quảng Trị, trái cây miền Trung, trái cây thành cổ, dưa hấu Long Quang, dưa hấu Triệu Trạch, dưa hấu Triệu An, dưa hấu Triệu Phong, dưa hấu Quảng Trị, dưa hấu miền trung, xây dựng nhãn hiệu
Người dân Long Quang kì vọng quả dưa hấu ở địa phương sớm được cấp nhãn hiệu tập thể​.
Những quả dưa hấu tươi ngon nhìn rất thích mắt được thương lái thu mua tận vườn, vận chuyển đến thị trường khắp nơi trong tỉnh. Người dân Long Quang đang kì vọng sản phẩm của mình sớm được gắn nhãn hiệu tập thể để tạo uy tín đối với người tiêu dùng cũng như giúp họ có thêm động lực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cũng như nhiều thành viên trong HTX SXKDDVTH Long Quang, những năm gần đây hộ ông Nguyễn Ngọc Thể dành gần 1 mẫu đất cát đầu tư trồng 2 vụ dưa hấu. 2 loại dưa ông lựa chọn đưa vào trồng là Trang nông 12 (vụ đông xuân) và Hắc mĩ nhân (vụ hè thu). Quá trình trồng dưa hấu, ông tích cực áp dụng kiến thức trồng, chăm sóc, thu hoạch nên năng suất và chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo. Bình quân mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng từ dưa hấu.

Nhờ trồng dưa hấu và một số cây trồng trên cát, đời sống của gia đình ông ngày càng khấm khá hơn. Ông Thể chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì trong thời gian qua dưa hấu Long Quang được thị trường đón nhận và tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, để tạo lòng tin bền vững cho khách hàng đối với sản phẩm của mình, chúng tôi mong các cấp sớm cấp nhãn hiệu tập thể “Dưa hấu Long Quang”, tạo động lực để chúng tôi đầu tư mở rộng loại cây này, tiếp tục đưa đến người tiêu dùng sản phẩm chất lượng và an toàn”.

Trước đây, khu vực trồng dưa ở HTX SXKDDVTH Long Quang là bãi cát trắng, hoang hóa, người dân trong thôn đã cải tạo đất để trồng một số loại cây như ngô, dưa leo, ném… nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. 10 năm trở lại đây, HTX vận động các thành viên và một số người dân ở trong thôn đưa cây dưa hấu vào trồng, không ngờ loại cây này phù hợp với đất cát, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
đặc sản Quảng Trị, trái cây Quảng Trị, trái cây miền Trung, trái cây thành cổ, dưa hấu Long Quang, dưa hấu Triệu Trạch, dưa hấu Triệu An, dưa hấu Triệu Phong, dưa hấu Quảng Trị, dưa hấu miền trung, xây dựng nhãn hiệu
Người dân xã Triệu Trạch, Triệu Phong thu hoạch dưa hấu.
Hiện nay, toàn HTX SXKDDVTH Long Quang có 237 thành viên, trong đó 185 thành viên tham gia trồng dưa hấu với tổng diện tích khoảng 22 ha/2 vụ/năm, sản lượng bình quân 1 ha 2,5 tấn, giá bán bình quân từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Nhờ trồng dưa hấu, nhiều hộ có mức thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/hộ, đặc biệt có một số hộ thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Tổng thu từ dưa hấu của toàn HTX năm 2018 đạt 2,3 tỉ đồng. Giống dưa được trồng ở HTX chủ yếu là Trang nông 12 và Hắc mĩ nhân. Dưa hấu Long Quang khi chín trái to, vỏ bóng láng và có sọc xanh thẳm, ruột đỏ, thơm, ngọt, nhiều nước nên được người tiêu dùng tin dùng. Vì thế, mỗi lần đến vụ thu hoạch dưa, đa số các hộ trong HTX đều bán hết sản phẩm với mức giá khá ổn định.

Trong kế hoạch xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp lợi thế của huyện năm 2018, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Triệu Phong đã xây dựng nhãn hiệu tập thể sản phẩm nông nghiệp lợi thế của huyện, gồm 2 sản phẩm: Dưa hấu Long Quang và nước mắm Gia Đẳng. Theo đó, đơn vị đã tiến hành làm việc với Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã, các HTX triển khai kế hoạch đăng kí nhãn hiệu tập thể; hướng dẫn địa phương, đơn vị liên quan làm các thủ tục hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị chứng nhận hợp lệ nhãn hiệu tập thể đối với 2 sản phẩm nói trên. Đây là tín hiệu vui của những người trồng dưa ở Long Quang.

Ông Phan Chiến, Giám đốc HTX SXKD DVTH Long Quang cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất và kinh doanh sản phẩm dưa hấu ở địa phương hiệu quả và phát triển bền vững, thời gian qua HTX SXKDDVTH Long Quang đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng ở huyện, tỉnh hoàn thiện các thủ tục pháp lí trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Dưa hấu Long Quang” do HTX đại diện làm chủ sở hữu. Trong thời gian chờ đợi kết quả, HTX tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ nông dân áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; khuyến khích nông dân đưa các loại cây giống có năng suất cao, phù hợp vào sản xuất trên vùng cát để tăng thu nhập. Riêng đối với cây dưa hấu, kế hoạch trong những năm tới, HTX phấn đấu mở rộng trồng từ 3 - 5 ha/năm, hướng tới mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà còn ra các tỉnh lân cận”.
đặc sản Quảng Trị, trái cây Quảng Trị, trái cây miền Trung, trái cây thành cổ, dưa hấu Long Quang, dưa hấu Triệu Trạch, dưa hấu Triệu An, dưa hấu Triệu Phong, dưa hấu Quảng Trị, dưa hấu miền trung, xây dựng nhãn hiệu
Cây dưa hấu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân vùng cát Triệu Trạch.
Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Hoài cho biết: “Những năm gần đây, địa phương xác định dưa hấu là một trong những loại cây chủ lực, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, mặc dù dưa hấu Long Quang được nhiều người đánh giá cao về chất lượng nhưng người dân sản xuất chủ yếu theo cách thức tự tìm thị trường tiêu thụ nên khá vất vả. Để tạo tin tưởng cho người tiêu dùng đối với sản phẩm dưa hấu Long Quang, giúp nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, giá bán ổn định, UBND xã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn HTX SXKDDVTH Long Quang phối hợp với các ngành chức năng làm các thủ tục hồ sơ xây dựng nhãn hiệu tập thể đối với quả dưa hấu. Nếu việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Dưa hấu Long Quang” thành công thì đây là lợi thế cho địa phương, tạo động lực cho nông dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu tăng năng suất, cung cấp sản phẩm sạch để người tiêu dùng yên tâm hơn, giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: