Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Nguồn thu nhập khá từ cây mơ ở Đôn Phong

Thời điểm này, cây mơ đang mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đôn Phong (Bạch Thông). Năm nay mơ được giá, người trồng mơ rất phấn khởi, họ không phải vận chuyển đi xa, mà được các lái buôn mang ô tô tới tận nơi thu mua.
đặc sản Bắc Cạn, trái cây Bắc Cạn, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, mơ vàng, mơ Đôn Phong, mơ Mỹ Thanh, mơ Hà Vị, mơ Nguyên Phúc, mơ Bạch Thông, mơ Bắc Kạn, mơ Bắc Cạn, mơ Tây Bắc, trồng mơ
Gia đình ông Nguyễn Văn Luyến phấn khởi vì mơ được giá.
Gia đình ông Nguyễn Văn Luyến ở thôn Bản Đán phấn khởi vì mơ năm nay được giá cao. Với 2ha mơ, cả vụ gia đình ông thu về hơn 5 tấn quả, giá cân tại nhà trung bình 14-15 nghìn đồng/kg, ông Luyến thu về hơn 60 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ông Luyến cho hay: Năm 1991, khi có Dự án PAM phủ xanh đất trống đồi trọc, gia đình tôi đăng ký ươm giống cây mơ để trồng và bán cho bà con trong vùng. Khi đó, qua nghe đài phát thanh, vô tình tôi nghe được câu chuyện về cây mơ, rằng tất cả những bộ phận từ cây mơ đều có thể sử dụng được để làm đồ ăn, thuốc, hóa mỹ phẩm… nên cây mơ có giá trị rất cao và Nhật Bản có nhu cầu ký kết mua mơ với Việt Nam. Theo đó, tôi đầu tư trồng 3ha mơ, sau do trâu, bò phá và một số bị chết nên còn lại khoảng 2ha duy trì đến ngày nay.

Cây mơ phát triển rất tốt, khả năng chống chịu thời tiết, sâu bệnh hại cao, không mất nhiều công đầu tư, chăm sóc, khoảng 5 năm sau là bói quả. Có thời điểm giá mơ xuống thấp, nhiều người đã chặt mơ để trồng cây khác, nhưng gia đình ông vẫn giữ lại đồi mơ.

Ông cho rằng quyết định giữ mơ là sáng suốt vì vài năm nay đồi mơ của ông luôn cho thu hoạch đều đặn. Cứ vào vụ mơ, gia đình ông thuê vài nhân công thu hái trong vài ngày là xong. Quả mơ được giá, mấy năm gần đây ông đã mở rộng trồng thêm 2ha.
đặc sản Bắc Cạn, trái cây Bắc Cạn, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, mơ vàng, mơ Đôn Phong, mơ Mỹ Thanh, mơ Hà Vị, mơ Nguyên Phúc, mơ Bạch Thông, mơ Bắc Kạn, mơ Bắc Cạn, mơ Tây Bắc, trồng mơ
Những đồi mơ tại xã Đôn Phong đã được trên 20 tuổi, cây cao, thân to, cành lá xum xuê.
Cùng với ông Luyến, vườn mơ nhà bà Nguyễn Thị Tím ở thôn Bản Đán vụ này cũng thu về sản lượng khá. Bà Tím cho hay: Mơ năm nay được giá nên cũng mừng, nhà bà Tím có hơn 200 gốc đã trồng từ năm 1994, vụ  mơ này bà Tím cũng thu về gần 30 triệu đồng.

Theo người dân địa phương, cây mơ được trồng ở xã Đôn Phong đã rất lâu. Diện tích tăng nhiều từ những năm 1991 khi có Dự án PAM. Tuy nhiên, có những thời điểm giá quả mơ xuống thấp, 1kg mơ chỉ bán được 200-500 đồng, nhiều người dân đã chặt bỏ cây mơ để chuyển sang trồng các loại cây khác. Tuy vậy, cũng còn một số hộ giữ lại đồi mơ, đến giờ cây lại có giá trị, rất nhiều người tiếc nuối. Hiện nay mơ có giá, nên trong xã bắt đầu có một vài hộ dân tiến hành trồng mới.

Theo thống kê, hiện xã Đôn Phong còn khoảng gần 30ha mơ, hầu hết các vườn mơ này có tuổi đời trên 20 năm, gốc mơ to, cành lá xum xuê. Diện tích chủ yếu là ở các thôn Bản Đán, Bản Chiêng, Vằng Bó, Nà Váng, Nà Đán. 

Người dân nơi đây trồng mơ theo cách tự nhiên, không đầu tư nhiều phân bón. Công chăm sóc chủ yếu là phát cỏ, tỉa cành khô, gẫy. Tuy vậy giống cây này thường xuất hiện sâu đục thân, lâu ngày sẽ làm cho thân cây bị mục. Phương pháp phòng trừ chủ yếu được bà con tiến hành thủ công là bắt sâu hoặc phun trừ.
đặc sản Bắc Cạn, trái cây Bắc Cạn, trái cây Tây Bắc, trái cây núi rừng, mơ vàng, mơ Đôn Phong, mơ Mỹ Thanh, mơ Hà Vị, mơ Nguyên Phúc, mơ Bạch Thông, mơ Bắc Kạn, mơ Bắc Cạn, mơ Tây Bắc, trồng mơ
Thời điểm hiện tại, cây mơ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Đôn Phong.
Đồng chí Triệu Phúc Tỵ - Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Phong, cho biết: Diện tích mơ tại xã chủ yếu được trồng cách đây trên 20 năm, hiện nay xã đang phối hợp với Viện nghiên cứu Rau quả - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, thực hiện dự Dự án “Ứng dụng đồng bộ các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng mơ vàng Bạch Thông giai đoạn 2017-2020”, phục tráng lại những diện tích mơ già cỗi. Năm 2018 xã có 24 hộ tham gia dự án: thực hiện đốn tỉa, chăm sóc, bón phân theo hướng dẫn… Qua vụ mơ vừa rồi cho thấy hiệu quả là quả mơ to hơn, đều hơn, năng suất cao hơn so với khi chưa thực hiện.

Hiện nay Đôn Phong là một trong những xã thuộc quy hoạch trồng mới mơ của huyện, giống mơ ghép trên gốc cây đào. Năm 2018 xã đã trồng mới được 10ha, cây mơ trồng mới không bị chết, phát triển tốt. Năm 2019, người dân trong xã đăng ký trồng mới 15,55ha, hiện đang chờ phê duyệt để được phân bổ giống.

Thời điểm hiện tại, cây mơ đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, qua tính toán, 1ha mơ cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha, xã xác định đây là cây xóa đói giảm nghèo và sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành chức năng thực hiện các chương trình, dự án nhằm nâng cao năng suất, chất lượng quả mơ, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Huyện Bạch Thông vào vụ thu hoạch mơ.




Chia sẻ

Sở hữu:

Cung cấp trái cây đặc sản Miền Tây với chất lượng hàng đầu. Cam kết không sử dụng thuốc thúc chín, chất bảo quản các loại trái cây.

0 nhận xét: